Từ 5/12, thuế GTGT với xe công nghệ sẽ tăng lên mức 10% trên doanh thu. (Ảnh: Int) |
Theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế có hiệu lực thi hành từ 5/12/2020, mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) áp dụng sẽ là 10% tính trên doanh thu thực nhận của mỗi chuyến xe/đơn hàng hoàn thành, bất kể tổng doanh thu một năm là bao nhiêu.
Quy định này sẽ áp dụng chung cho tất cả các ứng dụng, như Grab, be, GoJek, Baemin, Fastgo, Now, Loship, Ahamove, Lalamove...
Với quy định mới này, thu nhập của tài xế xe công nghệ có thể giảm tới 7,3% đối với tài xế có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên và giảm tới 10% đối với tài xế có thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm.
Tại Hội nghị Đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2020 mới đây, đại diện Công ty TNHH Grab đã đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề kê khai, nộp thuế của các đơn vị cung cấp ứng dụng xe công nghệ.
Cụ thể, đại diện Grab nêu vấn đề: Tại điểm c khoản 5 Điều 7 của Nghị định 126 quy định: Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế GTGT đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh.
"Với quy định trên, chúng tôi hiểu là từ ngày 5/12/2020, các công ty kết nối vận tải (như Grab, Be, Gojek) hoặc các hợp tác xã - là đối tác vận tải của công ty, sẽ phải chịu trách nhiệm khai thay và nộp thay thuế cho toàn bộ doanh thu của tài xế xe công nghệ.
Cụ thể, về thuế GTGT, hiện các doanh nghiệp kinh doanh taxi công nghệ đang thực hiện theo Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 và Công văn 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017, quy định mức nộp thuế GTGT là 3%. Với số thuế này, đối tác (lái xe) tự kê khai và nộp theo doanh thu của họ.
Tuy nhiên, theo quy định Luật thuế mới, từ 5/12, tài xế sẽ phải nộp 10% thuế GTGT đầu ra như doanh nghiệp và các đơn vị kinh doanh taxi sẽ phải nộp thay cho tài xế?", đại diện Grab thắc mắc.
Bên cạnh đó, phía Grab cũng đề nghị làm rõ vấn đề về mức thuế thu nhập cá nhân của tài xế xe công nghệ. Theo đó, hiện tài xế công nghệ đang phải nộp 1,5% thuế thu nhập cá nhân trên tổng doanh thu thực nhận (tức là phần chi phí nhận được sau khi trừ chiết khấu cho các hãng). Nếu thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm thì không phải đóng các khoản thuế này.
"Với quy định mới, mức thuế thu nhập cá nhân của taxi công nghệ có thay đổi không?", đại diện Grab đặt câu hỏi.
Giải đáp vấn đề này, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định, mức thuế thu nhập cá nhân mà tài xế phải nộp sẽ không thay đổi so với trước đây.
Còn về thuế GTGT, ông Minh cho biết, những quy định mới hoàn toàn phù hợp Luật Quản lý thuế và Luật Thuế GTGT. Ngoài ra, theo quy định mới của ngành giao thông vận tải, lĩnh vực kinh doanh vận tải taxi là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Cá nhân không được tự kinh doanh, vì vậy doanh nghiệp sẽ là người chịu trách nhiệm kê khai thuế trên tổng số doanh thu thu được.
Tuy nhiên, với quy định mới này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, đơn vị kinh doanh taxi công nghệ cũng phải có nghĩa vụ thuế giống như taxi truyền thống. Vậy, các hãng taxi công nghệ sẽ phải tổ chức lại hoạt động sản xuất, kinh doanh kê khai lại thuế như các doanh nghiệp bình thường.
“Thuế suất 10% nhưng theo phương pháp khấu trừ, tức là các tài xế được khấu trừ đầu ra - đầu vào chứ không phải tính trên toàn bộ doanh thu. Vì vậy, về vơ bản nghĩa vụ thuế GTGT sẽ không thay đổi, chỉ có điều doanh nghiệp sẽ phải hạch toán đầu ra, đầu vào để xác định nghĩa vụ thuế cho các tài xế”, ông Minh khẳng định.
Thanh Hoa