Theo giới phân tích tài chính cũng như kinh doanh vàng, cuối năm thường là mùa mua sắm nữ trang cưới và nhu cầu sở hữu vàng làm của để dành của một bộ phận người dân tăng cao, nên các doanh nghiệp hay tiệm kinh doanh vàng thu hút rất đông khách.
Tiệm vàng nhộn nhịp
Theo ghi nhận của Thời báo Kinh Doanh vào ngày 29/1 tại các cửa hàng kinh doanh trên "phố vàng" Trần Nhân Tông (Hà Nội), khách đến mua vàng nữ trang rất tấp nập. Tiệm vàng nào cũng đầy ắp sản phẩm nữ trang bằng vàng, bạc, đá quý và bán quý với nhiều mẫu mã thời trang bắt mắt.
Trao đổi với phóng viên, chị Trần Mai Hương (Hai Bà Trưng) chia sẻ: "Sau một năm buôn bán vất vả, tôi thường tự thưởng cho mình một vài sản phẩm vàng trang sức, vừa là để trưng diện dịp Tết, vừa coi như của để dành. Thay vì mua quần áo, giày dép vì khi qua sử dụng, nữ trang vàng vẫn có giá trị bán, đổi".
Trong khi đó, chị Huyền Hương, nhân viên một ngân hàng cho biết vừa được nhận thưởng 6 tháng lương nên đã trích một phần ra mua vài chiếc nhẫn bằng vàng nữ trang nhỏ xinh xắn với giá 2 triệu đồng/chiếc để tặng người thân.
Ngoài ra, cũng có nhiều người tìm đến tiệm vàng không phải để mua vàng nữ trang, mà để tìm những sản phẩm con heo vàng trưng bày trong nhà.
Anh Đỗ Văn Trọng (Thanh Xuân) bộc bạch, sau khi tìm hiểu một vòng đã đặt ba tượng heo vàng với biểu tượng: Phúc – Lộc – Thọ để trưng bày ngày Tết.
"Sản phẩm này được chính doanh nghiệp trong nước thiết kế và sản xuất nên giá tương đối mềm so với hàng nhập khẩu từ Hồng Kông, Đài Loan… đang bán ngoài thị trường.
Mỗi con heo chỉ vài phân vàng 99.99, giá bán mỗi con khoảng 2 triệu đồng, nên hợp với túi tiền của khách hàng", anh Trọng nói.
Đại diện công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây, xu hướng đeo trang sức bằng vàng của người dân trong dịp Tết đến Xuân về tăng mạnh.
Nhu cầu mua vàng nữ trang của khách hàng bắt đầu tăng từ tháng 12 âm lịch, thời điểm giáp Tết, số lượng tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường và cửa hàng phải mở cửa đến 20 giờ tối để phục vụ khách hàng.
Theo đánh giá của giới kinh doanh vàng, việc tăng nhu cầu mua sắm vàng nữ trang như hiện nay một phần do tác động từ các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn như PNJ, SJC… đến thị trường.
Đó là các chương trình khuyến mãi vào dịp lễ Tết mà các doanh nghiệp này thực hiện, mang đến cho khách hàng nhiều ưu đãi, giảm giá.
Bên cạnh đó là việc thường xuyên giới thiệu các mẫu mã mới, bắt mắt… tạo được dấu ấn tốt, bắt đúng xu hướng tiêu dùng của phần lớn người dân.
Một số doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết, để chuẩn bị cho mùa kinh doanh vàng trang sức cuối năm, hầu hết các tiệm vàng đều chuẩn bị một lượng rất lớn vàng nữ trang từ ba tháng trước để bán cả trong và ngoài Tết.
![]() |
Cửa hàng vàng càng cuối năm càng đông khách |
Đa dạng mẫu mã, chủng loại
"Sau Tết, nhu cầu mua vàng của người dân vẫn tăng cao nhờ vào phong tục mua vàng lấy may ngày vía Thần tài (mồng 10 tháng Giêng) nên doanh nghiệp luôn nghiên cứu kỹ thị trường tiêu dùng, với các xu hướng chọn mua nữ trang mới của khách hàng. Hiện chúng tôi đã chuẩn bị hàng ngàn sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ… với kiểu dáng luôn được cập nhật mới nhất. Ngoài ra, còn có các loại sản phẩm vàng hình các linh vật… được chuẩn bị để dành riêng cho dịp trước và sau Tết", đại diện một doanh nghiệp kinh doanh vàng cho hay.
Theo các doanh nghiệp kinh doanh vàng, trong những ngày cận kề Tết cổ truyền, thị trường vàng trang sức mỹ nghệ 18K, 24K giao dịch nhộn nhịp, các sản phẩm vàng may mắn Tài Lộc trọng lượng một chỉ được khách hàng ưa chuộng, nhu cầu tăng 15-20% so với ngày thường.
Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng Giám đốc PNJ, cho biết: "Nhu cầu của khách hàng ngày một cầu kỳ. Họ không chỉ lựa chọn cho mình những sản phẩm thiết kế độc đáo, sang trọng, mà quan trọng hơn chính là câu chuyện ẩn sau mỗi sản phẩm. Khách hàng mong muốn sở hữu những mẫu trang sức như một "lá bùa hộ mệnh", nhằm tôn lên vẻ đẹp rạng ngời và còn ẩn chứa thông điệp riêng, mang ước vọng của người sở hữu. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nữ trang đã nắm bắt được điều này để đẩy mạnh sản phẩm ra thị trường".
Đặc biệt, khác với những năm trước, các doanh nghiệp kinh doanh vàng gần đây không chỉ tung ra thị trường những sản phẩm độc đáo dành cho khách hàng thu nhập cao, mà còn hướng đến phân khúc khách hàng bình dân. Nguyên nhân là dịp cuối năm, nhóm khách hàng này có thu nhập tăng thêm thường trích một phần mua nữ trang để làm đẹp hoặc cất giữ phòng thân. Một số người khác mua làm quà tặng hoặc trong năm cũ gặp khó khăn nên đã bán đi nữ trang, chờ đến Tết mua lại.
Đề cập đến giá cả, các chuyên gia nhận định, sức mua vàng nữ trang đang tăng nhưng giá mặt hàng này khó tăng mạnh vì vàng nguyên liệu không có biến động mạnh, dự báo sau Tết, với sức mua ngày vía Thần tài tăng cao nhưng giá vàng trang sức chỉ nhích nhẹ.
Huyền Anh