Những đơn vị môi giới bất động sản (BĐS) niêm yết trên sàn chứng khoán quen thuộc như CTCP Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land, HoSE: CRE); CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services, HoSE: DXS); CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG)… vừa công bố báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất quý 3/2021 với doanh thu và lợi nhuận đều tăng so với cùng kỳ. Đây đều là những doanh nghiệp đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ, bán hàng online, nên trụ vững trong bối cảnh kinh doanh khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Điểm sáng trong bức tranh màu xám
Cen Land là một ví dụ điển hình. Trong quý 3, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 842,556 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ luỹ kế từ đầu năm đến cuối quý 3/2021 đạt hơn 4.667 tỷ đồng, tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2020, hoàn thành 93% kế hoạch doanh thu cả năm.
![]() |
Các doanh nghiệp có sự thích ứng với chuyển đổi công nghệ sẽ tạo ra lợi nhuận tốt. (Ảnh: Int) |
Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp quý 3/2021 đạt 78,230 tỷ đồng. Luỹ kế từ đầu năm tới cuối quý 3/2021, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 328,432 tỷ đồng tăng trưởng 62% so với cùng kỳ, hoàn thành 80% kế hoạch cả năm
Tính tới hết quý 3, tổng tài sản của Cen Land cũng tăng mạnh đạt hơn 5.500 tỷ đồng, tăng 44% so với đầu năm. Trong đó có hơn 1.000 tỷ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
Theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group, để có được thành quả như quý 3 là cả sự nỗ lực của ban lãnh đạo cũng như tất cả nhân viên của Tập đoàn. Ngay từ mấy năm trước, theo xu hướng chung của thế giới số, việc ứng dụng công nghệ vào bán hàng là một trong những yếu tố chủ chốt để gia tăng sự tiếp cận với khách hàng. Thế nên, với kho hàng khổng lồ niêm yết hàng trăm nghìn sản phẩm BĐS đa dạng loại hình, Cen Land có đội ngũ hơn 4.000 nhân viên hùng hậu trên 20 tỉnh thành lớn, cùng nền tảng công nghệ Cenhomes.vn, Cyber Agent hỗ trợ đã phát huy vai trò tiên phong trong chuyển đổi số của môi giới, việc này đã ghi nhận kết quả kinh doanh rất khả quan trong quý 3 của Cen Land.
Một công ty môi giới lớn khác là Đất Xanh Services có lợi nhuận sau thế quý 3/2021 đạt 240 tỷ đồng, giảm 38% so với cùng kỳ, doanh thu thuần riêng quý 3 đạt 894 tỷ đồng, giảm nhẹ 6,3% so với cùng kỳ. Điểm sáng ở lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 894 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần đạt 3.022 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Vũ Cương Quyết, Phó Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho hay, việc thực hiện bán hàng online hiện nay như một xu hướng tất yếu để thích nghi với thị trường. Mặc dù tỷ lệ chốt đơn qua bán hàng online không thể được như mở bán trực tiếp thông thường, nhưng trong bối cảnh giãn cách xã hội, 1 dự án bán được 5-10 căn, thậm chí chỉ 1-2 căn cũng được coi là hoạt động kinh doanh bình thường.
Chậm chuyển đổi sẽ lùi một bước
Đó chỉ là 2 trong số nhiều công ty môi giới BĐS có kết quả kinh doanh khả quan, có lãi hoặc bảo toàn được vốn. Theo giới chuyên gia, việc ứng dụng công nghệ, bán hàng online là yếu tố chủ chốt để làm nên thành công này trong bối cảnh giãn cách xã hội.
Đây không phải là loại hình quá mới mẻ, vì lấy đơn cử như Sinic Holdings, Tập đoàn BĐS ở Trung Quốc, sau thời gian ngắn khoảng 4 tiếng đã chốt được hơn 600 căn hộ, sau 24 tiếng chốt được 1.222 căn hộ và kỷ lục sau 4 ngày chốt được hơn 50.000 khách đặt cọc.
Trước đó, khảo sát của Vietnam Report với các doanh nghiệp BĐS đã chỉ ra 6 yếu tố giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19. Cụ thể: Kịp thời đưa ra các kịch bản ứng phó với tình hình dịch bệnh; Công ty đã xây dựng được uy tín, thương hiệu trên thị trường; Tiềm lực tài chính lành mạnh; Rà soát, cắt giảm và sử dụng chi phí hiệu quả; Phát triển thị trường mới và đặc biệt là tăng cường chuyển đổi số trong quản lý và bán hàng.
Khảo sát môi giới ở 3 miền Bắc Trung Nam từ giai đoạn từ tháng 7-9/2021 cho thấy, mặc dù dịch bệnh căng thẳng nhưng 80% môi giới vẫn duy trì đăng tin online; 54% môi giới chăm sóc khách hàng thông qua gọi video và 68% môi giới chốt cọc online.Còn theo khảo sát của kênh thông tin Batdongsan.com.vn, quý III/2021, mặc dù các giao dịch mở bán trực tiếp giảm sút nhưng các chủ đầu tư đã có sự thích ứng, rất nhiều các hoạt động online như bán hàng, đào tạo, hội thảo… được triển khai. Đây là phản ứng tốt tạo ra nền tảng quy trình bán hàng giúp cho người tiêu dùng tương tác với chủ đầu tư và sàn giao dịch.
Bên cạnh đó, kênh thông tin Batdongsan.com.vn đã kết hợp với một số chủ đầu tư mở bán online, thì có tới gần 80% chốt đặt cọc. Như vậy có thể thấy, các doanh nghiệp môi giới BĐS đã thay đổi để thích nghi với tình hình.
Chia sẻ về cơ hội của các công ty môi giới BĐS, ông Huỳnh Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc vận hành ERA Việt Nam, hiện sự thay đổi về con người và công nghệ mang tính bước ngoặt. Trong quý 3, doanh nghiệp nào không thích ứng, chậm thay đổi công nghệ sẽ lùi một bước, còn doanh nghiệp nào đầu tư nền tảng công nghệ sẽ thích ứng được với thị trường. Và đây là cơ hội thanh lọc thị trường rất tốt.
Đúng như các doanh nghiệp chia sẻ, trong quý 3/2021, những sàn giao dịch, công ty môi giới nhỏ không thích ứng được với tình hình nên hàng nghìn công ty phải tạm thời đóng cửa và giao dịch gần như là rất ít.
Phạm Minh