![]() |
Bộ Tài chính đã giảm thuế nhập khẩu để “co kéo” giá xăng
Theo phân tích của Bộ Tài chính, việc điều hành giá xăng đầu trong thời gian này được căn cứ trên diễn biến giá xăng dầu thế giới. Liên bộ Tài chính- Công thương cũng đã tính tương tác giữa việc tăng thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu.
Trước đó, sau ngày 1/5/2015 (bắt đầu tính thuế bảo vệ môi trường), liên bộ đã điều hành giá xăng dầu 2 lần đối với mức thuế suất xăng và dầu diesel (ngày 5/5 và 20/5).
Cụ thể, trước thời điểm ngày 5/5, đã giảm thuế nhập khẩu xăng về mức 20% so với mức 35%, thuế nhập khẩu dầu diesel giảm từ mức 20% xuống 12%. Tiếp đó, lần tăng giá bán ngày 20/5, thuế nhập khẩu xăng giữ nguyên ở mức 20% và thuế nhập khẩu dầu diesel giảm tiếp về 10%.
Còn trước khi tính tương tác việc tăng thuế bảo vệ môi trường, thì thuế nhập khẩu xăng, dầu diesel lần lượt là 35% và 30%.
Thực tế, trong 2 lần điều chỉnh giá liên tiếp, giá xăng đã tăng lần lượt 1.950 đồng/lít và 1.200 đồng/lít. Tổng mức tăng lên tới 3.150 đồng/lít đẩy giá xăng RON92 lên mức 20.430 đồng/lít.
Có thể hình dung tác động của 2 sắc thuế này trong cơ cấu giá như sau: tại ngày 20/5, sau khi thuế bảo vệ môi trường với xăng tăng thêm 2.000 đồng/lít, thì mức giảm thuế nhập khẩu là 2.038 đồng/lít, tức cao hơn 38 đồng. Chênh lệch giữa 2 sắc thuế này tại ngày 30/5/2015 là +42 đồng/lít.
Với mặt hàng dầu diesel, sau khi thuế bảo vệ môi trường tăng thêm 1.000 đồng, thì mức giảm thuế nhập khẩu là 2.417 đồng/lít, tức cao hơn 1.417 đồng/lít. Đến ngày 30/5, mức chênh lệch là 1.356 đồng/lít.
Tuy nhiên, do giá xăng dầu thế giới diễn biến tăng trở lại nên việc giảm thuế nhập khẩu đã làm giảm áp lực tăng giá xăng dầu. Do đó, Bộ Tài chính khẳng định “thuế bảo vệ môi trường tăng từ ngày 1/5/2015 không làm tăng giá xăng dầu trong nước do đã tính toán tương tác giữa 2 sắc thuế nhập khẩu và thuế bảo vệ môi trường trong cơ cấu giá cơ sở”.
Thu Hằng