Nếu như trước kia, mua một bộ váy mới hay đơn thuần một cuốn sách, chị Thu Quỳnh (Cầu Giấy, Hà Nội) thường ra tận cửa hàng để xem hàng, giờ đây, chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối Internet, chị có thể đặt hàng giao tới tận nhà. Hoặc hoàn toàn ngược lại, chị có thể chọn hàng qua các kênh như Facebook, website… rồi ra cửa hàng thanh toán.
Theo chiến lược cạnh tranh, ngày càng nhiều DN bán lẻ áp dụng mô hình “bán hàng đa kênh” – tức là bán hàng đồng thời trên nhiều kênh, cả online (trực tuyến) và offline (trực tiếp).
Bùng nổ bán hàng đa kênh
Thực tế cho thấy, năm 2016, xu hướng bán lẻ đa kênh (Omni Channel) đã trở nên rõ ràng ở Việt Nam. Điều này được thể hiện qua sự kiện thương mại điện tử lớn nhất năm là Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday) được tổ chức vào thứ Sáu đầu tiên của tháng 12.
Theo Ban tổ chức ngày mua sắm trực tuyến, nhiều nhà bán lẻ như Thế giới Di động, FPTShop, Viettel Store, Pico, Nguyễn Kim, Lotte… đã hưởng ứng tích cực và đơn hàng tăng trưởng mạnh cả kênh trực tuyến và truyền thống. Hơn thế, nhiều nhà sản xuất như Acer, Asus, HP, Oppo, Nagakawa đã cung cấp khuyến mãi cho người dùng, đồng thời hỗ trợ DN bán lẻ.
Theo đó, người tiêu dùng có thể lấy coupon/voucher để đến mua sắm tại các cửa hàng, trung tâm thương mại tham gia Ngày mua sắm trực tuyến. Đồng thời, các khảo sát cho thấy xuất hiện ngày càng nhiều nhà bán lẻ trực tuyến mở thêm các cửa hàng thực và ngược lại. Hai ví dụ điển hình là các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới, Amazon và Walmart.
Theo nhận định của Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, phương thức bán lẻ đơn kênh, tức là chỉ bán tại cửa hàng hoặc trực tuyến sẽ giảm bớt và bị thay thế dần bằng phương thức bán lẻ đa kênh.
![]() |
Bán hàng đa kênh đang là chiến lược được nhiều DN lựa chọn
Phương thức bán lẻ đa kênh có ý nghĩa then chốt về việc tiếp cận và gắn kết khách hàng trong thời đại kinh tế số. Các nhà bán lẻ phải tạo ra trải nghiệm mua sắm hấp dẫn cho khách hàng với các công nghệ hình ảnh ba chiều, thực tế ảo và di động.
Còn theo công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, ranh giới giữa thế giới thật và thế giới ảo đã mờ nhạt, kể cả trong lĩnh vực mua sắm. Ngày càng nhiều khách hàng tìm kiếm trực tuyến sau đó mua sắm trực tuyến cũng như tìm kiếm thực tế để rồi mua sắm trực tuyến.
Tận dụng lợi thế
“Sự kết hợp giữa thực và ảo gia tăng sự tiện lợi cho khách hàng. Cách so sánh giá của người tiêu dùng cũng diễn ra trên không gian số, đặc biệt là từ điện thoại di động”, Nielsen nhận định.
Theo một cuộc khảo sát người tiêu dùng Việt Nam năm 2016, tỷ lệ truy cập Internet chủ yếu từ điện thoại di động (89%), cao hơn tỷ lệ từ máy tính để bàn và xách tay. Có 48% người trả lời hằng ngày truy cập Internet từ thiết bị di động để tìm kiếm thông tin và hàng hóa dịch vụ muốn mua sắm.
Đồng thời, điện thoại di động được sử dụng nhiều nhất (79%) để tìm kiếm thông tin trước khi mua sắm so với máy tính (73%) hay hỏi trực tiếp từ bạn bè và người thân (33%).
Trong khi đó, về phía DN, khảo sát của chỉ số thương mại điện tử (EBI) cho thấy 15% có ứng dụng bán hàng trên điện thoại di động.
Vì vậy, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhận định rằng đã tới thời sự cạnh tranh giữa các cửa hàng bán lẻ diễn ra quyết liệt trên điện thoại di động.
“Các nhà bán lẻ trực tuyến và truyền thống của Việt Nam cần nắm bắt xu thế này và nhanh chóng phối hợp với các DN liên quan, bao gồm: các nhà sản xuất và cung cấp, hoàn tất đơn hàng, công nghệ thông tin, tiếp thị… để điều chỉnh chiến lược kinh doanh”, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đánh giá.
Trên thực tế, ông Trần Trọng Tuyến, Tổng Giám đốc công ty CP công nghệ DKT, cho biết: Kết quả sau khi khảo sát 2.000 DN về hiệu quả của các kênh bán hàng cho thấy 40% số DN này sử dụng gần như tất cả các kênh bán hàng được liệt kê trong danh sách.
Tuy nhiên, các DN cũng cho biết, website và Facebook là hai kênh bán hàng hiệu quả nhất, các kênh còn lại chưa được đánh giá cao.
Thực tế, xu hướng bán hàng này không chỉ được các DN áp dụng mà các cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ cũng đang sử dụng như một cách để tăng doanh thu.
Chị Xuyến Chi, chủ một shop bán quần áo (Chùa Bộc, Hà Nội), cho biết, đều đặn mỗi ngày chị đều giới thiệu, cập nhật sản phẩm mới lên trang Facebook mang tên shop quần áo của mình. Có những khách hàng chưa từng biết tới cửa hàng thực ở Chùa Bộc nhưng thường xuyên đặt hàng qua mạng với chị và chị chuyển hàng tới tận nhà cho khách.
“Trong khi đó, có những khách nhìn thấy các sản phẩm quần áo được tôi giới thiệu, đã tìm tới tận cửa hàng của tôi để mua trực tiếp”, chị Xuyến Chi cho biết.
Thy Lê