Nói về mùa cao điểm tiêu dùng vào dịp lễ cuối năm 2025 và thị trường Tết 2026, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Thực phẩm Tp.HCM (FFA), cho biết các doanh nghiệp (DN) thực phẩm là thành viên của hiệp hội tăng sản lượng hàng hóa 20% - 30%. Và một điều chắc chắn là không có chuyện tăng giá đột biến khi nguồn nguyên vật liệu đầu vào với mức giá tương đối phù hợp đã được các DN chuẩn bị từ trước đó.
Tận dụng “nốt thăng” dịp Tết
Qua trao đổi với VnBusiness tại chương trình Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm được tổ chức ở Tp.HCM hôm 16/12, bà Lý Kim Chi cho rằng ngoại trừ một số mặt hàng tươi sống do đường vận chuyển bị đứt gãy, hư hỏng vì chịu ảnh hưởng thiên tai trước đó nên có chút thay đổi về giá cả, còn những loại hàng hóa chế biến thực phẩm có khả năng không tăng giá và đang sẵn sàng phục vụ mùa tiêu dùng cao điểm Tết 2026.
![]() |
|
Các DN thực phẩm nội địa đang tận dụng “nốt thăng” vào mùa cao điểm tiêu dùng Tết 2026. |
Có thể nói Tết giữ vai trò là “mùa cao điểm” với các DN thực phẩm, khi doanh thu luôn bật tăng mạnh so với giai đoạn trước Tết (điển hình như Tết hồi năm 2025 ghi nhận tăng đến 16% so với trước Tết 2025).
Tỷ trọng đóng góp của Tết vào tổng doanh thu của các DN thực phẩm nội địa cũng duy trì quanh mức 18–20% (giai đoạn năm 2021- 2025), cho thấy đây là mùa bán hàng có tính chu kỳ.
Tết vẫn là dịp người tiêu dùng sẵn sàng nâng mức mua sắm, ưu tiên tích trữ và tăng chi tiêu cho các nhóm có tính lễ hội – tạo nên điểm rơi doanh thu chắc chắn cho các DN ngành hàng thực phẩm khi họ biết tận dụng “nốt thăng” dịp Tết.
Với ngành hàng thực phẩm Việt, bước vào thị trường Tết 2026, theo Bộ phận phân tích thuộc Công ty chứng khoán Mirae Asset, nhu cầu được kỳ vọng duy trì đà tăng tích cực nhờ: Nhu cầu tiêu dùng cải thiện; sự mở rộng của kênh hiện đại nhờ đa dạng sản phẩm và khuyến mãi hấp dẫn; xu hướng cao cấp hoá trong chi tiêu tiếp tục lan rộng ở các nhóm hàng mang tính lễ hội.
Từ góc nhìn của một DN nội địa chuyên về chế biến sản phẩm thịt, ông Trần Kim Khánh, chuyên viên phát triển thị trường của Công ty TNHH San Hà, nhận định thị trường Tết 2026 đang có chiều hướng “ấm” lên. Thời gian gần đây người tiêu dùng trong nước cũng đã “quay về” với sản phẩm thịt tươi sống của nội địa thay vì quan tâm nhiều với sản phẩm thịt đông lạnh nhập khẩu như 1 - 2 năm trước.
“Đây là tín hiệu đáng mừng cho các DN chế biến sản phẩm thịt nội địa. Với mức giá sản phẩm thịt tươi sống trong nước ngang nhau, không chênh lệch nhiều so với thịt đông lạnh nhập khẩu thì người tiêu dùng đã tự ra câu hỏi việc gì phải mua hàng hàng đông lạnh. Cho nên mức độ cạnh tranh giữa sản phẩm thịt nội địa và thịt nhập khẩu cũng dần dần xóa nhòa”, ông Khánh chia sẻ.
Với mùa tiêu dùng Tết 2026, giới chuyên gia có lời khuyên cho các DN thực phẩm cần lưu ý hành vi của người tiêu dùng đang thay đổi rất nhanh. Nhất là Self-love (tự yêu lấy mình) đang trở thành giá trị nổi bật trong đời sống của hai nhóm tiêu dùng chính hiện nay là thế hệ Millennial (thế hệ Thiên niên kỷ, cuối 8X đầu 9X) và Gen Z (nhóm người sinh từ khoảng năm 1997 đến 2012)
Bên cạnh đó, cùng với sự thay đổi hành vi, thói quen của người tiêu dùng, kênh mua sắm cũng đang chuyển dịch. Mặc dù, kênh truyền thống vẫn chiếm hơn một nửa giá trị bán hàng, nhưng kên online và minimart tăng lên đáng kể. Với sự tiện lợi giao tận nhà cùng với chuỗi khuyến mãi dày đặc trên các nền tảng thương mại điện tử (e-commerce) đã làm thay đổi hoàn toàn giai đoạn tích trữ trước Tết.
Sẽ là “bản giao hưởng mùa xuân”
Để nắm bắt và thích ứng tốt với sự thay đổi xu hướng tiêu dùng vào mùa cao điểm này, bà Nguyễn Ngọc Hương, Giám đốc điều hành Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt (sản xuất và xuất khẩu bột rau ăn lá), cho biết công ty vẫn luôn lắng nghe những phản hồi mới nhất từ phía người mua nhằm có những định hướng sát với thị trường, qua đó giúp sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn.
“Việc tham gia các chương trình kết nối giao thương ngành thực phẩm vào mùa cao điểm tiêu dùng này giúp cho chúng tôi càng có cơ hội thu thập những phản hồi của khách hàng, từ đó càng hiểu rõ cần phải làm gì để bắt nhịp xu hướng mua sắm trong mùa Tết”, bà Hương bộc bạch.
Không chỉ tận dụng dịp Tết, bước vào năm 2026 sắp đến và các năm tới, ngành thực phẩm Việt được dự đoán sẽ có đà tăng trưởng tốt, được ví như “bản giao hưởng mùa xuân”. Xét về cơ cấu chi tiêu thực phẩm ở Việt Nam, theo Fitch Solutions, trong năm 2026 và cho đến năm 2029, chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống không cồn được dự báo tăng ổn định 10–11%/năm, tiếp tục là nhóm có quy mô lớn và bền vững nhất trong rổ chi tiêu hộ gia đình.
Tuy nhiên, trong báo cáo về ngành thực phẩm Việt được Mirae Asset phát hành trong tháng 12/2025 đánh giá rằng mức tăng trưởng thực tế có thể thấp hơn ở mức 8%/năm do một số yếu tố: Đà tăng giá lương thực thực phẩm đã cao trong giai đoạn 2023–2024 khiến người tiêu dùng có xu hướng thận trọng hơn; Thu nhập của nhóm hộ gia đình thu nhập trung bình thấp cải thiện chậm.
Mặc dù vậy, theo Mirae Asset, nhu cầu thiết yếu ổn định, tốc độ đô thị hóa nhanh và sự mở rộng của bán lẻ hiện đại vẫn sẽ là động lực quan trọng hỗ trợ ngành thực phẩm duy trì tăng trưởng tích cực trong trung hạn.
Riêng với mảng thực phẩm tươi sống ở Việt Nam, trong năm 2026 và cho đến năm 2029, Euromonitor dự báo ngành tăng từ 1.296 nghìn tỷ lên 1.742 nghìn tỷ đồng (tỷ lệ tăng trưởng kép khoảng 7,7%/năm) nhờ tầng lớp trung – cao tăng, thương mại điện tử thực phẩm tươi mở rộng và đầu tư mạnh vào chuỗi cung ứng lạnh. Triển vọng tích cực khi DN chú trọng logistics – bảo quản và đẩy mạnh sản phẩm hữu cơ có biên lợi nhuận cao. Ngành tiếp tục là trụ cột tiêu dùng nội địa và có lợi thế trong xuất khẩu nông sản.
Giới chuyên gia nhận định mảng thực phẩm tươi sống đang hiện đại hóa kênh phân phối. Dư địa tăng trưởng cho mảng này ở kênh hiện đại vẫn lớn, trong khi kênh truyền thống vẫn chiếm phần lớn thị trường. Trong những năm tới, dự kiến thị phần kênh hiện đại tăng thêm 5–7% nhờ sự phát triển của siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và đầu tư vào chuỗi cung ứng lạnh.
Mảng thương mại điện tử thực phẩm tươi sống dù mới chiếm khoảng 0,1% thị phần năm 2024, nhưng đến năm 2026 sẽ tiếp tục nổi lên như kênh tiềm năng, khi thói quen đặt mua thực phẩm tươi qua ứng dụng và giao hàng nhanh trở nên phổ biến tại đô thị.
Theo đó, vào năm 2026 sắp tới, bằng sự kết hợp giữa các ứng dụng đặt hàng, logistics lạnh và truy xuất nguồn gốc minh bạch đang mở rộng quy mô thị trường online, sẽ giúp các DN thực phẩm tươi sống trong nước tiếp cận hiệu quả với nhóm khách hàng trẻ, bận rộn và sẵn sàng chi trả cao hơn cho sự tiện lợi và an toàn thực phẩm.
Thế Vinh
