Thời gian qua, huyện đã tập trung đào tạo những ngành nghề phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm để nâng cao hiệu quả sau đào tạo nghề.
Xuất phát từ nhu cầu
Với mục tiêu từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo trong công tác dạy nghề, đáp ứng nhu cầu sản xuất, phát triển của mỗi vùng, mỗi địa phương, từ nguồn kinh phí của chương trình dạy nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn, huyện đã phối hợp với UBND các xã tổ chức lớp dạy nghề với mục đích trang bị kiến thức, kỹ thuật sản xuất và nâng cao tay nghề cho người dân nhằm giúp người dân có thể có nghề để cải thiện thu nhập.
Đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động |
Phòng LĐTB&XH huyện M’Đrắk đã phối hợp các đơn vị và UBND các xã tổ chức khảo sát, nắm bắt nhu cầu học nghề của người lao động, từ đó tư vấn, định hướng nghề nghiệp cụ thể cho từng đối tượng. Bên cạnh đó, huyện đổi mới phương pháp dạy học, chỉ dành khoảng 30% thời gian dạy lý thuyết, còn lại thực hành theo cách “cầm tay chỉ việc”, giúp học viên nhanh chóng và thành thạo tay nghề.
Theo điều kiện và nguyện vọng của người dân cũng như dựa vào nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, huyện đã mở các lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp như: xây dựng, sửa chữa máy nông nghiệp, may dân dụng và các lớp nông nghiệp như: chăn nuôi heo, gà, bò… Vì là lớp học nghề xuất phát từ nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của người học nên các lớp học nghề đều thu hút được sự tham gia nhiệt tình của người dân địa phương.
Cũng chính từ các lớp dạy nghề, người dân đã biết áp dụng tiến bộ khoa học, chuyển giao công nghệ vào thực tiễn sản xuất để tăng năng suất lao động, tăng giá trị hàng hóa trên một đơn vị diện tích, tiếp tục phát huy những kiến thức đã thu nhận được từ lớp dạy nghề. Các thành viên của tổ hợp tác, HTX đã tổ chức sản xuất hiệu quả và đạt được những kết quả khả quan.
Hiệu quả sau đào tạo nghề
Trước đây, anh Nguyễn Văn Đường (xã Ea Riêng) xây dựng mô hình kinh tế vườn - ao - chuồng nhưng do quy mô nhỏ lẻ, hiệu quả thấp. Năm 2018, anh tham gia lớp dạy nghề chăn nuôi gà do Trung tâm GDNN – GDTX huyện tổ chức, từ đó, anh đã ứng dụng kỹ thuật nuôi gà thả vườn; biết cách lựa chọn giống gà phù hợp, cách ấp trứng gà nhân tạo, triệu chứng bệnh tật, phương pháp chẩn đoán, phòng và trị bệnh cho gà. Đến nay, mô hình chăn nuôi của gia đình anh cho lãi hàng trăm triệu đồng/năm.
Huyện M’Đrắk mỗi năm đào tạo khoảng 600 lao động nông thôn |
Ngoài các lớp dạy nghề nông nghiệp, các lớp nhóm nghề phi nông nghiệp như: xây dựng, sửa chữa máy nông nghiệp, may dân dụng... cũng thu hút đông đảo học viên và mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.
Điển hình như các thành viên HTX Kinh doanh dịch vụ điện nước M’Đrắk sau khi tham gia lớp học nghề điện dân dụng đã đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, từ đó, giúp HTX nhận thêm nhiều hợp đồng giá trị.
Hiện nay, HTX đang quản lý, vận hành lưới điện 0,4 KV với hơn 108.000m đường dây hạ thế; 41 trạm biến áp có tổng dung lượng gần 5.000 KV, phục vụ nhu cầu sử dụng điện cho hơn 8.000 khách hàng ở các xã Krông Jing, Cư M’ta, Ea Riêng và 1 phần xã Ea Trang. Bên cạnh đó, HTX cũng đang quản lý, vận hành 2 công trình cấp nước có tổng chiều dài đường ống hơn 64.000 mét, cung cấp nước cho hơn 400 hộ dân, đồng thời quản lý hoạt động chợ trung tâm huyện.
Ngoài ra, các lớp đào tạo nghề sửa chữa máy nông nghiệp hay trồng và chăm sóc cây tiêu cũng mang lại những hiệu quả tích cực. Sau các lớp học, người dân đã áp dụng hiệu quả kiến thức vào sản xuất; tự vận hành, sửa chữa được máy móc, công cụ sản xuất, xây dựng các công trình nhỏ, đơn giản trong gia đình, tiết kiệm được một phần chi phí.
Để có được những kết quả trên, ngoài thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch đào tạo nghề hàng năm, chú trọng công tác tuyên truyền, huyện còn tích cực tư vấn học nghề, việc làm cho lao động nông thôn, điều tra, khảo sát và dự báo nhu cầu học nghề...
Nhờ đó, mỗi năm, huyện có thể hoàn thành mục tiêu đào tạo nghề cho 550-600 lao động; đào tạo, bồi dưỡng khoảng 15 công chức cấp xã, thị trấn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Huyền Trang