Mặc dù các đại lý có chương trình khuyến mại nhưng tình trạng ô tô tồn kho vẫn lớn, là một trong những thách thức cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam. |
Sau khi Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, ngành ô tô kỳ vọng sẽ có đợt tăng trưởng mới. Số lượng xe đặt hàng bắt đầu có dấu hiệu tăng lên, nhưng dịch Covid-19 lần 2 ập tới đã giáng một đòn nặng vào hy vọng hồi phục của ngành này.
Khách hàng thờ ơ
Tháng 7 âm lịch là tháng Ngâu - tháng "cô hồn", doanh số bán xe ô tô hàng năm thông thường sẽ giảm. Tuy nhiên, năm 2020, doanh số đã giảm sút ngay từ cuối tháng 7 dương lịch và đặc biệt sang tháng 8 còn bi đát hơn.
Anh Hoàng Tuấn Nguyên, chủ một đại lý xe trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) ngán ngẩm chia sẻ: từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, cộng thêm tháng "cô hồn", đại lý xe Toyota của anh ế ẩm, có ngày chỉ có khách vào xem chứ không có khách nào đặt cọc.
Nhiều đại lý xe Mazda, Honda, Ford, Huyndai… ngay từ cuối tháng 7, đầu tháng 8, mặc dù có chương trình khuyến mại, giảm giá khủng cũng trong tình cảnh tương tự.
Đơn cử, một đại lý cấp 1 của Mazda có chương trình quà tặng hết cỡ, như: tặng 1 năm bảo hiểm vật chất lên đến 15 triệu đồng, bộ quà tặng phụ kiện chính hãng lên đến 30 triệu đồng, cùng với áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, chính sách đặc biệt dành cho khách hàng thân thiết của đại lý.
Nhiều đại lý hãng Ford cũng đồng loạt áp mức giảm mạnh dành cho dòng xe Ford Everest 2019. Trong đó, Ford Everest phiên bản Titanium 2.0L AT 4WD giảm tiền mặt 200 triệu đồng; các phiên bản Ambiente 2.0L MT 4x2, Ambiente 2.0L AT 4x2… có mức giảm 70 - 120 triệu đồng.
Hay như tại các đại lý của Huyndai, Hyundai Acent phiên bản đủ giảm 20-30 triệu đồng/xe; Huyndai Kona phiên bản tiêu chuẩn giảm 13 triệu đồng, bản đặc biệt giảm 15 triệu đồng và bản 1.6 Turbo giảm 20 triệu đồng.
Các mẫu xe khác của Hyundai như Tucson và SantaFe cũng được giảm giá 10-30 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng được tặng kèm các gói phụ kiện chính hãng và các ưu đãi hấp dẫn.
Một số mẫu xe của Honda cũng giảm giá mạnh. Đơn cử như Honda City ở Hà Nội có khuyến mãi lớn từ 40-100 triệu đồng; Honda Civic giảm giá 40-50 triệu đồng tiền mặt; Honda Accord giảm giá tới 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, khách hàng khi mua xe của Honda cũng sẽ được tặng kèm gói phụ kiện giá trị lên tới 30 triệu đồng và khách hàng chỉ cần trả từ 185 triệu đồng, đại lý sẽ hỗ trợ lãi suất 80%.
Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong 7 tháng đầu năm, các doanh nghiệp (DN) thành viên VAMA chỉ bán được 131.248 xe, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 22%.
Tồn kho lớn
Cũng theo VAMA, tồn kho ô tô hiện tăng tới 129% so với cùng kỳ năm 2019. Tồn kho lớn, nên nhiều DN đã phải đại hạ giá, chấp nhận thua lỗ.
Đến nửa cuối năm 2020, chính sách giảm 50% phí trước bạ được thực thi, giới kinh doanh ô tô kỳ vọng về bức tranh doanh số tươi sáng. Tuy nhiên, không như những dự đoán trước đó, làn sóng dịch Covid-19 lần 2 tái diễn phức tạp khiến các hãng xe, đại lý tiếp tục "cuộc chiến" kích cầu tiêu dùng.
Theo một số chuyên gia kinh tế, việc giảm giá, khuyến mại để kích cầu là chiến lược thường thấy của các hãng xe nhằm tăng doanh số bán hàng tại một thời điểm nhất định. Tuy nhiên, năm 2020, tình trạng ế ẩm do tác động kép của dịch bệnh, kinh tế suy thoái đã khiến các hãng xe phải cắt giảm nhân công, cắt giảm nhân viên, tăng khuyến mại mà vẫn không cải thiện được tình hình.
Các chuyên gia này cho rằng, việc giảm giá sâu, thậm chí cắt lỗ đối với một mặt hàng nào đó giúp DN xả được hàng tồn. Điều này rất quan trọng trong kinh doanh, đặc biệt là những mặt hàng dễ bị lỗi mốt như ô tô.
Theo TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, việc kinh doanh giảm sút là một thách thức rất lớn đối với ngành công nghiệp ô tô.
Hiện, tốc độ phát triển ngành ô tô Việt Nam cao nhất ASEAN, đạt khoảng 12 - 13%. Tuy nhiên, dung lượng thị trường ô tô tại Việt Nam là quá nhỏ so với nhiều nước trong khu vực, chỉ bằng 1/4 so với Thái Lan và Indonesia, bằng 1/2 so với Malaysia.
Hơn nữa, xe nhập khẩu hiện chiếm khoảng 40% doanh số bán ra tại thị trường nội địa, khiến thị trường ô tô chưa thể bứt phá trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn.
TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhìn nhận, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các nhà xưởng vẫn cho công nhân nghỉ việc, cắt giảm doanh số, điều này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Bên cạnh đó, sức mua giảm sút từ đợt dịch thứ nhất cũng khiến ngành công nghiệp ô tô đang “lao đao”.
Trước đó, ngay từ khi dịch Covid- 19 bắt đầu quay lại, nhiều chuyên gia nhận định doanh số bán xe ô tô sẽ giảm sút đáng kể. VAMA cũng đã dự báo thị trường ô tô sẽ tăng trưởng âm 15%; nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng, doanh số ô tô tại Việt Nam có thể thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.
Hải Sơn