Tình trạng yếu kém trong tháng 8 tập trung ở các nhà sản xuất hàng hóa đầu tư cơ bản, nơi có các điều kiện hoạt động giảm sút. Điều này trái ngược với tình trạng tiếp tục cải thiện trong lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa trung gian. Tình trạng này đã lặp lại với sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm.
Tốc độ tăng sản lượng ngành sản xuất trong tháng 8 là yếu nhất trong thời kỳ tăng trưởng kéo dài 21 tháng vừa qua. Trong khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng hỗ trợ cho sản lượng ở một số công ty, những công ty khác lại báo cáo nhu cầu khách hàng yếu đi và sự suy giảm do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gây ra.
PMI tháng 8 của Việt Nam giảm về mức thấp nhất trong 6 tháng (Ảnh Internet) |
Những nhân tố này cũng được cho là đã làm cho số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng, nhưng đây là mức tăng yếu nhất kể từ tháng 1. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhẹ tháng thứ hai liên tiếp.
Các nhà sản xuất đã hỗ trợ cho sản lượng tiếp tục tăng bằng cách gia tăng hoạt động mua hàng và số lượng nhân viên. Việc làm đã tăng lần thứ tư trong vòng 5 tháng qua.
Cùng với việc hỗ trợ yêu cầu tăng sản lượng hiện tại, một số người trả lời khảo sát cho biết hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng dẫn đến tăng hàng tồn kho. Kết quả là tồn kho hàng mua cũng tăng.
Công suất hoạt động cải thiện và số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm hơn đã giúp các công ty giải quyết được lượng công việc chưa thực hiện trong tháng 8. Lượng công việc tồn đọng đã giảm lần đầu tiên trong 3 tháng.
Tốc độ tăng chi phí đầu vào chậm lại tháng thứ tư liên tiếp, với giá cả đầu vào chỉ tăng nhẹ vào giữa quý III. Do đó, các công ty có thể giảm giá bán hàng mà không ảnh hưởng nhiều đến biên lợi nhuận. Giá cả đầu ra đã giảm tháng thứ chín liên tiếp, mặc dù chỉ giảm nhẹ.
Thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài lần đầu tiên trong 4 tháng, nguyên nhân giao hàng chậm do tình trạng khan khiếm nguyên vật liệu tại các nhà cung cấp.
Cuối cùng, mức độ lạc quan đã giảm thành mức thấp của 6 tháng và là thấp hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số. Tuy nhiên, các công ty vẫn tự tin sản lượng sẽ tăng trong năm tới, và sự lạc quan phản ánh kỳ vọng nhu cầu khách hàng tăng.
Công Trí