Trước đó, đã có 3 lần Chính phủ quyết định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: nửa cuối 2020, nửa đầu 2022 và nửa cuối 2023. Nếu đề xuất giảm lệ phí trước bạ được triển khai, đây sẽ là lần thứ 4 chính sách này được áp dụng tại Việt Nam.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, quá trình triển khai thực hiện chính sách giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua cơ bản đã đạt được mục tiêu đề ta khi ban hành, có tác động tích cực với người tiêu dùng và nhà sản xuất, phân phối, lắp ráp ô tô trong nước nói riêng và nền kinh tế nói chung.
Chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ lần thứ 4 có thể được áp dụng vào nửa cuối năm nay. |
Hiện, nhiều hãng xe đang tung ra các chương trình khuyến mại nhằm gia tăng doanh số trước thềm chính sách ưu đãi phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước nhiều khả năng sẽ chính thức được thông qua.
Tuy nhiên, khách hàng vẫn mong ngóng thông tin chính thức được công bố về mức giảm lệ phí trước bạ. Sự chờ đợi của khách hàng không chỉ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng mà còn tạo ra áp lực lớn đối với các đại lý ô tô.
Trao đổi với một số khách hàng chuẩn bị mua xe, cho biết, họ mong muốn được hưởng các ưu đãi tài chính, đặc biệt là giảm lệ phí trước bạ, trước khi quyết định xuống tiền. Việc này khiến nhu cầu mua xe được dễ dàng.
Anh Vũ Ngọc Nghĩa – nhân viên kinh doanh tại KIA Mỹ Đình cho biết, những tháng đầu năm nay, lượng ô tô bán ra tại cửa hàng sụt giảm nhiều, khách đến xem cũng rất ít mặc dù đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ. Mới đây, trước thông tin ưu đãi lệ phí trước bạ sẽ sớm được công bố và có thể có hiệu lực từ tháng 6 hoặc 7 tới đây, cũng như kéo dài cho đến hết nửa cuối năm 2024, nhiều khách hàng có ý định mua xe đều hoãn tiến hành thanh toán toàn bộ và chờ đợi thêm thông tin.
Thực tế cho thấy, các đại lý ô tô đang trải qua một giai đoạn kinh doanh ảm đạm, khi phải nỗ lực tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để thu hút khách hàng và kích cầu thị trường. Một số đại lý đã phải giảm giá, tăng cường các chương trình khuyến mại và dịch vụ hậu mãi để thu hút người mua. Tuy nhiên, các biện pháp này chỉ mang tính tạm thời và chưa đủ để bù đắp cho sự sụt giảm doanh số do tâm lý chờ đợi của khách hàng.
Theo đánh giá của chuyên gia đầu ngành, nếu các chính sách ưu đãi về lệ phí trước bạ được ban hành, sẽ tạo ra một “cú hích” cho thị trường ô tô, giúp cải thiện doanh số và giảm bớt khó khăn cho các đại lý. Ngược lại, nếu các chính sách này bị trì hoãn, thị trường ô tô có thể tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian dài.
Trước tình hình này, các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, các đại lý ô tô nên tăng cường hợp tác với các ngân hàng và tổ chức tài chính để đưa ra các gói vay mua xe ưu đãi, linh hoạt về lãi suất và thời hạn thanh toán. Đồng thời, việc nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng và xây dựng thương hiệu cũng là những yếu tố quan trọng giúp các đại lý vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Lê Hồng