CTCP Pacific Foods cho biết vào ngày 17/3/2022 sẽ hoàn tất các thủ tục xuất khẩu (XK) lô hàng 16 tấn gồm nước mắm, tương ớt, đồ uống cao cấp cho một đối tác tại thị trường Mỹ.
Những tín hiệu tích cực
Lô hàng có giá FOB (giá tại cửa khẩu bên nước của người bán) đã bao gồm toàn bộ chi phí vận chuyển lô hàng ra cảng, thuế XK và thuế làm thủ tục XK.
Dư địa XK gia vị vào thị trường Mỹ còn rất nhiều, điều quan trọng là các nhà DN Việt phải hiểu được thị trường. |
Chọn cảng biển ở Bà Rịa - Vũng Tàu làm nơi khởi hành, 16 tấn hàng nêu trên dự kiến đến cảng Long Beach (Mỹ) ngày 10/4/2022. Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đây là lô hàng đầu tiên mà Pacific Foods bán cho một đối tác có hệ thống phân phối rộng khắp thị trường Mỹ, trong đó có nhiều siêu thị và các chợ do người Việt sở hữu ở bang California và một số tiểu bang khác.
Ngoài ra, trong tháng 4/2022, doanh nghiệp (DN) này sẽ tiếp tục xuất sang Mỹ lô hàng 28 tấn gồm các gia vị chủ lực và các sản phẩm nông sản, trong đó có nước chấm thơm.
Theo chia sẻ của ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Pacific Foods, với đơn hàng đầu tiên xuất sang Mỹ sau kỳ nghỉ Tết, năm 2022 sẽ mang lại rất nhiều cơ hội cho các sản phẩm mà công ty tham gia sản xuất.
Đặc biệt là lô hàng gia vị XK đợt này được sản xuất thông qua chuỗi giá trị của DN, quy trình lựa chọn nguyên liệu, sản xuất và thu hoạch được kiểm soát chặt chẽ từ đầu ra đến tay người tiêu dùng nhằm đáp ứng các tiêu chí khắt khe mà thị trường Mỹ áp dụng.
Còn cách đây gần một tháng, một DN khác là CTCP Dh Food đã ký kết với Công ty Heritage Beverage (HB) nhằm hợp tác XK, phân phối gia vị Việt tại thị trường Mỹ.
Theo đó, phía HB sẽ trở thành đơn vị phân phối độc quyền gia vị đặc sản vùng miền Việt Nam của Dh Foods tại Mỹ. Các sản phẩm gia vị đặc sản của nhà sản xuất dự kiến lên đường sang Mỹ bắt đầu từ quý III/2022, với sản lượng khoảng 10 container trong năm 2022 và sẽ tăng dần qua các năm.
Những dự báo mới đây cho thấy giá trị nhập khẩu nông sản của Mỹ vào khoảng 165 tỷ USD. Trong đó, mặt hàng gia vị là một trong những nhóm sản phẩm có tỷ trọng nhập khẩu lớn (bao gồm thủy sản, nông sản nhiệt đới và gia vị chiếm đến trên 90%, còn rau quả tươi, hạt thực vật, nước trái cây có tỷ trọng nhập khẩu từ 20 - 50%).
Vì vậy, dư địa để XK gia vị Việt vào thị trường Mỹ trong năm nay và các năm tới được cho là còn rất lớn. Các DN Việt cũng có lợi thế lớn là cộng đồng hơn 1,3 triệu người Việt ở Mỹ ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đây không chỉ là lực lượng có nhu cầu tiêu dùng trực tiếp, mà còn là cầu nối quan trọng đưa gia vị Việt xâm nhập vào thị trường Mỹ.
Phải hiểu được thị trường
Ở Mỹ, theo giới chuyên gia, ngành nhà hàng trong cộng đồng người Việt đang nỗ lực để nâng tầm và thu hút thực khách đến với ẩm thực và hương vị Việt Nam. Khi đồ ăn Việt ngày càng phổ biến, thì nhu cầu được thưởng thức nguồn gia vị từ Việt Nam xuất sang cũng sẽ tăng theo.
Không chỉ vậy, như hy vọng của ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Dh Foods, đó là thị trường Mỹ sẽ mở ra một tương lai mới cho ngành gia vị Việt Nam. Đặc biệt là chinh phục “miếng bánh” thị trường thực phẩm châu Á tại Mỹ trị giá tới 40 tỷ USD, phục vụ cho khoảng 30 triệu người gốc Á.
Một đánh giá cho thấy có trên 80% siêu thị ở Mỹ đều có quầy thực phẩm châu Á. Điều này mở ra cơ hội cho các sản phẩm gia vị của các DN Việt như sốt chấm, nước mắm...
Giới chuyên gia cho rằng mảng công nghiệp gia vị của Việt Nam đang có những chuyển đổi ấn tượng theo chuỗi giá trị. Các DN xuất khẩu gia vị hoàn toàn có thể đáp ứng tốt hơn các yêu cầu, đòi hỏi khắt khe của các đối tác từ Mỹ.
Điều quan trọng là các nhà XK phải nắm bắt được thị hiếu của số đông khách hàng ở Mỹ. Chẳng hạn như việc XK nước mắm truyền thống sang Mỹ qua kênh thương mại điện tử Amazon trong vài năm nay, ông Lê Bá Linh có đúc kết là hơn 70% khách hàng sử dụng nước mắm của công ty là người da trắng, còn khách hàng người Việt, châu Á chỉ chiếm 30%.
Trao đổi với VnBusiness, giám đốc một DN trong mảng nông sản thực phẩm cho rằng để XK gia vị Việt vào thị trường Mỹ thực ra không khó, điều quan trọng là phải hiểu được thị trường. Đặc biệt là ở Mỹ việc gì cũng có dịch vụ, vì vậy khi xuất hàng sang thị trường này, DN cần dùng các dịch vụ của họ để được tư vấn kỹ hơn, và chủ động gặp khách hàng để giới thiệu về sản phẩm.
Vị giám đốc này nhấn mạnh nếu các DN Việt muốn bán được sản phẩm gia vị ở Mỹ thì phải chủ động đến tận nơi để tiếp thị, chứ không nên đợi họ đến tìm mình.
Ngoài ra, các DN Việt khi XK gia vị có thể qua nhiều con đường để tiếp cận thị trường Mỹ, như thông qua phía Thương vụ, các tổ chức phi chính phủ, hội chợ… Nhất là cần chăm chỉ tham gia các hội chợ gia vị, đồ uống ở Mỹ nhằm gặp gỡ khách hàng, giới thiệu về sản phẩm. Còn nếu cứ ngồi ở nhà thì các nhà sản xuất gia vị sẽ khó hình dung về khách hàng ở Mỹ sẽ như thế nào.
Thế Vinh