Theo số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tổng doanh số 25.159 ô tô bán trong tháng 6 có 17.826 xe du lịch, giảm tới 49%; 6.821 xe thương mại, giảm 14%; 512 xe chuyên dụng, giảm 24% so với tháng 5.
![]() |
Doanh số bán của ô tô lắp ráp trong nước tháng 6 giảm 57%, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc giảm 23% so với tháng 5. |
Về nguồn gốc xe, doanh số bán của ô tô lắp ráp trong nước đạt 11.044 xe, giảm 57%, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc 14.115 xe, giảm 23% so với tháng trước.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA đã bán được tổng cộng 201.840 xe các loại, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xe du lịch đạt 157.935 xe (tăng 50%), xe thương mại 40.498 xe (giảm 5%) và xe chuyên dụng là 3.407 xe (tăng 12%) so với cùng kỳ năm 2021.
Về nguồn gốc, trong 6 tháng, doanh số bán hàng của ô tô lắp ráp trong nước đạt 116.066 xe, tăng 37%; ô tô nhập khẩu là 85.774 xe, tăng 30% so với cùng kỳ.
Các doanh nghiệp sản xuất ô tô cho biết, nguyên nhân chủ yếu khiến doanh số bán hàng giảm mạnh trong tháng 6 là do khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu. Đồng thời, những tác động đến từ các diễn biến tiêu cực của tình hình dịch bệnh Covid-19 và tình hình địa chính trị bất ổn tại một số khu vực trên thế giới cũng khiến cho doanh số ô tô trong tháng 6 sụt giảm mạnh.
Một số chuyên gia khẳng định, cùng với việc thiếu hụt linh kiện đã tác động lớn đến sản xuất, kinh doanh xe, chương trình giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đã kết thúc từ 31/5/2022 khiến doanh số bán xe ô tô trong tháng 6 giảm mạnh.
Trước đó, doanh số bán ô tô trong các tháng đầu năm tăng mạnh, do nhiều người đã tận dụng mua xe trong khoảng thời gian này để tận dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Báo cáo bán hàng của VAMA cho thấy, trong tháng 5/2022, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô đạt 43.816 xe, tăng 3,4% so với tháng 4/2022 và tăng 71% so với tháng 5/2021. Tính đến hết tháng 5/2022, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam tăng 39% so với năm 2021.
Đức Nguyễn