Mới đây, lực lượng chức năng đã tạm giữ hơn 100 thùng hàng hóa gồm hàng trăm chai mỹ phẩm không có nhãn mác, giả mạo xuất xứ hàng hóa tại 5 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm Xuân Thủy.
Hàng giả không dừng ở hàng trăm
Cụ thể, ngày 28/3, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 14 đã kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm "Xuân Thủy" tại các phố Nguyễn Trãi, Khâm Thiên, Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Bạch Mai. Đội QLTT số 14 đã tạm giữ hơn 100 thùng hàng hóa, bao gồm hơn 300 lọ nhựa chứa dung dịch các loại không có nhãn hàng hóa, 120 chai mỹ phẩm loại 100ml không nhãn hàng hóa, thuốc trợ tóc Loreal...
Trong số đó, một lượng hàng chưa được đại diện công ty xuất trình hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp, một lượng hàng có dấu hiệu giả mạo xuất xứ hàng hóa và một lượng hàng không nhãn mác. Đáng lưu ý, tại các cơ sở có hàng hóa nhập nguyên lô từ nước ngoài và công ty đã tự sang chiết, chưa xuất trình được công bố chất lượng cũng như chứng minh xuất xứ hàng hóa.
Ông Lê Việt Phương, Phó Đội trưởng Đội QLTT số 14, cho biết: "Lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa chưa xuất được hóa đơn chứng từ cũng như những hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, mã số, mã vạch của Trung Quốc nhưng lại thể hiện xuất xứ ở Hàn Quốc, các mặt hàng mà DN tự NK về Việt Nam sang chiết, đóng gói, không có hồ sơ công bố về xuất xứ. Đội QLTT số 14 sẽ xử lý theo quy định, đồng thời tiến hành lấy mẫu giám định xác định những độc tố liên quan".
![]() |
Vì lợi nhuận "Xuân Thủy" sẵn sàng đánh đổi sức khỏe NTD
Tiếp đó, chiều 30/3, Đội QLTT số 14 (Chi Cục QLTT Hà Nội), cho biết đã gửi mẫu giám định lô mỹ phẩm thu giữ được của Công ty Xuân Thủy tới cơ quan công an và sau khi có kết luận sẽ tiến hành xử phạt.
Đây là một trong những vụ vi phạm lớn trong kinh doanh mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm trên địa bàn Hà Nội. Thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý những cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, đặc biệt là trong lĩnh vực mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm.
Sau thông tin này từ phía cơ quan quản lý, nhiều người tiêu dùng (NTD) tỏ ra khá e ngại và hoang mang. Vì Xuân Thủy là một DN có hệ thống mạng lưới khá dày đặc và nổi tiếng với giá bán rẻ, uy tín nhiều năm nay ở Hà Nội và trên hết đã từng là lựa chọn mua sắm của nhiều khách hàng.
Tránh "vỏ dưa" gặp "vỏ dừa"
Chị Thanh Xuân (nhân viên văn phòng), đã từng là khách hàng thân thiết của mỹ phẩm Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), chia sẻ: "Vì sợ mỹ phẩm bán ngoài chợ là hàng giả, hàng nhái, tôi đã tin tưởng chọn mua mỹ phẩm tại cửa hàng mỹ phẩm Xuân Thủy nhiều năm qua. Giờ đột nhiên nghe tin là phát hiện ra hàng trăm sản phẩm ở đây là giả, tôi rất lo lắng khi không biết trong số mỹ phẩm mà mình đã mua và sử dụng thời gian qua có bao nhiêu là hàng thật".
Chị Xuân không phải là trường hợp duy nhất, mà còn rất nhiều NTD cũng đang ở trong tình trạng lo sợ, khi nhiều năm qua, họ đã mua hàng tại hệ thống mỹ phẩm Xuân Thủy này. Chị Lan Anh, dù nhà ở xa các cơ sở của hệ thống mỹ phẩm này, nhưng mỗi lần cần mua mỹ phẩm, chị cũng đều tìm đến các cửa hàng mỹ phẩm Xuân Thủy, để được đổi một chữ "an tâm" về chất lượng. Do vậy, mấy ngày trước chị đã mua hơn 1 triệu tiền mỹ phẩm tại đây. Giờ không biết xử lý thế nào?
Có lẽ vì nhận được sự ủng hộ từ phía NTD, mỹ phẩm Xuân Thủy đã không ngừng lớn mạnh, từ một hộ kinh doanh cá thể những năm 90 của thế kỷ trước, đến nay Xuân Thủy đã là DN tư nhân lớn, với 10 địa điểm kinh doanh tại Hà Nội, các hệ thống đại lý ở các tỉnh phía Bắc và 2 nhà phân phối ở Tp.HCM.
Thậm chí trước đó, công ty này còn quảng cáo với NTD rằng các sản phẩm được bày bán đều có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, có ghi rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng; hàng hóa phong phú từ bình dân đến cao cấp và bán với giá gốc. Đồng thời, công ty còn cảnh báo NTD rằng trên thị trường hiện có nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng hết đát hoặc hàng bị rút bớt số lượng, nếu mua phải các loại hàng này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe NTD và ở Xuân Thủy không có các sản phẩm như vậy.
Tuy nhiên, sau vụ bắt giữ của cơ quan quản lý thị trường vừa qua, với các dấu hiệu vi phạm về hàng giả, hàng nhái, phương châm kinh doanh ấy của Xuân Thủy dường như không còn giữ được niềm tin của NTD. Cũng như NTD giờ nhìn sản phẩm ở đâu cũng giống như mỹ phẩm "Xuân Thủy", vì lợi nhuận sẵn sàng đánh đổi sức khỏe NTD.
Thy Lê