Trong tháng 6, VinFast bán được 339 xe Lux SA2.0, là tín hiệu vô cùng tích cực đối với hãng xe non trẻ của Việt Nam |
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố số liệu bán hàng trong tháng 6/2020 đạt tổng cộng 24.002 xe các loại, tăng 26% so với tháng trước, bao gồm 17.584 xe du lịch; 6.109 xe thương mại và 309 xe chuyên dụng.
Doanh số tăng cao
Trong đó, xe du lịch có doanh số bán hàng tăng 35%, xe thương mại tăng 5%, xe chuyên dụng tăng 18%.
Khởi động lại sản xuất sau thời gian tạm ngừng do cách ly xã hội, trong tháng 6, các doanh nghiệp cũng tăng sản lượng xe lắp ráp trong nước lên 15.874 xe, tăng 43% so với tháng trước. Xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam với số lượng 8.155 xe, tăng 21% so với tháng 5.
Theo nhìn nhận của các doanh nghiệp ôtô, để có được gam màu "tươi sáng" trên là kết quả của quá trình miệt mài giảm giá 50 - 200 triệu đồng/chiếc suốt thời gian qua để kích cầu.
Đồng thời, chính sách giảm phí trước bạ 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ tháng 6 đến hết năm 2020 đã tác động dây chuyền lên thị trường ô tô, tạo "cú hích" bật tăng doanh số của các hãng xe. Khách hàng mua xe trong thời điểm này tiết kiệm hàng chục triệu đồng từ giảm 50% phí trước bạ.
Trong tháng 6, riêng TC MOTOR (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) có doanh số bán xe đạt mức tăng trưởng 16% so với tháng trước đó là 5.613 xe, cộng dồn 6 tháng đầu năm đạt 28.014 xe.
Ngoài ra, hãng xe ô tô Việt VinFast cũng vừa mới công bố doanh số tháng 6 xe của mình. Tháng này, VinFast bán ra 2.170 xe ô tô (tăng 9 chiếc so với tháng trước). Trong đó, có 1.364 xe Fadil, 467 xe Lux A2.0 và 339 xe Lux SA2.0. Đây là tín hiệu vô cùng tích cực đối với hãng xe non trẻ của Việt Nam.
"Cú hích" cho thị trường
Trái với nhận định của nhiều người, giá xe ô tô không tăng ngay khi chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực. Bước sang tháng 7, dù thị trường bước đầu ấm lên nhưng các doanh nghiệp ôtô, đại lý vẫn tiếp tục điều chỉnh chính sách giảm giá với hàng loạt mẫu xe lắp ráp và nhập khẩu vì số lượng tồn kho còn khá lớn.
Ghi nhận hiện nay có đến 20 mẫu xe được công bố giảm giá mới, với mức giảm tối đa lên 200 triệu đồng.
Chẳng hạn, Thaco Trường Hải vừa công bố giảm đồng loạt các thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot với mức cao nhất lên đến 200 triệu đồng/chiếc. Các mẫu xe được giảm nhiều nhất lần này là Mazda CX-8 từ 150-200 triệu đồng/chiếc, tùy phiên bản, giá bán niêm yết còn 900 triệu - 1,2 tỷ đồng/chiếc...
Cụ thể, mẫu xe 7 chỗ đến từ thương hiệu Nhật Bản CX-8 sẽ có mức giá sau khi giảm chỉ từ dưới 1 tỷ đồng cho phiên bản Deluxe, phiên bản Premium sẽ có mức giảm giá tốt nhất lên đến 200 triệu đồng.
Đối với CX-5, phiên bản có mức giá thấp nhất là Deluxe chỉ từ 819 triệu đồng (giảm 80 triệu đồng).
Xe SUV Mazda CX-5 giảm từ 70 - 120 triệu đồng. Xe hatchback Mazda 2 phiên bản mới 2020 và phiên bản cũ đều được giảm giá từ 55- 85 triệu đồng.
Xe sedan Mazda 3 cũng được giảm từ 40 - 70 triệu đồng. Bán tải Mazda BT-50 được điều chỉnh giá niêm yết với mức giảm từ 26-39 triệu đồng. Riêng mẫu sedan Mazda 6 chỉ điều chỉnh giá niêm yết ở phiên bản cũ, trong khi bản mới ra mắt hồi cuối tháng 6 được ưu đãi tiền mặt từ 10-20 triệu đồng.
Tương tự, Nissan Việt Nam tiếp tục giảm giá hàng loạt mẫu xe như X-Trail 40 triệu đồng/chiếc, giá bán 993 triệu đồng/chiếc; Sunny, Terra giảm giá 10-20 triệu đồng kèm quà tặng thảm sàn, camera hành trình...
VinFast công bố chương trình siêu ưu đãi tài chính dành cho khách hàng mua xe VinFast Fadil, VinFast Lux A2.0 và VinFast Lux SA2.0. Theo đó, khách hàng vay mua xe sẽ được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, được giảm 10% giá bán trong tháng 7 khi mua xe trả thẳng.
Có thể thấy, sau "cú hích" giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước, mức giảm giá phổ biến hiện nay đến từ các đại lý xe không còn cao như trước. Số mẫu xe giảm mạnh trên 100 triệu chủ yếu là xe đời sâu được đại lý áp dụng nhằm mục đích xả hàng, đón phiên bản mới sắp ra mắt.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, thời gian tới, các nhà sản xuất lẫn đại lý xe liên tục đưa ra các chính sách giảm giá, xả hàng xe để kích cầu người tiêu dùng, cứu vãn doanh số. Bởi sức mua sắm của người dân đã thấp đi khá nhiều do khó khăn kinh tế từ dịch bệnh.
Dẫu vậy, so với gần 400.000 ô tô bán ra trong năm 2019, có thể thấy chặng đường đuổi kịp doanh số năm ngoái trong nửa năm còn lại sẽ vô cùng khó khăn với ngành ô tô Việt Nam.
Hoàng Hà