Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, trong thời gian vừa qua, theo yêu cầu của một số DN Việt Nam nhờ trợ giúp, Thương vụ đã điều tra tính xác thực và tồn tại của một số DN Hà Lan và một số vụ việc DN Việt Nam sau khi ký hợp đồng, thanh toán trước 10-30% thậm chí có trường hợp trả trước 100% tiền hàng nhưng không nhận được hàng giao như đã thỏa thuận hoặc mất liên lạc…
Nhiều DN đã thanh toán 100% nhưng 1-2 năm nay vẫn không nhận được hàng |
Qua đó cho thấy một số kẻ lừa đảo đã mạo danh những công ty có đăng ký hoạt động hợp pháp ở Hà Lan để lập các trang web mang tên các công ty này; hoặc là DN được thành lập với đăng ký kinh doanh ngành nghề không đúng hoặc đúng như với với những thương vụ đang giao dịch với phía Việt Nam - những công ty này thường là công ty một người.
Tuy nhiên, khi Thương vụ liên hệ theo số điện thoại đăng trên trang web thì điện thoại liên lạc không có người nhấc máy, máy tự động trả lời.
Thương vụ liên hệ theo số máy đăng ký trong hồ sơ đăng ký kinh doanh tại Phòng Thương mại Hà Lan thì chủ nhân thật sự của công ty thường nói không có quan hệ hoặc liên lạc làm ăn với DN Việt Nam. Những công ty này chủ yếu chào bán hàng thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng và máy móc thiết bị cũ; hoặc nhập khẩu thủy hải sản... - là những mặt hàng có giá trị cao.
Do vậy, Thương vụ lưu ý các DN Việt Nam cần hết sức cảnh giác trong giao dịch với những công ty mới quen biết, lấy địa chỉ trên internet, có trường hợp lấy từ mạng Alibaba hoặc chưa có giao dịch làm ăn với nhau.
Trước khi tiến hành các cam kết làm ăn với các DN này, công ty Việt Nam nên liên hệ với Thương vụ để nhờ tìm hiểu về sự tồn tại và tính hợp pháp của đối tác Hà Lan cũng như rủi ro có thể xảy ra.
Thy Lê