Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11/2019, cả nước đã bán 29.846 xe, tăng 3% so với tháng 10/2019 và giảm 3% so với tháng 11/2018. Tính chung cả 11 tháng đã qua, đã có 289.128 xe mới bán tới tay người tiêu dùng.
Trong khi đó, theo số liệu cung cấp riêng từ TC Motor (đơn vị lắp ráp và phân phối xe Hyundai), tháng 11/2019, công ty này bán được 7.529 xe, giúp nâng tổng số xe bán sau 11 tháng lên con số 70.802 xe.
Nếu cộng cả hai báo cáo của VAMA lẫn TC Motor, bức tranh thị trường ô tô Việt Nam sẽ có con số là 359.930. Mức này cao hơn con số 352.209 xe của cả năm 2018 (đã cộng 2 báo cáo). Hiện tại, với sản lượng tiêu thu tăng nhờ nhiều khuyến mại giảm giá đưa ra dịp cuối năm, nhiều khả năng doanh số bán xe trong tháng 12/2019 sẽ đạt đỉnh điểm lên tới trên 40.000 xe.
Năm 2019, người Việt mua ô tô kỷ lục (Ảnh Internet) |
Điều này sẽ giúp thị trường ô tô Việt Nam lần đầu chạm mốc 400.000 xe, đứng thứ 4 tại ASEAN (Thái Lan hiện đang đứng đầu với sản lượng tiêu thụ trên 2 triệu xe, thứ hai là Indonesia trên 1,3 triệu xe...).
Đáng chú ý, con số tiêu thụ cả năm 2019 hiện sẽ vẫn chưa có của Vinfast và một thành viên của VAMA là Mercedes-Benz (đã bỏ báo cáo từ tháng 4/2019). Vì vậy, việc cán mốc 400.000 xe của thị trường ô tô Việt Nam là trong tầm tay.
Xét về thương hiệu, sau 11 tháng, hiện Hyundai đang đứng đầu thị trường với tổng 70.802 xe bán được, đứng thứ hai là Toyota với 70.633 xe, ở vị trí số 3 là Honda với 30.113 xe, tiếp theo là Mazda (29.498 xe), Ford (29.080 xe), Kia (26.900 xe).
Công Trí