Cụ thể, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu xử lý đề xuất của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 45 ngày 16/4/2021, về phiên họp triển khai công việc của Chính phủ sau khi được kiện toàn tại kỳ họp thứ 11 và Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 9/9/2021 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Dịch Covid-19 làm thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm kỷ lục trong lịch sử. |
Ngoài ra, các Bộ, ngành thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 5586 ngày 13/8/2021 và Văn bản số 2466 ngày 31/8/2021 về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ nhận được công văn của THACO kiến nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Theo THACO, năm 2020, để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô trong nước gặp khó khăn do dịch, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 109/2020/NĐ-CP và Nghị định số 70/2020/NĐ-CP. Các nghị định này đã hết hiệu lực từ ngày 1/1/2021.
Để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước trong điều kiện đại dịch Covid-19 hiện nay còn nhiều phức tạp, THACO kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn để ban hành nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) doanh số bán hàng của các thành viên giảm mạnh trong 5 tháng liên tiếp gần đây do dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát vào ngày 27/4 đến nay. Cụ thể, doanh số các tháng bắt đầu đà giảm từ tháng 4 với 3,7% so với tháng 3, mức giảm của tháng 5 là 15% so với tháng 4, mức giảm của tháng 6 là 8% so với tháng 5, mức giảm của tháng 7 là 32% so với tháng 6 và mức giảm của tháng 8 là 45% so với tháng 7. Như vậy, doanh số tháng 8 ghi nhận kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.
Hoàng Hà