Theo Dự thảo luật, tại khoản 6 quy định tạm hoãn xuất cảnh vì lý do dịch bệnh nguy hiểm lây lan, truyền nhiễm. Tờ trình của Chính phủ nêu 2 loại ý kiến: Loại ý kiến thứ nhất đề nghị không nên quy định hạn chế quyền xuất cảnh đối với các trường hợp này (gắn với Phương án 2); loại ý kiến thứ hai đề nghị hạn chế quyền xuất cảnh đối với các trường hợp này (gắn với Phương án 1).
Phát biểu tại hội trường, một số ý kiến cho rằng, quy định một số trường hợp chưa rõ ràng như: Trường hợp người có nghĩa vụ trong vụ án về kinh tế, hành chính tại khoản 4; người đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế tại khoản 5; vì lý do quốc phòng, an ninh tại khoản 7.
![]() |
Đại biểu Quốc hội Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) |
Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) ủng hộ quy định cấm xuất cảnh với đối tượng nợ thuế. Tuy nhiên, ông Tuấn băn khoăn trong thực tế hiện tại đang diễn ra có một số trường hợp người nộp thuế không muốn vi phạm và không biết mình vi phạm, không biết mình nợ thuế, đến khi bước vào làm thủ tục xuất cảnh thì mới biết mình đang còn nợ và số tiền nợ rất thấp, có thể vài trăm nghìn.
"Tôi nghĩ vấn đề này đề nghị xác định lại, cần có giới hạn khoảng bao nhiêu tiền thì cấm xuất, nhập cảnh", ông Tuấn đề nghị.
Theo đại biểu, có trường hợp người ta ký hợp đồng nước ngoài làm thương vụ lớn ở nước ngoài nhưng không biết người ta đang nợ tiền này, thì bây giờ có một hai trăm ngàn thôi, người ta muốn đóng ngay thì cũng không được, phải quay về thuế để làm thủ tục lại.
Với những trường hợp như trên, ông Tuấn cho rằng rất ảnh hưởng đến đối tượng đó và đưa ra đề nghị cần có quy định thoáng hơn hoặc có mốc xác định để người dân có thể có cơ hội đi xuất cảnh mà không bị hoãn một cách rất đáng tiếc.
![]() |
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang (Đăk Nông) |
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đăk Nông) cho rằng, theo quy định của dự thảo Luật Thuế, người thuộc diện bị cưỡng chế thuế mới có thể bị tạm hoãn, tức là không phải tất cả những người nợ thuế thì đều bị hoãn, người đó có thể nợ thuế, đã có thông báo nộp thuế mà hết thời hạn thông báo vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ, cơ quan quản lý thuế ra quyết định cưỡng chế thuế thì mới có thể bị tạm hoãn xuất cảnh.
Ông Giang cho rằng, không phải mọi trường hợp bị cưỡng chế đều có thể bị tạm hoãn. Vì nếu trường hợp nợ số thuế nhỏ, tài sản của người đó trong nước còn lớn, có tài khoản tại ngân hàng và đã bị phong tỏa để phục vụ việc cưỡng chế thuế thì vẫn có thể cho xuất cảnh.
"Do đó, chỉ quy định trong trường hợp này hoãn xuất nhập cảnh là "có thể", không nên quy định mọi trường hợp đều tạm hoãn xuất cảnh. Vì trong dự thảo Luật Thuế ngày mai Quốc hội sẽ thông qua cũng quy định như vậy", ông Giang nói.
Ngoài ra, theo ông Giang, dự thảo Luật quy định đối tượng là người đang chấp hành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế, có cả tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, hộ kinh doanh.
Như vậy, đối với tổ chức, ví dụ như doanh nghiệp có người đại diện theo pháp luật, theo quy định của Luật Quản lý thuế, người đại diện theo pháp luật vẫn có thể bị tạm hoãn xuất, nhập cảnh. " Do đó, tôi đề nghị bổ sung đối tượng này vào đối tượng có thể bị tạm hoãn xuất cảnh", ông Giang kiến nghị.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, quy định hoãn xuất cảnh cần phải cụ thể hoá các tiêu chí và cơ quan soạn thảo Luật giải thích cho rõ để áp dụng không bị lúng túng, tránh xung đột với các luật khác.
![]() |
Đại biểu Quốc hội Trịnh Ngọc Thuý (TP.Hồ Chí Minh) |
Đại biểu Trịnh Ngọc Thúy (TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, quy định xuất, nhập cảnh là điều chỉnh các hành vi xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Vì vậy, các hành vi hoạt động tố tụng cũng như hoạt động quản lý nhà nước của công dân Việt Nam đều được điều chỉnh bởi luật này.
Tuy nhiên, luật quy định tạm hoãn xuất, nhập cảnh, đại biểu nghiên cứu trong Luật Tố tụng hình sự có tạm hoãn xuất, nhập cảnh, nhưng Bộ luật Tố tụng dân sự chỉ cấm xuất, nhập cảnh. "Nếu chúng ta quy định thế này có bị thiếu toàn diện không? Thiếu quy định cấm xuất cảnh. Hoạt động tố tụng dân sự trong khi chúng ta vẫn đề cập ở đây là có người có nghĩa vụ trong vụ án dân sự, vụ án hình sự mà chúng ta lại ghi chỉ có hoãn xuất cảnh", bà Thuý băn khoăn.
Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu đưa quy định này vào luật hoặc giải thích cho rõ để sau này áp dụng không bị lúng túng.
Ngoài ra, đại biểu này còn cho rằng, một số quy định trong Luật xuất, nhập cảnh có xung đột với các luật khác. Chẳng hạn, tại khoản 2 Điều 28: "Người mà Tòa án yêu cầu dẫn độ hoặc quyết định dẫn độ" quy định như vậy xung đột với Luật Tương trợ tư pháp năm 2007. Tại điểm a khoản 1 Điều 35 của Luật Tương trợ tư pháp quy định "không dẫn độ công dân Việt Nam".
Từ những ý kiến của các đại biểu, ông Đỗ Bá Tỵ - Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, về nguyên tắc, việc cấp hộ chiếu, quản lý việc xuất cảnh, nhập cảnh của công dân phải đảm bảo chặt chẽ, không để xảy ra thiếu sót, nhưng thủ tục cố gắng phải đơn giản, phù hợp, không gây phiền hà, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu đi lại của công dân.
Thanh Hoa