Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước vượt qua khó khăn do Covid-19. |
Trong nghị quyết mới ban hành, Thủ tướng có giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng một nghị định của Chính phủ để sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế quy định tại các nghị định liên quan để triển khai các nội dung giảm phí trước bạ, gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt…
"Thấp thỏm" chờ đợi
Chính phủ đã thông qua việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thời gian áp dụng việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi mua ôtô lắp ráp trong nước. Như vậy, thời điểm này khách hàng mua xe ô tô lắp ráp trong nước vẫn phải áp dụng theo Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Trong đó quy định cụ thể về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô. Cụ thể, mức thu lệ phí trước bạ ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự mức thu là 2%.
Riêng ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung.
Ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Chị Thanh Ngọc (Hà Nội) chia sẻ, gia đình chị đã có ý định mua ô tô từ năm trước nhưng vẫn chưa đủ tiền, nhưng trong 2 tháng gần đây các hãng ô tô liên tục giảm giá để kích cầu chị Ngọc cũng tính toán vay tiền ngân hàng để mua. Nay nghe tin giảm 50% lệ phí trước bạ, chị quyết sẽ “chốt hạ” luôn.
Theo bảng giá công bố để tính phí trước bạ xe Hyundai Accent có giá từ 534 triệu đồng, phí trước bạ tại Hà Nội là 12%. Theo tính toán của chị Ngọc nếu mua bây giờ, tôi phải đóng 64.080 nghìn đồng. Nếu được giảm 50% thì số tiền còn đóng chỉ khoảng 32.040 nghìn đồng.
“Giảm vài chục triệu đồng như vậy là cơ hội hiếm có nên chắc mua luôn. Nhưng mình hỏi một số đại lý thì phải chờ có hướng dẫn từ Bộ Tài chính mới thực hiện”, chị Thanh Ngọc nói.
Chậm ngày nào, thiệt cho dân ngày đó
Trong khi đó, anh Hồng Phúc (Hà Nội) băn khoăn, từ ngày hôm qua khi Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô lắp ráp trong nước, tôi có tham khảo một số đại lý bán xe. Tuy nhiên, nhân viên các hãng xe cho biết chưa có thời gian áp dụng cụ thể.
“Hiện nay các hãng xe đang giảm giá mạnh để kích cầu mua xe, nếu việc giảm lệ phí trước bạ xe mới được áp dụng ngay người tiêu dùng sẽ được lợi kép. Tuy nhiên, nếu khoảng 2-3 tháng nữa giảm lệ phí trước bạ xe mới được áp dụng, lúc đó thị trường đã dần đi vào ổn định, các hãng xe sẽ không còn áp dụng chính sách giảm giá nữa, thì người tiêu dùng sẽ thiệt thòi hơn”, anh Phúc bộc bạch.
Bộ Tài chính cho biết, chính sách về việc miễn giảm phí, lệ phí trước bạ 50% cho người mua xe hơi theo quyết định tại Nghị quyết số 84/NQ-CP đang được triển khai. Theo đó, Vụ Chính sách thuế đang xây dựng dự thảo Nghị định về giảm phí trước bạ, dự kiến sẽ ban hành sau khoảng 2 tháng nữa.
Theo nhận xét của các chuyên gia, Chính phủ đã đồng ý với chính sách “giảm giá” để hỗ trợ người dân, đồng thời cũng là hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất trong nước trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Nhưng hiện nay người dân, doanh nghiệp trên cả nước phải chờ và chưa biết thời gian cụ thể là chưa thể hiện đúng tính khẩn cấp của chính sách.
Đáng lưu ý, chính sách này chỉ kéo dài từ nay đến hết tháng 12/2020. Như vậy, chỉ còn có 7 tháng để triển khai. Nếu như nghị định chi tiết kéo dài đến 2 - 3 tháng sau mới ban hành thì thời gian thực hiện còn lại không nhiều, không thể phát huy được hiệu quả như mong muốn. Vì người mua xe tất nhiên sẽ tiếp tục chờ đến khi nào được áp dụng chính sách mới.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định, chính sách kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất này sẽ tạo ra động lực cho ngành ô tô trong nước vượt qua khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 và có cơ hội phát triển hơn. Không chỉ thế, để sản xuất được 1 chiếc ô tô còn có nhiều ngành công nghiệp phụ trợ cùng cùng phát triển.
Vì vậy, khi ngành ô tô đi lên sẽ kéo theo rất nhiều ngành nghề và tạo ra hàng ngàn việc làm trong xã hội. Do đó, Bộ Tài chính cần phải trình Chính phủ ban hành nghị định chi tiết về giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước càng nhanh càng tốt.
Hoàng Hà