Cụ thể, trong số gần 16.000 ô tô nguyên chiếc vừa nhập khẩu, nhiều nhất là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với gần 14.500 xe, giá trị hơn 266 triệu USD.
Đáng chú ý, chỉ 15 ngày đầu tháng 11 nhưng tổng lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu còn nhiều hơn số lượng của cả tháng 10 trước đó (hơn 14.300 xe), và được xem là kỳ có lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nhiều nhất từ trước đến nay.
Các thương hiệu đến từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc chiếm đến 93,5% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước. |
Tính chung từ đầu năm đến 15/11, cả nước nhập khẩu gần 145.000 ô tô nguyên chiếc các loại, với kim ngạch 3,24 tỷ USD, tăng 5,9% về lượng và tăng 6,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường nhập khẩu, hiện các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Riêng 3 thị trường này chiếm đến 93,5% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước.
Trong 10 tháng, số lượng nhập khẩu xe từ Indonesia đạt hơn 54.300 chiếc với giá trị 792 triệu USD; từ Thái Lan là hơn 50.300 xe với giá trị 993 triệu USD; từ Trung Quốc với hơn 15.700 xe, giá trị đạt 650 triệu USD.
Theo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, thời điểm này, nhu cầu mua xe chuẩn bị đón Tết bắt đầu tăng. Trong nước, các doanh nghiệp cũng liên tục tung ra các mẫu mới thu hút được khách hàng. Đặc biệt, trong tháng 10 vừa qua còn có sự kiện lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô trong nước là Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 kéo dài từ ngày 26-30/10/2022, các doanh nghiệp trưng bày giới thiệu hơn 120 mẫu xe cho công chúng đến tham quan, mua sắm.
Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy 9 tháng đầu năm nay, toàn thị trường tiêu thụ khoảng 300.000 xe các loại, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái; riêng xe du lịch tăng mạnh đến 78%. Dự kiến, cả năm 2022, toàn thị trường tiêu thụ hơn 400.000 xe, cao hơn mức 320.000 của năm 2019 - thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát.
Theo Ban tổ chức Triển lãm, chỉ sau 5 ngày diễn ra Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 đã có số lượng chốt đơn và đặt hàng cao nhất từ trước đến nay với gần 2.000 xe được bán và hàng nghìn đơn đặt hàng cho các mẫu xe sắp được chào bán.
Bên cạnh đó, thời gian gần đây, nhiều hãng xe dù không tham dự Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 nhưng liên tiếp tung ra các dòng sản phẩm hoàn toàn mới hoặc nâng cấp ra thị trường chào đón mùa mua sắm cuối năm.
Giới kinh doanh cho hay, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến nguồn cung ô tô hiện không còn quá căng thẳng. Hầu hết hãng ô tô có nguồn linh kiện dự trữ đáp ứng được phần nào nhu cầu sản xuất.
Từ đầu năm đến nay, số lượng xe cung cấp ra thị trường rất lớn, từ 30.000-40.000 chiếc/tháng, cao hơn mức 20.000-30.000 chiếc/tháng trong những năm trước đây. "Thị trường đã qua giai đoạn thiếu hụt nguồn cung, bước sang giai đoạn sức tiêu thụ tăng nóng, vượt dự báo dẫn đến các hãng xe trở tay không kịp", đại diện một đại lý xe cho biết.
Các chuyên gia trong ngành nhận định, bên cạnh bình ổn kinh tế vĩ mô, nguồn cung xe dần ổn định và doanh số đầy ấn tượng của nhiều mẫu ô tô mới vừa ra mắt sẽ tiếp tục là động lực giúp thị trường ô tô Việt Nam duy trì đà tăng trưởng trong những tháng tiếp theo.
Còn theo Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, ông Ruchik Shah, tín hiệu khả quan trên thị trường cho thấy sự phục hồi trở lại của ngành ô tô sau dịch COVID-19. Đặc biệt, quý IV hàng năm luôn là quý bán hàng tốt nhất trong ngành ô tô. Đây là quý bùng nổ nhất không chỉ riêng với Ford hàng năm mà còn là quý toả sáng đối với các hãng xe khác ở trong nước.
Thanh Hoa