Theo đó, Cục Phòng vệ Thương mại cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng của đợt rà soát hoàng hôn lần thứ 2 lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm mắc áo thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Đây là đợt rà soát được thực hiện ngay trước khi hết thời hạn 5 năm kể từ ngày có quyết định áp thuế chống bán phá giá chính thức hoặc kể từ ngày có kết quả rà soát (nếu rà soát được tiến hành cả về biên phá giá và thiệt hại).
Tại kết luận này, do không có doanh nghiệp Việt Nam nào tham gia rà soát nên Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) quyết định tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm mắc áo thép nhập khẩu từ Việt Nam với mức thế 220,68% (trừ 3 công ty được áp dụng thuế suất riêng là 157%). Được biết, so với mức thuế hiện hành được áp dụng từ tháng 2/2023 thì mức thuế này là không thay đổi.
Sản phẩm mắc áo thép nhập khẩu từ Việt Nam tiếp tục bị Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá với mức thuế 220,68%. |
Trước đó, vào đầu tháng 7/2023, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) cũng đã ra thông báo tiếp tục áp thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm mắc áo thép nhập khẩu từ Việt Nam với mức thuế 31,58%, trừ một công ty bị áp dụng thuế suất riêng là 90,42%. Khi đó, vụ việc đã được cơ quan này thông báo khởi xướng từ ngày 3/4/2023, tuy nhiên cũng không có doanh nghiệp Việt Nam nào tham gia rà soát.
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại thì các nhà xuất khẩu mắc áo thép của Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ sẽ đồng thời phải chịu mức thuế chống bán phá giá là 220,68% và thuế chống trợ cấp là 31,58%.
Do đó, Cục Phòng vệ Thương mại đã khuyến nghị các nhà xuất khẩu mới trong nước cần liên hệ với Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) trước khi xuất khẩu để được tính toán mức thuế riêng. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng có thể liên hệ với Phòng Xử lý phòng vệ thương mại nước ngoài, Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công Thương để được hỗ trợ kịp thời.
Với hơn 300 triệu người tiêu dùng, Hoa Kỳ vẫn luôn là thị trường giàu tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn chưa hết khó khăn, năm 2023 được đánh giá là một năm đầy thách thức đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam nói chung cũng như hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ nói riêng.
Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đánh giá Hoa Kỳ là thị trường với nhiều sắc tộc, đa dạng về nhu cầu, mức độ sử dụng, tạo nhiều điều kiện cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang.
Bên cạnh đó, thói quen tiêu dùng của người dân nước này cũng theo hướng tiết kiệm, an toàn, thân thiện môi trường; theo đó ưa chuộng các sản phẩm từ những quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.
Tham tán Thương mại Đỗ Ngọc Hưng đưa ra lời khuyên: “Khi các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ, cần đặc biệt chú ý vấn đề xuất xứ hàng hóa, xuất xứ nguồn nguyên liệu; cần chủ động nghiên cứu, đánh giá rủi ro, theo dõi các cảnh báo về khả năng điều tra phòng vệ thương mại do cơ quan hữu quan của Việt Nam, đặc biệt là Cục Phòng vệ Thương mại của bộ Công Thương đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử của bộ. Qua đó, góp phần giúp việc xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ được ổn định, bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chiếm lĩnh thị trường này trong thời gian tới”.
Hà Trang