Chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp vẫn tăng giá các cửa hàng tại khối đế chung cư. |
Báo cáo thị trường của một số công ty nghiên cứu bất động sản (BĐS) mới đây cho thấy, quý III/2020, các trung tâm bán lẻ và nhà phố đã có sự hồi phục đáng kể, nhưng nhìn chung công suất thuê tính theo năm vẫn giảm, chỉ tăng theo quý (do quý I vào tháng Tết và quý II cả nước thực hiện giãn cách toàn xã hội).
Không giảm giá
Anh Nguyễn Hải, chủ một salon tóc hồi tháng 7/2020 muốn mở rộng thêm chuỗi cửa hàng sau khi dịch Covid-19 lần 1 kết thúc. Ngỡ tưởng nhiều người làm ăn thua lỗ trả lại cửa hàng, anh tìm thuê một ki-ốt tầm hơn 30m2 nằm trong khối đế chung cư trên đường Khúc Thừa Dụ (Cầu Giấy).
Theo anh Hải tìm hiểu, trước đó chủ nhà này cho cửa hàng áo dài thuê với giá 15 triệu đồng/tháng, nhưng vì dịch Covid-19 cửa hàng ế ấm, khách thuê đóng cửa trả lại mặt bằng. Sau khi thoả thuận, chủ nhà đã ra giá 18 triệu đồng/tháng (tăng 3 triệu đồng so với chủ cũ). Nhưng do kỳ vọng dịch chấm dứt, cửa hàng lại nằm trong khu dân cư đông đúc, anh Hải vẫn quyết định ký hợp đồng và phải đóng luôn tiền nhà 18 triệu đồng/6 tháng.
Tương tự, anh Nguyễn Dương đang thuê một cửa hàng làm salon tóc tại Khu đô thị Mỹ Đình 1 với diện tích 20m2 từ cách đây 3 năm với giá 12 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, sau đại dịch Covid-19 lần 1, chủ nhà tăng giá thuê lên 15 triệu đồng/tháng với lý do chủ đầu tư cũng tăng giá. Do đây là địa điểm đông dân cư nên anh Dương vẫn chấp nhận thuê giá mới.
Đây chỉ là 2 trong số nhiều trường hợp các cửa hàng, ki-ốt khối đế chung cư tăng giá, trong khi các trung tâm thương mại và cửa hàng mặt phố sau dịch trầy trật tìm khách thuê, thậm chí giảm giá từ 20-30% trong khoảng thời gian đến 1 năm.
Tuy nhiên, điểm sáng mặt bằng thị trường bất động sản bán lẻ thương mại đang có dấu hiệu khởi sắc, khi số liệu thống kê của Savills mới đây cho thấy, mặt bằng bán lẻ tại TP. HCM quý III/2020 giảm 1 điểm phần trăm theo quý và 2 điểm phần trăm theo năm.
Mặc dù vậy, giá chào thuê trung bình tăng 2% khi các chính sách hỗ trợ giá thuê từ quý II/2020 tại khu vực ngoài trung tâm hết hiệu lực. Giá thuê khu vực ngoài trung tâm tăng 1% theo quý nhưng giảm nhẹ -1% theo năm. Việc kiểm soát tốt làn sóng Covid-19 đợt 2 và công suất cao giúp các chủ nhà củng cố niềm tin vào thị trường.
Còn tại Hà Nội, chủ nhà và khách thuê lạc quan hơn khi các biện pháp phòng dịch được nới lỏng. Lượng khách mua sắm dần hồi phục nhưng vẫn duy trì ở mức thấp. Nhiều đề nghị giao dịch lớn chủ yếu đến từ các khách thuê ngành Ẩm thực mở rộng từ TP. HCM ra Hà Nội. Các nhà bán lẻ nước ngoài đang trì hoãn gia nhập thị trường.
Kỳ vọng mua sắm cuối năm
Lý giải về mặt bằng khối đế chung cư tăng giá, một số chuyên gia bất động sản cho rằng, nếu nói tất cả khối đế chung cư đều tăng giá thì không đúng, mà chỉ những khối đế ở những khu vực có dân cư về ở lấp đầy. Mặt bằng tăng do chủ đầu tư tăng giá, nên các nhà đầu tư thứ cấp cũng phải tăng.
Hơn nữa, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ vẫn tăng trưởng ổn định, vì các cửa hàng ở đây đa phần họ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu như nhu yếu phẩm, ngân hàng, phòng khám, hàng ăn… đã có một lượng khách lớn, ổn định. Đặc biệt là khối đế tại các khu đô thị ở quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm… Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có những khối đế chung cư cũng đang gặp phải tình trạng để trống nhiều do ở khu vực ngoại thành, dân cư còn thưa thớt.
Đối với khu vực trung tâm, mặc dù giá thuê cao nhất thị trường, nhưng tỷ lệ lấp đầy luôn đạt 100%, hầu như không có mặt bằng để cho thuê. Trong khi đó, ở khu vực ngoại thành, nguồn cung dồi dào, giá thuê thấp, nhưng lại rất khó cho thu.
Còn theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội, giá chào thuê trung bình tầng trệt và tầng một tại các trung tâm thương mại ngoài trung tâm đạt 24,53 USD/m2/tháng, giảm 1,5% theo năm và 0,78% theo quý. Tỷ lệ trống vẫn duy trì ở mức cao và có xu hướng gia tăng, đạt 11,15%, cao hơn 1,37 đpt theo quý và 2,93 đpt theo năm.
Trong khi đó, bà Bùi Trang, Giám đốc bộ phận thị trường JLL Việt Nam nhận xét, đối với các cửa hàng ở khối đế chung cư, thị trường đã trở nên cạnh tranh hơn. Bên cạnh đó, vì lý do an ninh nên một số chủ đầu tư cố ý hạn chế cư dân bên ngoài vào mua sắm tại các cửa hàng trong dự án. Với các dự án có quy mô nhỏ, ít cư dân, người thuê cũng không mặn mà vì khách hàng trong dự án không nhiều, không đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
“Nhìn chung, với các cửa hàng khối đế phải đáp ứng các tiêu chí như dự án được đầu tư tốt, mật độ dân cư đông, tỷ lệ căn hộ và số lượng phù hợp thì mới có hy vọng đắt khách, tỷ suất sinh lời từ việc cho thuê cũng tốt hơn”, bà Trang nói.
Dự báo về thị trường khối đế chung cư từ nay đến những tháng đầu năm 2021, đại diện Savills Hà Nội nhìn nhận, các phân khúc khác của thị trường mặt bằng bán lẻ nói chung và khối đế chung cư nói riêng có dấu hiệu phục hồi tốt. Đặc biệt, hoạt động bán lẻ truyền thống sẽ trở lại mạnh mẽ đặc biệt trong dịp cuối năm các dịp lễ Tết sắp tới khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên.
Hải Sơn