Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2021 và năm tài chính 2021.
Cụ thể, năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất của Masan đạt 88.629 tỷ đồng, tăng trưởng 14,8% so với mức 77.218 tỷ đồng năm 2020 nhờ doanh thu hầu hết các mảng kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước.
Tính riêng quý IV/2021, doanh thu thuần của công ty đạt 23.828 tỷ đồng, tăng 10,3%. Nếu loại trừ doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi tháng 12/2020 để so sánh tương đương, doanh thu thuần của Masan trong năm 2021 và quý IV/2021 lần lượt tăng 16,6% và 17,0% so với cùng kỳ năm trước.
Mảng thịt mát, Masan MEATLife ghi nhận mức tăng trưởng 17,2% trong năm 2021. |
Báo cáo của Masan cũng cho biết, lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) hợp nhất của tập đoàn năm 2021 tăng 57,7% so với năm 2020, đạt mức 16.280 tỷ đồng. Năm 2021, lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông của công ty tăng trưởng 593,8%, đạt mức 8.561 tỷ đồng.
Theo báo cáo của doanh nghiệp, lĩnh vực đem về doanh thu lớn nhất là The CrownX, nền tảng hợp nhất WinCommerce và Masan Consumer Holdings. Năm 2021, nền tảng tiêu dùng - bán lẻ này đem về 58.000 tỷ đồng, tăng 6,9%.
Trong đó, WinCommerce đạt doanh thu thuần 30.900 tỷ đồng, tương đối ổn định so với cùng kỳ năm trước dù số lượng điểm bán từ đầu năm 2021 ít hơn 618 điểm so với cùng kỳ năm 2020.
Từ mức lỗ 1.234 tỷ đồng trong năm 2020, sau một năm, WinCommerce đã đạt lợi nhuận 1.100 tỷ đồng. EBITDA được cải thiện liên tục trong cả năm giúp lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông đạt điểm hòa vốn vào nửa cuối năm.
Masan cho biết mặc dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 hạn chế việc mở rộng hệ thống, WinCommerce vẫn khai trương 388 cửa hàng WinMart+ vào năm 2021, trong đó có 284 cửa hàng được mở mới trong quý IV/2021. "Với tiến độ này, WinCommerce tin tưởng sẽ hoàn thành kế hoạch mở rộng cửa hàng vào năm 2022 và ước tính tăng trưởng doanh thu cho năm 2022", đại diện Masan chia sẻ.
Cũng theo báo cáo của doanh nghiệp này, doanh thu thuần của chuỗi Masan Consumer Holding trong quý IV/2021 và cả năm tăng lần lượt 32,3% và 20,0% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 28.764 tỷ đồng và 10.070 tỷ đồng.
Trong khi đó, ở mảng thịt mát, Masan MEATLife ghi nhận mức tăng trưởng 17,2%. Thậm chí, doanh thu thuần mảng thịt theo hình thức nhượng quyền thương mại đã tăng 71% trong năm qua. Tuy nhiên, EBITDA năm 2021 của Masan MEATLife giảm 2,8%, chủ yếu do biên lợi nhuận thấp hơn của thức ăn chăn nuôi, được bù đắp nhờ biên lợi nhuận của mảng thịt tích hợp (thịt heo).
Còn với mảng khai khoáng Masan High-Tech Materials cũng ghi nhận doanh thu thuần đạt 13.564 tỷ đồng trong năm 2021, tăng 86,0%.
Trên bảng cân đối kế toán, tỷ lệ nợ ròng/EBITDA là 2,2 lần vào cuối năm 2021, cải thiện mạnh mẽ so với mức 5,2 lần vào cuối năm 2020. Masan nhìn nhận tăng trưởng EBITDA 57,7% và tổng kết tiền và các khoản tương đương tiền đạt mức 22.600 tỷ đồng vào cuối năm 2021 là các yếu tố thúc đẩy cải thiện bảng cân đối kế toán.
Thanh Hoa