Thời điểm cuối năm tiếp tục ghi nhận những con số ấn tượng trên thị trường thương mại điện tử (TMĐT), không chỉ ở các mặt hàng tiêu dùng quen thuộc mà còn ở những sản phẩm có giá trị lớn. Đáng chú ý, theo số liệu tổng kết từ Shopee, lượng đơn đặt mua xe máy trong ngày này tăng gấp 23 lần so với ngày thường, phản ánh sự thay đổi rõ nét trong hành vi tiêu dùng của người Việt khi ngày càng tự tin mua sắm các sản phẩm giá trị cao trên nền tảng số.
Xu hướng mua sắm giá trị lớn
Theo đại diện Shopee, xu hướng này cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đối với hệ sinh thái TMĐT đang được củng cố mạnh mẽ, từ chất lượng hàng hóa, chính sách bảo hành, hậu mãi đến các giải pháp thanh toán và vận chuyển cho những sản phẩm cồng kềnh, giá trị lớn.
![]() |
|
Người tiêu dùng Việt ngày càng sẵn sàng mua các sản phẩm giá trị lớn trên nền tảng thương mại điện tử. |
Báo cáo từ Shopee cho thấy, trong dịp “12.12 Siêu sale sinh nhật”, nhiều ngành hàng ghi nhận mức tăng trưởng đột biến, đặc biệt là các sản phẩm thuộc Shopee Mall - khu vực dành cho hàng chính hãng. Các mặt hàng được người tiêu dùng trong nước quan tâm nhiều gồm sách điện tử (e-book), trang phục truyền thống, set quà tặng, áo ấm mùa đông và xe máy.
Trong đó, ngành hàng xe máy trở thành điểm nhấn đáng chú ý nhất. Việc số lượng đơn hàng tăng gấp 23 lần so với ngày thường cho thấy người tiêu dùng Việt không còn e ngại khi mua sắm những sản phẩm có giá trị lớn, yêu cầu cao về tính xác thực và dịch vụ hậu mãi trên sàn TMĐT. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển dịch từ mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến toàn diện.
Cùng với xe máy, e-book chính hãng do các nhà sách và nhà xuất bản phân phối cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất, với số đơn tăng gấp 42 lần ngày thường. Điều này phản ánh xu hướng tiêu dùng nội dung số ngày càng phổ biến, đặc biệt trong bối cảnh người dùng ưu tiên sự tiện lợi, nhanh chóng và cá nhân hóa.
Không chỉ ghi nhận tăng trưởng ở từng ngành hàng cụ thể, chiến dịch 12/12 còn cho thấy sức hút mạnh mẽ về lưu lượng truy cập và mức độ tham gia của người tiêu dùng. Riêng trong ngày 12/12, Shopee ghi nhận hơn 12 triệu lượt truy cập. Xuyên suốt hơn hai tuần diễn ra chiến dịch, người dùng Việt được cho là đã tiết kiệm tổng cộng hơn 4.000 tỷ đồng nhờ các chương trình ưu đãi, giảm giá và voucher.
Song song với hoạt động mua sắm, các xu hướng tiêu dùng theo mùa cũng thể hiện rõ nét. Từ khóa “Giáng sinh” ghi nhận gần 4 triệu lượt tìm kiếm trong thời gian diễn ra chiến dịch, tập trung vào các sản phẩm được lựa chọn làm quà tặng cho người thân, bạn bè như ốp điện thoại, túi xách, quần áo, giày dép và mỹ phẩm. Điều này cho thấy TMĐT tiếp tục là kênh mua sắm chủ đạo của người Việt trong các dịp lễ, Tết.
Mua sắm kết hợp giải trí - bí quyết tăng tốc doanh số
Một trong những yếu tố góp phần tạo nên sức hút cho chiến dịch 12/12 là mô hình mua sắm kết hợp giải trí hay còn gọi là “shoppertainment” được Shopee đẩy mạnh trong nhiều năm gần đây. Trong dịp này, nền tảng tổ chức chuỗi hoạt động giải trí quy mô lớn như “Birthday music show - Shopee sao live đỉnh chóp”, kết hợp giữa biểu diễn âm nhạc, livestream và mua sắm trực tiếp.
Chương trình gây ấn tượng với sân khấu hologram đa tầng, ứng dụng công nghệ trình diễn hiện đại về âm thanh, ánh sáng. Hàng triệu người dùng theo dõi trực tiếp và qua livestream, vừa thưởng thức các tiết mục giải trí, vừa tham gia lắc xu, săn voucher và chốt đơn ngay trong chương trình, tạo ra trải nghiệm liền mạch giữa giải trí và tiêu dùng.
Không khí sôi động này cũng lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng người bán. Theo Shopee, hơn 27.000 thương hiệu và người bán đã hưởng ứng chiến dịch với gần 450.000 phiên livestream được triển khai trong suốt thời gian diễn ra chương trình. Hàng triệu video ngắn được đăng tải liên tục, góp phần gia tăng tương tác và khả năng tiếp cận người dùng.
Nhờ đó, Shopee Live và Shopee Video ghi nhận tổng cộng 2 tỷ lượt xem trong chiến dịch “12.12 Siêu sale sinh nhật”, qua đó hỗ trợ thương hiệu và người bán bán ra hơn 50 triệu sản phẩm thông qua các hình thức livestream và video ngắn. Đây được xem là minh chứng rõ nét cho hiệu quả chuyển đổi của mô hình mua sắm kết hợp giải trí trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các nền tảng TMĐT.
Đáng chú ý, trong suốt chiến dịch, hơn 14 triệu người dùng đã tham gia mua sắm các sản phẩm trên Shopee Mall. Các sản phẩm thuộc Shopee Mall chiếm hơn 35% tổng số sản phẩm bán ra trên toàn sàn trong riêng ngày 12/12, cho thấy xu hướng ưu tiên hàng chính hãng, có bảo chứng thương hiệu của người tiêu dùng ngày càng rõ rệt.
Chia sẻ về kết quả của chiến dịch, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, cho biết trong suốt 10 năm hoạt động, Shopee đã và đang đóng vai trò cầu nối giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp và cộng đồng. Thông qua chiến dịch 12/12 năm nay, nền tảng tiếp tục khẳng định cam kết đồng hành cùng người bán địa phương, tạo bệ phóng tăng trưởng bền vững, đồng thời nâng cao trải nghiệm mua sắm - giải trí cho người dùng Việt.
Để duy trì đà tăng trưởng này, Shopee cho biết sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào chiến lược shoppertainment, ứng dụng công nghệ AI, mở rộng mạng lưới KOL/KOC, tăng cường hợp tác với các thương hiệu nhằm nâng cao quy mô và chất lượng nội dung. Đồng thời, nền tảng cũng đa dạng hóa hình thức livestream, video ngắn để tối ưu hiệu quả chuyển đổi cho người bán.
Những con số ghi nhận trong ngày sale 12/12, đặc biệt là việc người Việt sẵn sàng mua xe máy online với tần suất tăng gấp 23 lần ngày thường, cho thấy TMĐT không còn giới hạn ở các mặt hàng giá rẻ, nhỏ lẻ. Thay vào đó, nền tảng số đang dần trở thành kênh mua sắm toàn diện, nơi người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho những sản phẩm giá trị lớn, góp phần định hình lại bức tranh tiêu dùng trong kỷ nguyên số.
Tiến Anh
