Cách đây 20 năm, thách thức lớn với VICO và các DN bột giặt Việt Nam là cuộc cạnh tranh không cân sức, với các tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng thế giới đang thống trị thị trường bột giặt Việt Nam. Với tiềm lực tài chính hùng mạnh, các tập đoàn này đang chiếm lĩnh phần lớn thị phần bột giặt trong nước bằng nhiều biện pháp và nguồn kinh phí khổng lồ dành cho tiếp thị.
Thương hiệu 100% Việt Nam
Sau thời gian nghiên cứu, học hỏi, tìm hiểu thị trường, ban lãnh đạo công ty đã cho ra đời sản phẩm bột giặt “Vì dân”. Sự ra đời của nhãn hiệu bột giặt này đã làm cả thị trường bột giặt Việt Nam phải rung chuyển, giành một thị phần lớn cho bột giặt mang 100% thương hiệu Việt Nam.
Với phương châm “hàng thật tốt, giá thành hợp lý”, VICO đã từng bước khẳng định vị trí của mình. Không chỉ giữ uy tín và chất lượng, các sản phẩm của công ty đã thực sự “vì dân” bằng giá thành và liên tục đa dạng hóa chủng loại sản phẩm.
Nhờ sử dụng triệt để các tiềm năng từ nguyên nhiên liệu trong nước, hệ thống các nhà máy gia công ngay tại địa bàn phân phối, chính sách tiết kiệm trong đóng gói, phương thức tiếp thị trực tiếp… đã giảm giá thành sản phẩm chỉ bằng 50 - 70% so với sản phẩm cùng loại.
VICO đã và đang góp phần làm lợi cho xã hội và NTD Việt Nam mỗi năm hơn 1.000 tỷ đồng thông qua việc cung cấp các sản phẩm có chất lượng tương đương, nhưng giá bán chỉ bằng 60 - 70% sản phẩm cùng loại của các tập đoàn đa quốc gia.
Thành công của VICO còn góp phần cải thiện hoạt động của ngành chất tẩy rửa và hóa mỹ phẩm Việt Nam, khi tái tạo được niềm tin và khôi phục ý chí cho các DN Việt Nam cùng ngành quay lại tiếp tục với ngành nghề chính của mình, duy trì và cải thiện được đáng kể hình ảnh và sức cạnh tranh của các Thương hiệu Việt Nam.
Sản phẩm của VICO có mặt ở 63 tỉnh thành của cả nước. Không dừng lại ở đó, với niềm tin và sứ mệnh “Đi khắp năm châu để làm nên thương hiệu Việt”, VICO đã từng bước vươn lên trở thành DN hàng đầu tại Việt Nam đi chinh phục thế giới.
Hiện các sản phẩm của VICO được XK đi các nước: Malaysia, Myanmar, Cuba, Triều Tiên, Mông Cổ, Philippines, Nhật Bản, Campuchia, Lào và châu Phi. VICO đang là đối tác chiến lược của các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước, như: tập đoàn Procter & Gamble (P&G), Metro Cash & Carry Việt Nam, Toyota Tsusho, KAO của Nhật…
Dây chuyền đóng gói sản phẩm nước rửa chén LEMON
Để có kết quả trên, trước đó, VICO xác định con đường đi lên và không ngừng lớn mạnh phải do chính mình quyết định. Bằng nội lực của mình, năm 2013, Vico đã được UBND Tp.Hải Phòng phê duyệt dự án xây dựng nhà máy sản xuất bột giặt công suất 100.000 tấn/năm với tổng vốn đầu tư 120 tỷ đồng. Nhà máy hoàn thành sau 12 tháng thi công và khánh thành đưa vào sản xuất tháng 10/2014. Với công nghệ tiên tiến, hệ thống dây chuyền không nước thải, khí thải với 12 bộ lọc túi với hơn 1.200m2 là yếu tố quan trọng giúp VICO có bước phát triển vượt bậc trong giai đoạn 2015 - 2020. Sau khi đưa dây chuyền mới vào sản xuất, năng lực sản xuất của VICO đạt 150.000 tấn/năm, đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước và XK.
Hiện nay, hệ thống bán hàng của VICO có 100 nhà phân phối, 100 giám sát và phụ trách vùng cùng 500 nhân viên bán hàng phủ đều 63 tỉnh thành. Mục tiêu trong thời gian tới của VICO phấn đấu đạt 20 - 25% thị trường nội địa. Trong năm 2016, VICO phấn đấu doanh thu năm đạt 2.000 tỷ đồng, năm 2020 đạt 3.000 tỷ đồng.
Trách nhiệm trong mọi lĩnh vực
VICO là một nhà máy chuyên sản xuất bột giặt và các chất tẩy rửa, vì vậy công tác giữ gìn BVMT ở đây được quan tâm hàng đầu. Để môi trường làm việc được ngày một tốt hơn, VICO đầu tư trang thiết bị dây chuyền sản xuất tự động hóa được chế tạo 100% bằng Inox 304, xây dựng hệ thống xử lý bụi, khí thải (hệ thống lọc phụ trợ) nhằm giúp công nhân trực tiếp sản xuất hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại, giảm thiểu bệnh nghề nghiệp.
Ông Nguyễn Mộng Lân - Tổng Giám đốc công ty, chia sẻ: VICO luôn quan niệm “Xanh” là sự tươi mát thực chất của môi trường sống. “Sạch” là sự trong lành cho từng hơi thở, nó thể hiện sự vận hành đúng quy trình, quy chuẩn kỹ thuật, bảo đảm cho các phản ứng hóa học được thực hiện với hiệu suất cao nhất, triệt tiêu các yếu tố khói bụi và xử lý triệt để các chất thải nguy hại, là ý thức chăm chút của mọi người với môi trường sống xung quanh mình. “Đẹp” là sự sắp xếp ngăn nắp gọn gàng, đẹp mắt, khoa học.
Cùng với việc được tái công nhận ISO 9.000, VICO đang chuẩn bị hồ sơ để được chứng nhận ISO 14.000, một chứng nhận cho những DN sản xuất đạt tiêu chuẩn về môi trường.
Luôn coi công tác xã hội là trách nhiệm của mình, VICO là một trong những hội viên Hội Trách nhiệm xã hội (trên thế giới hiện mới chỉ có 45 nước tham gia), chủ động tham gia các công tác xã hội do Trung ương và địa phương phát động.
Với những bước tiến ổn định và mang tính đột phá, trách nhiệm với cộng đồng, công ty TNHH VICO đã nhận được rất nhiều giải thưởng, như: Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, Hàng Việt Nam chất lượng cao trong nhiều năm, Huân chương Lao động hạng Ba do Nhà nước trao tặng, Cờ thi đua cho Đơn vị hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của Tp.Hải Phòng do Thủ tướng chính phủ tặng, Giải thưởng DN văn hóa thời kỳ hội nhập. VICO được công nhận là Doanh nghiệp đạt chuẩn 5 sao “Brci:2014” do Liên hiệp Khoa học và Phát triển Công nghệ, Hội đồng Khoa học Viện Nghiên cứu Kinh tế, Trung tâm Nghiên cứu Người tiêu dùng Việt Nam, Tổ chức Liên kết Thương mại Toàn cầu - Global GTA, Tổ chức Đánh giá và Chứng nhận Quốc tế InterConformity (CHLB Đức) phối hợp thực hiện…
Vũ Trang - Thanh Vân