Chia sẻ với báo chí tại hành lang Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam ngày 26/6, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng đây không chỉ là vấn đề kinh doanh, mà đó là ý thức và tinh thần dân tộc.
Chúng ta đang phát động phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, doanh nghiệp gắn mác như vậy đã gây nhầm lẫn, lừa dối khách hàng, đi ngược xu thế của một cuộc vận động lớn, đi ngược sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
![]() |
Asanzo đang dính nghi án "đội lốt" thương hiệu Việt để lừa người tiêu dùng (Ảnh: Internet) |
Về vấn đề trách nhiệm, ông Lộc cho rằng trách nhiệm thuộc nhiều bên nhưng trước tiên thuộc về doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện hàng của Trung Quốc, sau đó dán nhãn “Made in Vietnam” chắc chắn đó là sự không trung thực và lừa dối người tiêu dùng.
Tuy nhiên qua vụ việc này cũng cần phải thấy rằng hiện khái niệm “xuất xứ” từ Việt Nam thì có, nhưng “Made in Vietnam” thì chưa rõ. Như vậy, trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đây là chưa đưa ra được một khái niệm thống nhất về vấn đề này.
Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý thị trường chống gian lận thương mại đã để những hành vi như vậy diễn ra mà không phát hiện được.
Đối với trách nhiệm của Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao, theo ông Lộc, việc trao danh hiệu Asanzo là hàng Việt Nam chất lượng cao là do cơ quan này dựa trên sự bình xét của người tiêu dùng. Và chắc là trong quá trình đó, Hội có trao đổi với cơ quan quản lý nhưng không phát hiện ra sai phạm.
Tuy nhiên, ông Lộc cũng cho biết Hội đã có phản ứng nhanh, kịp thời tước bỏ ngay danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao đã trao cho Asanzo.
Qua sự việc của Asanzo, ông Lộc hy vọng đây là bài học thức tỉnh cho tất cả các doanh nghiệp khác, bởi chỉ có làm ăn chân chính mới đưa doanh nghiệp phát triển bền vững.
Thy Lê