Tháng 8/2020, chị Phạm Thị Diệu Thúy, 28 tuổi, quê ở Hải Phòng đã lựa chọn và đăng ký mua một căn hộ ở tầng 15 của một chung cư nằm trên địa bàn quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.
Qua tìm hiểu, chị Thúy nhận thấy, chung cư Phương Đông Green Park với nhiều ưu điểm vượt trội là vị trí không quá xa trung tâm thành phố (số 1, đường Trần Thủ Độ, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), lại có không gian, công viên cây xanh phía trước...
Niềm vui chưa trọn vẹn
Bên cạnh đó, diện tích nhỏ, giá thành hợp lý, chất lượng công trình được các nhà chuyên môn và chuyên gia bất động sản đánh giá là khá so với nhà ở xã hội, lại được chủ đầu tư cam kết về thời gian hoàn thiện và bàn giao vào quý 3 năm 2021.
Ngoài ra, chủ đầu tư ký cam kết với hai ngân hàng là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hỗ trợ cho vay vốn tối đa 65% giá trị căn hộ, hỗ trợ lãi suất đến khi bàn giao nhà, thời gian vay vốn lên đến 20 năm nên chị quyết định “xuống tiền” mua căn hộ 56,8m2 với giá hơn 27 triệu đồng/m2.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Hà Nội phải thực hiện việc giãn cách xã hội nên chủ đầu tư nhiều lần ra văn bản chuyển thời gian bàn giao nhà. Nhà trọ đã trả, nhà mới chưa nhận, chỗ ở không có nên chị Thúy đã nhiều lần liên lạc với chủ đầu tư để đăng ký nhận nhà sớm hơn dự định theo văn bản mới nhất của chủ đầu tư, thời gian từ 21/9-21/10/2021.
Sau hơn 1 năm ký hợp đồng mua bán, tháng 8/2021 gia đình chị Thúy nhận được văn bản, lịch bàn giao nhà và kết thúc việc hỗ trợ lãi suất ngân hàng theo hợp đồng đã ký kết. Có thông báo chính thức nhận nhà mới, gia đình rất vui mừng, phấn khởi, bởi từ nay gia đình chị không phải ở trong căn phòng trọ xập xệ, diện tích 15m2 với giá 2 triệu đồng/tháng. Vậy là chị Thúy quyết định trả nhà trọ vào đầu tháng 9.
Gia đình chị Thúy và nhiều gia đình khác buộc phải dọn về ở tạm dù chưa được lắp đặt nội thất vì quá bí chỗ ở. Đáng nói là Ban quản lý tòa nhà thường xuyên cắt nước, hết giờ hành chính là cắt điện với lý do “hệ thống phòng cháy, chữa cháy chưa được cấp phép, cơ quan chức năng chưa cho ở.
"Lãi ngân hàng vẫn phải trả, nhà ở thì thiếu nước sinh hoạt, thang máy thì không hoạt động, tối đến phải thắp nến. Chúng tôi có nhà mà giống như đi ở chui vậy”, chị Thúy than thở.
![]() |
Chung cư Bea Sky trên đường Nguyễn Xiển cũng đang tích cực hoàn thiện các thủ tục pháp lý đón cư dân về ở. |
Không chỉ bức xúc vì chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục và cơ sở hạ tầng đã vội vã “bàn giao” để giảm chi phí chi trả lãi suất ngân hàng cho khách hàng, người nhận nhà còn gặp nhiều bức xúc khi mỗi ngày có đến hàng chục cuộc điện thoại chào bán các thiết bị nội thất, đề nghị cho thuê hoặc bán lại căn hộ của các môi giới, các sàn giao dịch bất động sản.
“Họ gọi điện thoại bất kể thời gian nào để chào bán hàng và đề nghị bán hoặc cho thuê căn hộ khiến cuộc sống, công việc bị gián đoạn, xáo trộn”, anh Vũ Huy Hà, một người dân mua chung cư ở đường Nguyễn Xiển nói.
Cẩn trọng khi nhận
Luật PCCC quy định một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong công tác phòng cháy, chữa cháy là: “...; nghiệm thu và đưa vào sử dụng công trình có nguy hiểm về cháy, nổ, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi chưa đủ điều kiện bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy”.
“Khi nhận nhà lại phát hiện nhiều lỗi như trần nhà vệ sinh thấm, đường ống nước còn nhiều lỗi, trần tường loang lổ do vài trận mưa lớn nên chúng tôi đã lập biên bản và yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa. Đến nay, sau gần 1 tháng nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư cho thợ đến sửa nên vẫn chưa thể ở được”, anh Minh nói.Cùng chung cảnh ngộ là gia đình anh Nguyễn Ngọc Minh ở chung cư Bea Sky, đường Nguyễn Xiển, TP.Hà Nội. Anh Minh cho biết, khi nhận được thông báo bàn giao căn hộ chúng tôi rất mừng vì được chuyển đến nhà mới. Tuy nhiên, do chủ đầu tư chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng như cam kết, chưa được cấp phép phòng cháy, chữa cháy nên chưa được ở.
Trao đổi với VnBusiness, một nhân viên truyền thông của Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông, chủ đầu tư dự án tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại (Phương Đông Green Park), số 1 Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai cho biết, phía chủ đầu tư đã có công văn bàn giao căn hộ và không hỗ trợ lãi suất từ đầu tháng 9 theo đúng quy định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý và cơ sở hạ tầng sân vườn cũng như phòng cháy, chữa cháy và tiến độ bàn giao chậm hơn.
![]() |
Chủ đầu tư chung cư Phương Đông Green Park đang khẩn trương hoàn thiện nốt cơ sở hạ tầng và pháp lý để đón cư dân về ở theo đúng quy định. |
Theo ông Nguyễn Hùng Cường, Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng quận Hoàng Mai (Hà Nội), khi nhận bàn giao chung cư, ngoài những hồ sơ, thủ tục cần thiết, người mua cần đo đạc lại diện tích, kiểm tra kỹ hệ thống nước, các vòi nước, đầu đấu nối, hệ thống công tắc điện, điện, đầu chờ thiết bị điện, nhà vệ sinh, trần, tường, sơn, cửa sổ, cửa đi lại, chìa khóa, cầu dao điện và nhất là phải xả nước để kiểm tra độ thấm của tường, trần có đảm bảo hay không...
“Đây là yếu tố khách quan chứ chủ đầu tư cũng không muốn xảy ra nên cư dân chia sẻ với chủ đầu tư. Đơn vị cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ để dự kiến đầu tháng 11 cư dân có thể về lắp đặt nội thất và ở được an toàn”, ông Cường nói.
Ông Nguyễn Minh Tấn, một nhà đầu tư thứ cấp về chung cư trên địa bàn TP. Hà Nội cho biết, chưa bàn đến việc các chủ đầu tư có đảm bảo chất lượng, dịch vụ và diện tích như cam kết ban đầu hay không, nhưng việc nhận chung cư chưa được ở ngay có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc chủ đầu tư chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống phòng cháy, chữa cháy chưa được cấp phép, thang máy chưa hoạt động. Bên cạnh đó, khi nhận bàn giao chung cư mới, người dân phải mất thời gian lắp đặt nội thất, sửa chữa… mới đảm bảo yêu cầu tối thiểu khi chuyển đến ở.
"Nếu chủ nhà chưa có kinh nghiệm thì cần nhờ người đến cùng kiểm tra, đánh giá và lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa, tránh để xảy ra những lỗi không đáng có, gây bức xúc, bực dọc, bất tiện và thiệt hại khi về ở", ông Tấn nói.
Phạm Duy