Nhiều khách đặt vé máy bay bất ngờ vì số lượng chuyến bay giảm và giá vé tăng mạnh
Khảo sát vé máy bay từ ngày 3 đến 5/10 trên website của Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar cho thấy chặng bay TP.HCM - Hà Nội hạng vé phổ thông một chiều ở mức 3,3 - 3,6 triệu đồng (tính cả thuế, phí)/vé.
Khách đặt vé cách ngày bay khoảng một tuần giá cơ bản không rẻ hơn bao nhiêu. Số chuyến bay có giá 3,3 triệu đồng/vé khá ít.
Với khách đặt vé cách ngày bay từ hai tuần trở lên, riêng Vietnam Airlines giá cơ bản ổn định ở mức 1,5-3,6 triệu đồng/vé, không đắt hơn so với trước đây.
Với hãng bay giá rẻ Jetstar, giá tăng mạnh khi số lượng chuyến bay chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Cụ thể, ngày 4-10 Jetstar có 6 chuyến bay, giá 3,5 triệu đồng/vé một chiều.
Ngày 5/10, hãng này chỉ có vỏn vẹn 3 chuyến bay, trong khi cách đây vài tháng chặng bay TP.HCM - Hà Nội được hãng khai thác trên 9 chuyến/ngày.
Theo một đại lý của Vietjet, trên chặng TP.HCM - Hà Nội Vietjet đã giảm khoảng 40% số lượng chuyến bay so với tháng trước.
Giá vé thông thường chặng TP.HCM - Hà Nội đặt trước hai ngày vào khoảng 1,8 - 2 triệu đồng/vé, nhưng nay tăng lên 2,9 - 3,5 triệu đồng/vé.
Đại diện Vietjet xác nhận vé giá cao nhưng không vượt giá trần. Giải thích về việc giảm chuyến bay, vị đại diện này cho biết mùa cao điểm Vietjet kinh doanh 45 máy bay. Hết mùa cao điểm, hãng trả 3 chiếc và cắt bớt 3 chiếc của hãng để cho thuê.
Lý do được giải thích là mùa thấp điểm để thừa máy bay là coi như lỗ vốn, trong khi kế hoạch thương mại phải sắp xếp trước cả năm.
Trong khi đó, tất cả chuyến bay đều phải xin cấp phép, kế hoạch các hãng phải tự chủ trong kinh doanh, bên thương mại phải tính toán bay bao nhiêu chuyến phù hợp, cân đối như thế nào để không thất thu vào kết quả kinh doanh.
Đại diện Jetstar cũng cho biết giá vé máy bay theo nguyên tắc bán từ rẻ đến cao, chuyến bay hết chỗ giá vé sẽ cao. Cho dù giá có tăng như thế nào, hãng khẳng định vẫn nằm trong khung giá đã đăng ký với cơ quan chức năng.
Trong khi đó, một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết thông thường từ ngày 15/8 đến 15/11 là mùa thấp điểm, các hãng chủ động điều chỉnh lịch bay để đưa máy bay đi sửa chữa, bảo dưỡng chuẩn bị cao điểm tết.
Còn việc giảm các chuyến bay và tăng giá, cục đang rà soát. "Bất cứ giá mới của hãng tăng phải đăng ký với Cục Hàng không. Thông thường các hãng có 8-12 mức giá khác nhau. Chúng tôi sẽ xem xét lại trong 8-12 mức giá họ có đăng ký điều chỉnh chưa" - vị này nói.
Công Huyền