Hiện, ở Việt Nam đã có nhiều DN xây dựng hệ thống quản lý ATTP theo hệ thống tiêu chuẩn ISO 22000:2005 và đã áp dụng thành công mô hình quản lý này, như: Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam; Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu; Công ty Cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo…
Theo ông Quách Thạch Thi, Tư vấn trưởng Công ty TNHH Tư vấn quản lý và Phát triển DN Á Châu, để tạo ra thương hiệu mạnh, DN cần xây dựng được hệ thống quản lý ATTP của mình theo tiêu chuẩn HACCP/ISO 22000.
Ông Nguyễn Nam Hải, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN), cho biết tính đến hết tháng 4/2018, trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) hiện hành có 1536 TCVN liên quan đến thực phẩm.
Các tiêu chuẩn này được xây dựng dựa trên những nguyên tắc cơ bản về kiểm soát sản xuất liên quan đến an toàn, vệ sinh thực phẩm và đưa ra những quy định cho những hoạt động khác như: Kiểm soát lưu trữ, vận chuyển, kiểm tra, phương pháp bán lẻ sản phẩm hiệu quả.
Riêng với tiêu chuẩn ISO 22000:2005 đưa ra 4 yếu tố chính đối với hệ thống quản lý ATTP nhằm bảo đảm ATTP trong suốt chuỗi cung ứng thực phẩm, từ khâu đầu tiên đến khi tiêu thụ sản phẩm.
Hiện, ở Việt Nam đã có nhiều DN xây dựng hệ thống quản lý ATTP theo hệ thống tiêu chuẩn ISO 22000:2005 |
Tiêu chuẩn ISO 22000:2005 được phát triển trên cơ sở kế thừa toàn bộ tính ưu việt của hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), cũng như đưa ứng dụng phương pháp tiếp cận và cải tiến liên tục qua chu trình PDAC (lập kế hoạch - thực hiện - kiểm tra - điều chỉnh), các nguyên tắc quản lý chất lượng và yêu cầu của tiêu chuẩn quản lý chất lượng theo ISO 9001:2008.
Với đặc điểm đó, ISO 22000:2005 không chỉ được các DN trong chuỗi thực phẩm lần đầu tiên áp dụng, mà còn tạo thuận lợi cho DN đã áp dụng hệ thống quản lý khác như HACCP hay ISO 9001 hoàn toàn có thể tích hợp, bổ sung hệ thống hiện có, phù hợp với yêu cầu của ISO 22000:2005.
Từ đó, giảm bớt chi phí vận hành, duy trì hệ thống và phát huy tốt hơn hiệu quả hoạt động của DN; nâng cao giá trị thương hiệu, tạo lòng tin cho khách hàng và cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, giảm thiểu các chi phí kiểm tra, đánh giá, tăng cơ hội tiếp cận, thâm nhập thị trường có yêu cầu nghiêm ngặt về ATTP.
Vũ Trọng