Công ty CP Tập đoàn Masan (mã: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm 2021. Theo đó, quý III, Masan đạt 23.605 tỷ đồng doanh thu thuần, 1.586 tỷ đồng lãi sau thuế; tăng lần lượt gần 17% và 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi ròng quý III tăng gần 35% lên 1.147 tỷ đồng.
Khách hàng mua thực phẩm tại siêu thị VinMart. |
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Masan Group đạt 64.801 tỷ đồng, tăng trưởng 16,5% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ tăng trưởng doanh thu ở hầu hết các mảng kinh doanh, như: doanh thu của Masan Consumer Holdings tăng 14,3%, Masan MEATLife tăng 32,8% và Masan High-Tech Materials tăng 89,3%.
Đáng chú ý là sự tăng trưởng của mảng bán lẻ VinCommerce trong 9 tháng đầu năm 2021 chỉ tăng 1,3% thì riêng quý III tăng 21,2% so với cùng kỳ.
Nguyên nhân VinCommerce chỉ tăng 1 con số trong 9 tháng do số lượng điểm bán giảm sau đợt tinh gọn mạng lưới cửa hàng trong năm 2020. Tính đến cuối quý III/2021, Masan có tổng số 2.456 cửa hàng đang hoạt động so với mức 2.654 cửa hàng hồi cuối quý III/2020.
Chuỗi siêu thị VinMart đạt doanh thu thuần 7.330 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2021, giảm 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong quý III/2021, doanh thu thuần tăng 19,1% so với cùng kỳ năm 2020 nhờ vào khoản thu nhập 1 lần từ đơn hàng ở Bình Dương trị giá 637 tỷ đồng, bù đắp cho doanh thu các siêu thị VinMart nằm trong trung tâm thương mại bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, chuỗi siêu thị mini VinMart+ đóng góp 67% doanh số VinCommerce, đạt doanh thu thuần 16.168 tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần quý này của VinMart+ tăng 23,4% so với cùng kỳ năm trước.
Masan cho biết, 4 siêu thị thí điểm tập trung vào các sản phẩm tươi sống có kết quả kinh doanh tốt hơn so với các siêu thị khác. Trong kỳ, 4 siêu thị thí điểm này có mức tăng trưởng doanh số 27,1% so với quý II và so với mức tăng trưởng chỉ 8% ở các siêu thị VinMart+ trong cùng giai đoạn.
Nhờ các mảng kinh doanh chính tăng trưởng tốt giúp lợi nhuận ròng trong 9 tháng đầu năm của Tập đoàn Masan tăng 119,5%, đạt mức 2.126 tỷ đồng. Trong đó, thu nhập từ mảng kinh doanh chính trong 9 tháng tăng 1.864% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu nhờ vào tỷ suất lợi nhuận tuyệt đối cao hơn ở tất cả các mảng kinh doanh. Đặc biệt, quý III là quý đầu tiên VinCommerce và mảng kinh doanh thịt MEATDeli của Masan MEATLife đều đạt lợi nhuận ròng dương.
Tính đến cuối tháng 9, tổng nợ hợp nhất của Masan là 61.036 tỷ đồng, số dư tiền và các khoản tương đương tiền là 12.650 tỷ đồng.
Tỷ lệ nợ ròng/EBITDA đến cuối tháng 9 đạt 3,4x so với 4,7x (không bao gồm EBITDA của VinCommerce nhưng đã bao gồm nợ) và 3,2x so với 5,2x (bao gồm cả EBITDA và nợ của VinCommerce) tính đến cuối năm 2020.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang cho biết: "Mục tiêu sắp tới của Masan là mở rộng quy mô của "Point of Life" – nền tảng tích hợp từ offline đến online các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu, được người tiêu dùng tin yêu. Nhờ đó, Masan sẽ xây dựng nền tảng khách hàng thân thiết, mang đến giá trị vượt trội với tầm ảnh hưởng sâu rộng và giúp người tiêu dùng chi trả ít hơn cho nhu yếu phẩm hàng ngày”.
Ban lãnh đạo Tập đoàn tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông trong năm tài chính 2021 như đã đề ra tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên. Dự kiến quý IV sẽ đóng góp 28% vào doanh thu thuần và 33% lợi nhuận do đặc trưng tính thời điểm của các mảng kinh doanh tiêu dùng.
Thanh Hoa