Do đặc thù địa hình có nhiều cửa ngõ ra, vào thành phố, nhiều DN cũng có bến bãi, cảng nên một số DN kinh doanh vận tải, lái xe vẫn cố tình bốc xếp, chở quá tải trọng cho phép. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho lực lượng Thanh tra giao thông Hải Phòng còn thiếu. Vì vậy, lực lượng chức năng Hải Phòng chưa kiểm soát triệt để vấn nạn xe quá khổ, quá tải.
Khó bó… hiệu quả
Có tình trạng lái xe cố tình vi phạm né tránh trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động (KTTTXLĐ). Một số phương tiện cố tình vượt trạm, chống đối, không chấp hành việc kiểm tra tải trọng xe. Các xe thường tranh thủ khi thời tiết xấu, trời mưa, về ban đêm… tổ chức đi theo từng đoàn nối đuôi nhau, xe không quá tải đi trước. Trong lúc các lực lượng chức năng dừng phương tiện đi trước thì phương tiện đi sau tranh thủ vượt.
Với lưu lượng phương tiện hoạt động lớn, đa dạng về chủng loại, lực lượng làm nhiệm vụ lại "mỏng" việc dừng phương tiện rất nguy hiểm, không bảo đảm an toàn cho người trực tiếp ra tín hiệu dừng xe, do vậy không kiểm soát được triệt để các phương tiện.
Ông Hoàng Tiến Nam - Phó Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT Hải Phòng) cho biết: Hiện tại, vị trí đặt trạm KTTTXLĐ (tại Công ty CP Thương binh Đoàn Kết) về mặt cơ bản đáp ứng được, nhưng đường dẫn ra, vào vị trí đặt cân vẫn chưa bảo đảm vì quá hẹp, không bảo đảm cho việc dừng 2 - 3 phương tiện cùng lúc. Việc hạ tải đối với các phương tiện chở container có kẹp chì của hải quan, các phương tiện chở xăng, dầu, khí, ga… luôn gặp khó khăn, vì kho bãi hạ tải không đủ điều kiện về phòng cháy. Đối với hàng đông lạnh, kho bãi hạ tải hiện nay không có hệ thống điện lưới để bảo đảm lưu giữ hàng hóa. Hàng nông sản cần có nhà kho có mái che…
![]() |
Đoàn xe chở quá tải thép cuộn của Công ty TNHH Anh Đức (Đình Vũ, Hải Phòng)
Đối với các phương tiện chở giống tôm, cá, nếu thời gian lưu giữ lâu sẽ ảnh hưởng tới chất lượng hàng... Thêm vào đó, công tác phối hợp giữa các lực lượng tại trạm kiểm tra tải trọng xe chưa đạt hiệu quả cao do chưa có quy chế quản lý hoạt động của trạm. Việc phân công trách nhiệm giữa các lực lượng chức năng chưa rõ ràng. Biên chế Thanh tra Sở không đủ bảo đảm để thực hiện toàn diện các mặt hoạt động, nhất là đối với việc kiểm soát tải trọng xe lưu động. Năm 2014, kinh phí cấp cho trạm KTTTXLĐ là 1,5 tỷ đồng, không đủ bảo đảm chi hoạt động của trạm (chi phí tối thiểu là 6 triệu đồng/ngày).
Theo báo cáo kết quả kiểm việc triển khai công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, kiểm tra thực hiện quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn Tp.Hải Phòng của đoàn kiểm tra Bộ GTVT kết hợp với Sở GTVT Hải Phòng, cho thấy trong thời gian từ ngày 2/4 tới hết ngày 11/5, có 12/20 DN được kiểm tra đã có 67 xe ôtô do các bến, cảng, nhà ga bốc xếp hàng có dấu hiệu vi phạm tải trọng.
Nhiều doanh nghiệp vi phạm
Cụ thể, cảng Viconship có 2 xe, cảng Quỳnh Cư có 6 xe, cảng Transvina có 10 xe, cảng Tiến Mạnh có 4 xe, cảng Lê Quốc 6 xe, cảng Đình Vũ 1 xe; Công ty Tân Cảng - 189 Hải Phòng 3 xe. Cảng thủy nội địa gồm: công ty Tuấn Loan có 6 xe, công ty xi măng Chinfon có 15 xe, Công ty TNHH MTV xi măng Vicem Hải Phòng 16 xe, công ty Hoàng Trường 5 xe. Ga Hải Phòng có 3 xe vi phạm.
Các trường hợp vi phạm nghiêm trọng như xe biển kiểm soát 16M - 4853 do Vũ Minh Chính điều khiển (thuộc công ty TNHH Vận tải Bình Yên). Hoặc xe mang biển kiểm soát 16N - 6916 do Nguyễn Đức Việt điều khiển (thuộc Công ty CP Xây dựng và Thương mại dịch vụ Vận tải Đăng Khoa)... Những trường hợp vi phạm chủ yếu là các DN, cảng, bến tư nhân vận chuyển hàng rời.
Đoàn kiểm tra còn phát hiện có 8/20 DN buông lỏng quản lý, kiểm soát tải trọng, như chưa lập đầy đủ các loại sổ sách và ghi chép khối lượng hàng hóa, loại phương tiện khi ra, vào cảng, bến bãi (như Công ty TNHH Lê Quốc, Cảng cá Hạ Long, Công ty CP Cảng Vật Cách...). Có 4/20 DN chưa ban hành quy trình, quy chế nội bộ về kiểm soát tải trọng (như Công ty TNHH MTV xi măng Vicem Hải Phòng, Công ty Xi măng Chinfon...
Để thực hiện tốt việc kiểm soát tải trọng xe, ngăn chặn tình trạng xe quá khổ quá tải có chiều hướng gia tăng, trạm KTTTXLĐ thuộc Sở GTVT Hải Phòng đã đề nghị UBND Tp.Hải Phòng sớm ban hành quyết định thành lập trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động; quy chế quản lý hoạt động, hoàn thiện tổ chức bộ máy của trạm KTTTXLĐ. Bổ sung biên chế, kinh phí cho lực lượng Thanh tra Sở GTVT để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, đặc biệt là việc tổ chức triển khai thêm một bộ cân KTTTXLĐ số 2 trên tuyến Quốc lộ 10 (đoạn tại trạm thu phí cầu Tiên Cựu cũ - km 41+005, huyện An Lão - Tp.Hải Phòng). Trang bị 1 xe ôtô phục vụ cho lực lượng tại Trạm KTTTXLĐ trong công tác tuần tra lưu động...
Đồng thời, đẩy mạnh các hình thức tổ chức tuyên truyền cho các DN kinh doanh vận tải, chủ hàng, cảng, bến... những quy định của pháp luật về tải trọng phương tiện và xếp hàng hóa. Vận động DN, chủ xe, lái xe cương quyết đấu tranh với những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình kiểm soát tải trọng xe.
Thanh Vân