Theo những báo cáo mới nhất về lượng tiêu thụ xe máy tại thị trường Việt Nam, trong năm tài chính 2019 (từ 4/2018 - 3/2019), toàn thị trường tiêu thụ hơn 3,39 triệu xe máy. Lượng tiêu thụ xe máy tiếp tục tăng nhẹ 2,7% so với cùng kỳ năm 2018.
![]() |
Tiêu thụ xe máy vẫn tăng trước đề xuất 'cấm' (Ảnh Internet) |
Trong đó, doanh số bán hàng của riêng Honda Việt Nam (HVN) đã đạt mức kỷ lục là 2,56 triệu xe,tăng 7,6% so với năm tài chính 2018. Những báo cáo của thị trường xe máy cũng cho thấy sự thống trị của thương hiệu xe máy này khi chiếm tới 76,8% thị phần. Như vậy, các thương hiệu lớn còn lại như Yamaha, Piaggio, SYM hay Suzuki chỉ chia nhau khoảng hơn 20% thị phần xe máy còn lại.
Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực, thị trường xe máy Việt Nam sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới. Với những đầu tư mạnh mẽ và ưu thế vượt trội của các mẫu xe điện phần nào sẽ gây áp lực lên các mẫu xe máy xử dụng đốt trong truyền thống.
Ngoài ra, dự thảo về hạn chế phương tiện cá nhân đặc biệt là xe máy cũng phần nào sẽ thay đổi bài toán của các doanh nghiệp sản xuất loại phương tiện này. Hiện tại, cả hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM đều thống nhất sẽ hạn chế lượng lớn xe máy vào nội thành. Xe máy đang đứng trước nhiều thách thức và có thể sẽ sụt giảm rất mạnh khi lệnh "cấm" đang đến gần.
Công Trí