Trong một nghiên cứu mới đây khi nói về xu hướng thực tế ảo sẽ thay đổi mua sắm đa kênh, ông John Tavolieri, Giám đốc Sản phẩm & Công nghệ của Nielsen, đã “vẽ” ra một viễn cảnh khi người tiêu dùng ngồi tại nhà và thoải mái mua sắm như đang bước vào cửa hàng tạp hoá sau khi đeo thiết bị thực tế ảo (VR) được cài đặt chương trình mua sắm bằng trí tuệ nhân tạo (AI).
“Nhảy vọt” hành vi tiêu dùng
Theo đó, kệ hàng thực tế ảo được lấp đầy dựa theo lịch sử mua hàng của người mua. Trong suốt trải nghiệm đó, người mua sắm có thể lựa chọn, kiểm tra sản phẩm, dùng thử, đặt những câu hỏi về thành phần sản phẩm và xem xét các đánh giá về sản phẩm.
Xu hướng tương tác trực tuyến sẽ thúc đẩy các DN Việt đầu tư nhiều hơn vào việc số hóa các quy trình cốt lõi |
Ông Tavolieri cho rằng những trải nghiệm này sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực dựa trên sự sẵn sàng của người tiêu dùng để tiếp nhận trải nghiệm mô phỏng, trải nghiệm tương tác trên công nghệ giúp xóa nhòa ranh giới giữa trên mạng và ngoài đời thực.
Và theo nghiên cứu của Nielsen, công nghệ VR hoặc công nghệ đeo kính thực tế tăng cường (AR) có khả năng cao sẽ tạo ra cuộc cách mạng và những bước “nhảy vọt” tiếp theo trong hành vi của người tiêu dùng. Nhất là khi hơn một nửa người tiêu dùng toàn cầu (51%) nói rằng họ đã sẵn sàng sử dụng công nghệ A/VR để tiếp cận sản phẩm.
Ở một cuộc nghiên cứu khác của Công ty nghiên cứu thị trường công nghệ TopDev thì AI đang được đưa vào danh mục công nghệ cao được Chính phủ ở Việt Nam ưu tiên đầu tư phát triển trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
Góp sức cho những nỗ lực của Nhà nước và những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng Việt, các công ty công nghệ lớn trong nước như FPT, Viettel cũng nghiên cứu để ứng dụng Al trong đa dạng lĩnh vực, trong đó có thể kể đến thương mại điện tử, giáo dục.
Hệ sinh thái AI ở Việt Nam cũng ngày càng phong phú, nhất là dùng vào hoạt động kinh doanh. Điển hình như cộng đồng nghiên cứu, triển khai và ứng dụng AII4Life; cộng đồng chuyển đổi số Digital Transformation; Cộng đồng Business Intelligence; Cộng đồng VietAI - Trí tuệ nhân tạo Việt…
Hoặc như điện toán đám mây được nhận định sẽ là thành phần quan trọng nhất cho hạ tầng số ở Việt Nam. Và theo các chuyên gia, hạ tầng số phải được đầu tư trước, thúc đẩy chuyển đổi số để phát triển kinh tế số.
Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình dự đoán 2 - 3 năm tới, thị trường Điện toán đám mây và Trung tâm dữ liệu tại Việt Nam sẽ sôi động và có lẽ sẽ đóng góp lớn cho quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp (DN).
Ở Việt Nam cũng đang bắt đầu có xu hướng ở một số DN sử dụng SaaS (phần mềm dạng dịch vụ - một trong những dạng điện toán đám mây phổ biến nhất). Tuy nhiên, chỉ mới có khoảng 5 - 7% DN đang ứng dụng SaaS khi mà họ còn quá cứng nhắc trong việc thay đổi. Trong khi đó, ứng dụng này được cho là mang lại nhiều lợi thế cho các DN, nhất là trong quản lý bán lẻ, tiếp thị hoặc logistics.
Thời của tương tác trực tuyến
Ngoài ra, có thể kể đến Protech (ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản) đang cho thấy những triển vọng tại Việt Nam.
Ở trong nước hiện có khoảng 56 công ty Protech với các dịch vụ chính là đăng bán và nền tảng thương mại điện tử (E-commerce) theo mô hình MarketPlace (chợ ảo), môi giới điện tử, đầu tư và gọi vốn cộng đồng, quản lý tài sản và mạng lưới quản lý thiết bị kết nối Internet, văn phòng làm việc chung (coworking spaces), thực tế ảo, quản lý khách sạn…
Đó là một điển hình của việc chuyển đổi từ kinh doanh “nhiều chạm” sang “ít chạm” thông qua việc sử dụng công nghệ số, nhất là trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19 như hiện nay.
Theo giới chuyên gia, để đối phó với dịch Covid-19, các DN và cơ quan chính phủ Việt Nam đã khởi xướng nhiều hoạt động trong năm nay nhằm giảm các điểm tiếp xúc nhiều cho nền kinh tế. Và việc sử dụng AI hay các ứng dụng điện toán đám mây từ phía DN rất cần được khuyến khích trong lúc này.
Một khảo sát gần đây của Hiệp hội Mobile Marketing cho thấy các dịch vụ kỹ thuật số đã tăng trưởng nhờ nhiều khách hàng lần đầu sử dụng các dịch vụ trực tuyến trong mùa dịch.
Nhóm nghiên cứu của Đại học RMIT tại Việt Nam mới đây nhận định các hoạt động kinh doanh “ít chạm” không đòi hỏi phải tụ tập đông người hay tương tác gần với khách hàng.
Nhóm ngành này đã và đang hoạt động khá tốt trong đại dịch Covid-19, khi mà mua sắm trực tuyến, giáo dục trực tuyến, giải trí trực tuyến và thanh toán không tiền mặt đã chứng kiến mức tăng trưởng chưa từng có cả ở Việt Nam và nước ngoài.
“Các DN “ít chạm” có thể ứng dụng công nghệ mới để chăm sóc khách hàng một cách sáng tạo mà vẫn bảo đảm an toàn tối đa cho tất cả mọi người”, Ts. Phạm Công Hiệp, Đại học RMIT cho biết.
Còn theo Ts. Nguyễn Hoàng Thuận, Chủ nhiệm Bộ môn Kinh doanh Kỹ thuật số tại RMIT, việc khách hàng chuyển sang tương tác trực tuyến sẽ thúc đẩy các DN đầu tư nhiều hơn vào việc số hóa các quy trình cốt lõi. Giờ đây, nhiều DN trong nước coi số hóa là chìa khóa tăng trưởng bền vững.
Ngược lại, các ngành kinh doanh “nhiều chạm”, như du lịch và khách sạn, tổ chức hội nghị, hay các khu văn phòng truyền thống, lại cần phải tụ tập đông người và nhiều tương tác gần.
“Những quy định nghiêm ngặt về giãn cách xã hội và hạn chế đi lại có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho các DN "nhiều chạm" nếu họ không đưa vào các hoạt động "ít chạm" hơn”, Ts. Nguyễn Hoàng Thuận lưu ý.
Thế Vinh