Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) ví von điều này tại toạ đàm trực tuyến "Để người dân không còn e dè với xăng etathanol" do Báo Giao thông tổ chức sáng 10/1.
![]() |
So sánh 92 thường và 92 E5 còn được, chứ đừng so sánh E5 với A95
Trước câu hỏi nhiều người cho rằng, việc tăng giá xăng A95 lên cao thời gian qua như một cách bắt buộc người dân chuyển sang dùng xăng E5, ông Nguyễn Phú Cường, cho biết, để có câu trả lời chính xác, Vụ thị trường trong nước của Bộ Công thương và Vụ Quản lý giá Bộ Tài chính trả lời là hợp hơn.
Tuy nhiên, ông Cường cho rằng, Chủ trương của Chính phủ là khuyến khích sử dụng loại nhiên liệu và để khuyến khích có nhiều cách.
Hiện nay, nhiều nước áp dụng ưu đãi về thuế, phí để khuyến khích sản phẩm thân thiện môi trường. Giữa xăng khoáng RON 92 và xăng E5 RON 92 trước kia, Chính phủ dùng chính sách thuế phí để tạo độ chênh. Thời điểm chênh cao nhất là khoảng 1.000 đồng, có lúc chỉ còn 300 đồng… Bình quân là chênh 500 đồng. Khi giá xăng khoảng 15 nghìn đồng/lít, nếu giảm 500 đồng thì giảm được khoảng 3,3%.
Như vậy, chúng ta phải sử dụng 95% xăng nền (xăng khoáng 92), đưa thêm 5% Ethanol vào và giá giảm 3,3%.
Theo ông Cường, thực chất, nhà nhà nước đã dùng công cụ chính sách để tính 3,3% Ethanol đưa vào không được tính vào giá. Ngoài ra, kể cả trong thời điểm tồn tại giữa xăng 92 và xăng 95 thì khoảng chênh giữa 92 và 95 đã là 700 – 800 đồng. Nhưng đây là xăng cùng loại xăng đạt tiêu chuẩn EURO 2. Hiện tại, xăng RON 95 mà mọi người đang cho rằng giá cao đột biến là xăng tiêu chuẩn EURO 3, và 4. Đây là xăng có tiêu chuẩn khắt khe hơn.
Nhiên liệu này ở các nước khác họ cũng bán giá cao hơn vì đòi hỏi công nghệ lọc hoá dầu tốt hơn. Nếu so sánh xăng 95 của EURO 2 và 4 thì trên thị trường thế giới đã chênh khoảng 100 - 200đồng/lít.
Vì vậy, "so sánh xăng 95 hiện nay và E5 là không cùng hệ và không hợp lý. Chính phủ không ép dùng xăng E5 mà chỉ khuyến khích bằng giá và thuế. So sánh như thế không khác gì so sánh vận động viên lặn và bơi ông nào nhanh hơn", ông Cường ví von.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Phú Cường cũng cho rằng hiện phí môi trường đang tính cho xăng E5 thấp hơn phí môi trường xăng khoáng 100%.
Đồng thời, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng có sự khác biệt. Hiện giờ, Bộ Công thương, xuất phát từ đề nghị của rất nhiều bên, đang báo cáo Chính phủ tiếp tục giảm phí môi trường của sản phẩm thân thiện với môi trường là xăng E5. Đây chính là cơ sở tạo độ chênh.
"Chúng ta đang tiến tới, với sản phẩm xăng dầu là hoàn toàn điều hành theo thị trường có điều tiết của nhà nước bằng các công cụ thuế, phí. Còn bù lỗ hay không thì phải hỏi Cục Giá. Một lần nữa, tôi muốn mọi người không nên so sánh giữa các loại không cùng hệ với nhau. So sánh 92 thường và 92 E5 còn được, chứ đừng so sánh E5 với A95", ông Cường nhấn mạnh.
Trước nhiều băn khoăn lo ngại về chất lượng xăng E5 hiện nay, PGS.TS. Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách Khoa Hà Nội), cho biết, Viện cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội đã thực hiện nghiên cứu đánh giá việc dùng E5 trên ô tô và xe máy, kết quả được so sánh đối chứng với phương tiện dùng xăng khoáng, cho thấy, phương tiện sử dụng xăng E5 và xăng A92, các tính năng, công suất, khởi động, tăng tốc, tiêu hao nhiên liệu đều tương đương, thậm chí một số chỉ tiêu của xăng E5 còn tốt hơn xăng RON 92.
Ông Tuyến cho biết thêm, cơ quan này cũng thực hiện thử nghiệm trên các phương tiện, từ phương tiện dùng chế hoà khí đến phương tiện động cơ phun xăng điện tử.
Kết quả này tương đồng với các kết quả khác trên thế giới cho thấy, sử dụng xăng E5, E10 đối với các xe đang lưu hành không có vấn đề gì đáng ngại.
Nhật Linh