Theo đó, Metric đã phân tích từ số liệu trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến gồm: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop. Báo cáo ghi nhận tổng doanh thu 5 sàn này trong năm 2023 đạt 233.200 tỷ đồng, tương ứng tăng 53,4% so với cùng kỳ 2022. Đây cũng là mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây.
Cùng với đó, 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm đã được giao thành công, tương ứng tăng 52,3% so với năm trước. Kết quả này có được nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của những hình thức mua sắm mới trong năm 2023, điển hình là livestream và bán hàng đa kênh, đem lại doanh thu khổng lồ cho những nhà bán hàng.
Doanh thu tại 5 sàn thương mại điện tử lớn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023. |
Đặc biệt, doanh thu tăng mạnh ở 2 quý cuối năm với mức tăng trưởng cao nhất đạt 89,9% vào tháng 9. Đây cũng là tháng đạt doanh thu cao nhất trong năm với 21.100 tỷ đồng trên cả 5 sàn. Thêm vào đó, Metric chỉ ra người tiêu dùng không còn thói quen đợi đến cuối năm mới tập trung mua sắm, giờ đây nhu cầu mua sắm trải đều trong năm.
Trong đó, người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm trên sàn bán lẻ trực tuyến với các sản phẩm ở phân khúc giá thấp - trung bình từ 10.000 - 350.000 đồng. Doanh thu và lượng sản phẩm bán ở các phân khúc giá này đều chiếm thị phần cao nhất thị trường trong năm qua.
Tuy vậy, đi kèm sự tăng trưởng lớn mạnh đó lại là sự cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt, dẫn đến đẩy nhanh tốc độ đào thải trên thị trường. Cụ thể, năm 2023, hơn 105.000 nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đã rời khỏi thị trường. Dù rằng đã có thêm hơn 95.000 nhà bán mới xuất hiện trên sàn TikTok Shop khiến thị trường trên các sàn bán lẻ trực tuyến năm 2023 cân bằng lại và giữ được nhịp độ sôi động, song tốc độ và quy mô đào thải vẫn rất lớn.
Cũng theo đơn vị nghiên cứu này, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. Bước sang năm 2024, dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh. Theo đó, các sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam có thể đạt doanh thu hơn 310.000 tỉ đồng vào năm 2024, tăng trưởng 35% so với năm 2023.
Hay nói cách khác, 2024 tiếp tục là năm bùng nổ của thương mại điện tử. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả doanh nghiệp. Nếu như giai đoạn 2016 - 2018, bất kỳ doanh nghiệp nào chuyển hướng lên sàn cũng dễ dàng có được lợi nhuận, thì vài năm trở lại đây, khi các sàn mua sắm trực tuyến điều chỉnh luật chơi và người chơi cũng sành sỏi hơn, những doanh nghiệp trụ lại đều là người chơi có chiến lược bài bản, rõ ràng.
Ngoài ra, mua bán xuyên biên giới tiếp tục là xu hướng tất yếu của thị trường, đặc biệt là các gian hàng chính hãng từ Trung Quốc và Hàn Quốc ngày càng được quan tâm trên các sàn bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam.
Cùng với đó, hình thức bán hàng livestream và bán hàng đa kênh tiếp tục sẽ là trọng tâm nâng cao doanh thu cho nhà bán. Với người tiêu dùng, combo sản phẩm là xu thế ưa chuộng khi mua sắm vì giá cả phải chăng, giúp họ tiết kiệm chi tiêu.
Bùi Ly