![]() |
Thông kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy năm 2017, 5 hội viên của VAMM là Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam đã tiêu thụ đạt 3.272.373 xe, tăng 4,8% so với năm 2016.
5 doanh nghiệp này hiện đang chiếm gần hết thị trường xe máy Việt Nam. Báo cáo của VAMM không công bố số lượng cụ thể của từng thương hiệu, nhưng được biết Honda Việt Nam hiện vẫn là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất, khoảng trên 60%, tiếp theo đến Piaggio Việt Nam và các hãng tiếp theo.
Thị trường đặc biệt ghi nhận sự tăng trưởng của phân khúc xe tay ga. Khi thu nhập bình quân tốt hơn, người Việt chuyển sang lựa chọn xe tay ga với nhiều tiện ích vượt trội so với xe số. Đơn cử như với Yamaha Việt Nam, năm 2017, doanh số xe tay ga của liên doanh này đạt 177.025 chiếc (tăng hơn 15% so với 2016) và chiếm 11,3% thị phần xe tay ga trong năm.
Mẫu xe có mức tăng trưởng doanh số ấn tượng nhất của Yamaha là mẫu xe tay ga trẻ trung dành cho nữ Janus. Đã có tổng cộng 74.203 chiếc Janus bán ra trong năm 2017, tăng 260% so với 2016. Mẫu xe ga thể thao dành cho nam NVX cũng bán được tới 41.000 xe.
Trong năm 2017, các hãng xe cũng bắt đầu có những động thái ở phân khúc xe phân khối lớn. Yamaha khơi mào từ năm 2015, khi đưa vào dòng xe YZF-R3, tiếp đó là phiên bản naked bike MT-03 hồi tháng 5/2017. Ngoài ra, thương hiệu này cũng có một số sản phẩm mang hướng thể thao khác được bán như TFX hay YZF-R15.
Honda cũng đã rục rịch chuẩn bị cho việc phân phối dòng xe Rebel 300, trước đó là Honda SH300i. Piaggio bán ra thị trường dòng xe Vespa GTS Super 300, trong khi kế hoạch với Moto Guzzi và Aprilia đã chuẩn bị từ khá lâu. Hiện tại trong danh mục sản phẩm của Suzuki cũng đã có những cái tên phân khối lớn như GSX-S1000 và V-Strom 1000.
Vũ Trọng