Ảnh minh họa |
Cập nhật trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 2,25 tỷ USD, tăng 10,8% so với kết quả thực hiện của cùng kỳ năm 2017.
Thống kê cho thấy xuất khẩu ngành hàng giày dép liên tục tăng trưởng trong 5 năm gần đây. Năm 2013, kim ngạch đạt 8,4 tỷ USD; năm 2014 tăng lên 10,3 tỷ USD; năm 2015 đạt 12 tỷ USD và tiếp tục tăng lên 13 tỷ USD vào năm 2016.
Đáng chú ý, cùng với sự tăng trưởng của hoạt động xuất khẩu, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cũng ngày một tăng. Đơn cử như trong năm trong năm 2017, cả nước có tất cả 863 doanh nghiệp tham gia sản xuất xuất khẩu giày dép các loại, tăng 15% so với một năm trước đó (năm 2016, số lượng doanh nghiệp xuất khẩu giày dép là 751 doanh nghiệp). Trong khi đó, năm 2015 chỉ là 617 doanh nghiệp, hay năm 2014 là 467 doanh nghiệp…
Với sự khởi sắc của hoạt động sản xuất xuất khẩu, ngành hàng giày dép không chỉ là nhóm hàng xuất khẩu mũi nhọn mà còn giúp Việt Nam vững vàng ở vị trí xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới (sau Trung Quốc).
Năm 2017 ghi nhận Việt Nam đã xuất khẩu 1,02 tỷ đôi giày dép các loại trong tổng số hơn 27 tỷ đôi giày dép xuất khẩu trên toàn thế giới, chiếm 7,4% thị phần ngành hàng này. Năm 2017 là năm thứ 3 liên tiếp, Việt Nam giữ vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép (từ năm 2015).
Công Trí