Giá cà phê hôm nay trong khoảng 42.600 - 43.100 đồng/kg. |
Tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng), cà phê được thu mua với mức 42.600 đồng/kg.
Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê ở mức 43.100 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) cà phê được thu mua cùng mức 43.000 đồng/kg.
Tương tự tại tỉnh Đắk Nông, cà phê thu mua ở mức 43.000 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 42.900 đồng/kg ở Đắk R'lấp.
Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê ở mức 43.000 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và Iagrai cùng giá 42.900 đồng/kg. Còn cà phê tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 42.900 đồng/kg.
Theo chuyên gia Nguyễn Quang Bình nhận định, hàng loạt sự điều chỉnh lãi suất tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới có khả năng ngăn trở các nhà nhập khẩu do phải cân đối tình hình tài chính và chi phí ngân hàng.
Tuy nhiên, cước tàu mới chính là “biến số” khó đoán nhất của thị trường hàng hóa sau này. Các công ty vận tải biển đang tận dụng chi phí vận tải ngày càng tăng bằng cách biến những con tàu cũ, rỉ sét thành mỏ vàng, chào giá cao cho người tiêu dùng cho đến khi đội tàu mới đi vào hoạt động.
Vị chuyên gia cho biết, tổng kết những khó khăn của thị trường cà phê (nếu các vùng trồng cà phê Brazil không xảy ra sương giá hay hạn hán), gồm: Giá đầu vào sản xuất tăng, giá bán lẻ tiêu thụ tăng do lạm phát, cước tàu biển căng thẳng cộng với một năm tới đây, sản lượng cà phê thế giới được mùa giữa lúc các đồng nội tệ tại các nước sản xuất có nguy cơ mất giá.
Tuy vậy, giá cà phê nội địa sẽ không theo giá phái sinh do các nhà kinh doanh tính lợi nhuận trên đồng ngoại tệ (USD) được giá khi thu về. Ông Bình dự báo, cơ hội cho giá cà phê nội địa lên 45 triệu đồng/tấn là có thể xảy ra, nhưng không phải do giá trên sàn London tăng mà nhờ VND trượt giá so với USD.
Ngoài ra, cùng với sự gia tăng mạnh của giá nhiên liệu sẽ khiến người nông dân không chấp nhận bán hàng khi giá bị đẩy về quá thấp.
Như Yến