Theo Nghị định, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%. Nghị định có hiệu lực từ 1/9/2024 - 30/11/2024.
Như vậy, việc giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước sẽ kéo dài trong 3 tháng. Từ ngày 1/12/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.
Đánh giá tác động về thu ngân sách Nhà nước, Bộ Tài chính cho biết, chính sách này làm tăng số lượng tiêu thụ, từ đó làm tăng số thu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng , nhưng có thể không đủ bù đắp cho việc giảm lệ phí trước bạ.
Theo tính toán, chính sách có thể làm giảm thu ngân sách Nhà nước về lệ phí trước bạ bình quân khoảng 867 tỷ đồng/tháng.
Lần thứ 4, lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% từ 1/9/2024 - 30/11/2024. |
Đây là lần thứ 4 ưu đãi lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng. Lần đầu tiên là từ nửa cuối năm 2020, sau đó là tháng 12/2021, tháng 5/2022 và lần gần nhất là nửa cuối năm 2023. 3 lần giảm phí này đều kéo dài 6 tháng.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 6/2024 đạt 26.575 xe các loại, tăng 3% so với tháng trước.
Trong tổng doanh số bán hàng trên, lượng xe du lịch bán ra đạt 19.944 chiếc, tăng 9%; xe thương mại đạt 6.419 chiếc, giảm 12%; và xe chuyên dụng giảm đến 21%, chỉ đạt 212 chiếc.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam của các đơn vị thành viên VAMA đạt 134.884 chiếc, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe du lịch đạt 97.295 chiếc, giảm 3%; xe thương mại đạt 36.441 chiếc, tăng 2%; và xe chuyên dụng đạt 1.148 chiếc, giảm 4%.
Một số hãng xe đánh giá, sức mua chính của thị trường lúc này chính là những người có nhu cầu cấp thiết và những người tranh thủ mua xe từ các chương trình ưu đãi, giảm giá tương đương 50% thậm chí đến 100% lệ phí trước bạ trong bối cảnh người dân chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực, chứ chưa xuất phát từ nhu cầu mua sắm tự nhiên.
Theo tính toán, việc giảm 50% lệ phí trước bạ có thể giúp khách hàng tiết kiệm một khoản đáng kể. Cụ thể, tại thị trường Việt Nam ô tô có giá rẻ nhất là Kia Morning MT có giá bán khoảng 349 triệu đồng, khi giảm 50% lệ phí trước bạ mức giảm tương đương 17,45 triệu đồng. Trong khi, mẫu xe hạng sang phổ biến như Mercedes-Benz E 300 AMG FL có giá bán 3,209 tỷ đồng, sẽ có mức giảm 192 triệu đồng.
Trong khi sản lượng tiêu thụ xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sụt giảm, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc lại tăng nhanh. Nhiều mẫu xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đã được nhà phân phối mạnh tay ưu đãi, hạ giá sâu giúp tăng doanh số, thu hẹp khoảng cách đáng kể so với xe trong nước.
Việc thực hiện các cam kết FTA cũng gây áp lực từ giá thành, chất lượng của xe nhập khẩu. Theo Bộ Tài chính, đây là những khó khăn đặc biệt trong giai đoạn hiện nay. Do đó, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp sẽ không đủ để tạo ra sự ổn định trong duy trì sản lượng và doanh số bán hàng, cũng như sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại, đồng đều và bền vững.
Do vậy, Bộ Tài chính cho rằng, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là một trong những giải pháp hỗ trợ tài chính, khuyến khích tiêu dùng; phục hồi tốc độ tăng trưởng của ngành; tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội.
Lần gần nhất thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP trong 6 tháng cuối năm 2023 đã đẩy số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu tăng 1,6 lần so với 6 tháng đầu năm 2023, đạt 176.483 xe, bình quân 29.413 xe/tháng (6 tháng đầu năm 2023 là 107.194 xe, bình quân 17.865 xe/tháng). |
Thanh Hoa