Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Chủ tịch HĐQT Công ty tư vấn kinh doanh The Blue Ocean cho biết, hiện nay có nhiều doanh nghiệp (DN) ngày càng có những thay đổi tích cực với xu hướng ứng dụng công nghệ cao (trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, công nghệ thông tin…) trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Làm “thỏa mãn” khách hàng
Điển hình là các DN trong ngành nông sản thực phẩm đã và đang đẩy mạnh sử dụng dữ liệu cá nhân hoá để gia tăng trải nghiệm của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của DN. Họ đã dùng công nghệ từ nông trại cho đến kênh phân phối, và xu hướng phát triển mạnh hơn: từ nông trại đến bàn ăn.
Gia tăng trải nghiệm khách hàng và “tấn công” vào các phân khúc tiêu dùng mới là điều mà các DN Việt cần làm trong lúc này. |
Theo bà Quỳnh, để chuyển mình nhanh hơn nữa, các DN Việt cần lưu ý nhiều đến xu hướng mới của người tiêu dùng, nhất là việc tận dụng tương tác trực tuyến (online), gắn kết chặt chẽ với khách hàng hơn trên nền tảng online.
Mặt khác, trước đây các DN Việt thường dùng chiến lược giá và cung cấp thêm giá trị sản phẩm để thu hút người tiêu dùng. Còn trong thời điểm hiện nay, bà Quỳnh cho rằng, vấn đề thực sự trong chiến lược cạnh tranh của các DN sẽ phải là chiến lược trải nghiệm khách hàng, đi với người tiêu dùng xa hơn, làm cho họ “thoả mãn” được nhiều hơn nữa đối với các sản phẩm của mình.
Còn ở góc độ của một DN nội địa trong ngành hàng rèm cửa, chia sẻ với giới DN ở Tp.HCM, bà Nguyễn Thị Nhung, Giám đốc Công ty TNHH thương mại nội thất Huyền Trang tiết lộ, khi dịch Covid-19 xảy ra, công ty đã có những chiến lược riêng, nhất là chú trọng đến xu hướng mới của người tiêu dùng và đã có những thay đổi theo hướng ứng dụng công nghệ.
Điều này đã mang lại hiệu quả ngoài mong đợi, đặc biệt là việc mở ra trào lưu rèm cửa thông minh 3D tại Việt Nam, và giúp khách hàng chỉ cần check mã QR là có thể xem như thật các mẫu rèm cửa, màn sáo, cuốn sáo lá, sáo cầu vồng, chăn drap gối…
“Dịch Covid-19 tất nhiên là sẽ ảnh hưởng đến các DN, nhưng nó vừa là thử thách vừa tạo ra “thước đo” cho các DN. Nếu như DN nào tồn tại trong lúc này tức là “sức khoẻ” của DN đấy còn khoẻ!”, bà Nhung chia sẻ.
Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng ngày càng có những thay đổi, giới chuyên gia có lời khuyên dành cho các nhà sản xuất hàng Việt là cần phải “tấn công” mạnh vào các phân khúc tiêu dùng mới. Đó là một trong những cách để khơi thông dòng chảy cho hàng hoá sau các tác động tiêu cực của dịch Covid-19.
Đơn cử như ở mảng sản xuất hàng thời trang và dệt may. Theo TS. Majo George, Khoa Kinh doanh và Quản trị của Đại học RMIT, các nhà sản xuất trong nước nên tập trung vào những sản phẩm đang có nhu cầu tiêu thụ trên toàn cầu, đồng thời tạo ra các sản phẩm bền vững, nâng cấp công nghệ và sử dụng các nền tảng kỹ thuật số.
Hiểu và đáp ứng chuyển đổi nhu cầu
Đặc biệt là mối quan hệ giữa người mua và nhà cung cấp hàng thời trang Việt cần được tăng cường thông qua giao tiếp hiệu quả để nhu cầu của người tiêu dùng được đáp ứng một cách thích hợp.
Những nghiên cứ gần đây cho thấy, năm 2021 và các năm tới, từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 sẽ thúc đẩy thêm nhiều xu hướng và sự thay đổi hành vi người tiêu dùng trong ngành thời trang.
Trên thế giới, nhất là ở châu Âu và thị trường Bắc Mỹ, nhiều công ty thời trang đã dành thời gian trong suốt cuộc khủng hoảng để định hình lại mô hình kinh doanh (Business Model), hợp lý hóa hoạt động và làm rõ hơn các đề xuất giá trị (Value Proposition) cho khách hàng mục tiêu.
Và các công ty thời trang, dệt may ở Việt Nam cũng cần lưu tâm đến chuyện này. Đặc biệt khi hiện nay phần lớn DN nhỏ vẫn đang nhận đơn hàng thông qua các trung gian khác nhau, chưa có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với người mua hoặc các nhãn hàng phương Tây.
Việc "tấn công" vào các phân khúc tiêu dùng mới cũng được đặt ra, coi là mục tiêu của một dự án mới đây do Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) hợp tác với Chương trình Xúc tiến nhập khẩu Thụy Sĩ (SIPPO) của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO).
Dự án này sẽ hỗ trợ các DN trong nước những kỹ năng sẵn sàng, thích ứng nhanh nhằm tạo ra sản phẩm mang giá trị gia tăng cao, qua đó sẽ nâng cao năng lực để tham gia xuất khẩu sản phẩm vào các thị trường có tính cạnh tranh cao trong khối dệt may toàn cầu.
Theo ông George, ngành thời trang và dệt may Việt Nam nên chuẩn bị kỹ càng để vượt qua mọi rào cản sau đại dịch. Các nhà sản xuất nên hợp tác chặt chẽ với người mua để “hiểu và đáp ứng chuyển đổi nhu cầu” đang diễn ra trên thị trường thông qua các nền tảng kỹ thuật số đa dạng.
Giới chuyên gia nhấn mạnh, đối với các nhà sản xuất hàng Việt, để tấn công vào các phân khúc tiêu dùng mới thì đây là thời điểm để nhìn lại hoạt động, thiết kế lại chuỗi cung ứng, tìm kiếm các sản phẩm phù hợp trong tương lai và đầu tư vào nhu cầu của ngày mai.
Thế Vinh