Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội, chiều 30/5, đại biểu Đôn Tuấn Phong, đoàn An Giang đã nêu lên thực tế trên.
Về đầu tư trực tiếp nước ngoài, đại biểu đánh giá, vốn FDI tăng đáng kể trong năm 2018, có xu hướng tăng mạnh năm 2019, trong đó đầu tư từ DN Trung Quốc tăng đột biến - tăng 241% so với cùng kỳ 2018. DN FDI chiếm 70% giá trị XK nhưng có trên 50% báo lỗ, trong khi vẫn mở rộng sản xuất kinh doanh.
Đặc biệt, một số DN FDI quay vòng ưu đãi đầu tư, nghĩa là sản xuất kinh doanh và khai thác hết ưu đãi ở địa phương này, chuyển sang địa phương khác đầu tư để tiếp tục hưởng ưu đãi. Tình trạng chuyển giá, trốn thuế khá phổ biến.
Với tình hình trên, đại biểu đề nghị, Chính phủ quan tâm chỉ đạo để có cơ chế chính sách ưu đãi phù hợp, không tạo cạnh tranh giữa các địa phương, lựa chọn nhà đầu tư có công nghệ thân thiện môi trường.
Đại biểu Đôn Tuấn Phong, đoàn An Giang (Ảnh: Quochoi.vn) |
Về đầu tư công trong thời gian vừa qua, đại biểu cho rằng cách tiếp cận rất dàn trải, với khoảng 9.000 dự án, nhiều dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 chưa thật sự cấp bách, đầu tư cho hạ tầng giao thông đường bộ chưa hài hoà giữa các vùng miền, nhất là các vùng kinh tế đang phát triển năng động so với Tây Bắc, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.
Đại biểu đề nghị, Chính phủ có cách tiếp cận theo hướng tập trung nguồn lực vào một số công trình trọng điểm, có tác động tới kinh tế - xã hội như dự án cao tốc Bắc - Nam, giao thông liên kết vùng thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm... Có như vậy mới tạo ra nguồn lực nhiều hơn để thực hiện dự án đầu tư công khác.
Ngoài ra, lâu nay chúng ta quan tâm tới quy trình, thủ tục, hồ sơ nhiều hơn mà không chú ý đến tính thực chất, hiệu quả của dự án đầu tư. Do vậy, Chính phủ cần ban hành các quy định để đảm bảo tính thực chất của các dự án trên các phương diện kinh tế, xã hội, môi trường.
Ngoài ra, liên quan tới trạm thu phí T2 (trên Quốc lộ 91 - An Giang), đại biểu này đề nghị Bộ GTVT nghiêm túc nghiên cứu phương án xử lý theo nguyên tắc phương tiện giao thông sử dụng dịch vụ bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu tiền, không có chuyện không đi mà vẫn phải trả phí hoặc di dời trạm và các cơ quan, tổ chức cá nhân nào ra quyết định đặt trạm thu phí sai thì phải chịu trách nhiệm, kể cả chi phí di dời trạm.
Lê Thúy