Các địa điểm du lịch trên cả nước đã sẵn sàng đón du khách thăm quan. (Ảnh: Int) |
Báo cáo "Tác động của Covid-19 đến kinh tế khu vực Đông Nam Á trong chi tiêu của người dùng" của công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới IPOS ghi nhận việc triển khai nhanh và hiệu quả chương trình tiêm chủng Covid-19 cho người dân của chính phủ có thể tạo ra sự lạc quan về kinh tế, đem lại sự hồi phục nhanh hơn.
Theo khảo sát của IPOS với câu hỏi: Khi nào thì bạn tin rằng đa số (tức là hơn 50%) người dân đất nước của bạn sẽ được tiêm vắc xin Covid-19, có đến 62% người Việt tin rằng trong năm 2021 chương trình tiêm vắc-xin sẽ được triển khai đến hơn 50% dân số, con số này cao bằng mức trung bình của toàn khu vực, chỉ đứng sau Indonesia và Singapore.
Chỉ khoảng 32% người Việt nghĩ rằng sang năm 2022 tình hình tiêm chủng vắc-xin mới được triển khai rộng rãi ở Việt Nam, tức hơn 50% dân số được tiêm.
Dù không quá lạc quan về tình hình thu nhập trong 6 tháng tới, nhưng mức độ sẵn sàng chi tiêu cho các khoản không thiết yếu của người tiêu dùng Việt vẫn khá cao, do có cái nhìn tích cực hơn về kinh tế đất nước.
Nếu hết thời gian hạn chế di chuyển, đa phần cho biết sẽ dành chi tiêu nhiều hơn cho quần áo, du lịch, các hoạt động giải trí, rồi mới đến đi nhà hàng. Trong đó, chi tiêu cho du lịch tăng mạnh nhất 20% so với cuộc khảo sát cùng chủ đề này được thực hiện hồi tháng 2/2021 tại các nước khu vực Đông Nam Á như: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Indonesia với 3.000 người tham gia trả lời.
Có đến 67% người tham gia trả lời cho biết họ không tự tin thực hiện mua sắm lớn như mua nhà hoặc xe hơi nữa.
Thực tế, hiện nay Chính phủ đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19, Việt Nam bắt đầu triển khai tiêm vắc-xin Covid-19, cùng với các doanh nghiệp du lịch liên tục tung các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đã tạo ra một cơ hội lớn cho ngành du lịch trong nước.
Ông Trần Trọng Kiên, chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch, cho biết đang có sự phục hồi về nhu cầu du lịch nội địa khi người Việt sẵn sàng đi du lịch trở lại. Khảo sát mới nhất của hội đồng này cho thấy có đến hơn 83% số người trả lời sẵn sàng đi du lịch ngay trong vòng 7 tháng tới, nhất là vào mùa hè 2021. Trong đó, hơn 72% lựa chọn đi du lịch bằng máy bay.
"Ngoài ưu tiên an toàn dịch bệnh và an ninh thì yếu tố khả năng tài chính có tác động lớn đến kế hoạch đi du lịch", ông Kiên nhận định.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, giám đốc tiếp thị truyền thông Lữ hành Saigontourist cho biết: "Sức mua cho thị trường không phải là ẩn số, nhu cầu đang rất cao nhưng khách vẫn đang trì hoãn khâu "xuống tiền", chờ đến gần ngày khởi hành sẽ "xuống tiền" và lên đường ngay nếu không có gì biến động. Sự dè dặt này là rất bình thường sau khi thị trường trải qua 3 lần dịch bùng phát".
TH