Giá dầu thế giới trong Phiên giao dịch sáng nay, 8/3 (Giờ Việt Nam), các hợp đồng dầu thô đều đồng loạt tăng đầu phiên, sau phiên biến động mạnh ngày hôm qua, có thời điểm lên đỉnh mới 140 USD/thùng. Cụ thể, dầu WTI tăng 1,99 USD/thùng tương ứng 1,67% lên mức 121,39 USD/thùng; Dầu Brent tăng 5,10 USD/thùng tương ứng 4,32% lên mức 123,21 USD/thùng.
Giám đốc một công ty xăng dầu ở Hà Nội tính toán, với mức giá tăng liên tục như hiện nay, tại kỳ điều chỉnh sắp tới (11/3), giá xăng dầu có thể tăng mạnh ở mức từ 3.800 đến 4.800 đồng/lít, tùy loại.Theo vị này, tính giá cơ sở ngày 8/3, giá bán ra trong nước đang âm là 3.800 đồng/lít với xăng và dầu diesel âm tới 4.800 đồng/lít. Hiện nay theo doanh nghiệp này tính toán, cứ mỗi tàu xăng dầu được nhập về, doanh nghiệp đã lỗ 30 - 40 tỉ đồng.
“Nếu không có giải pháp, các doanh nghiệp sẽ khó trụ được, có thể phải tạm dừng kinhd oanh" - vị thương nhân này cho hay.
Dự báo giá xăng sẽ còn tăng trong những ngày tới. |
Nếu dự báo trên là chính xác, giá xăng sẽ vượt mốc 30.000 đồng/lít, tiếp tục phá vỡ kỷ lục. Sau kỳ điều chỉnh gần đây nhất hôm 1/3, giá xăng E5 RON 92 hiện có giá bán tối đa là 26.070 đồng/lít; RON 95 là 26.830 đồng/lít; dầu diesel 21.310 đồng/lít, dầu hỏa 19.970 đồng/lít; dầu mazut 18.460 đồng/kg.
Một doanh nghiệp khác cho rằng, giá dầu thế giới từ 1/3 tới nay liên tiếp tăng, có ngày tăng 5-10%, mọi chi phí kéo theo đều tăng. Như vậy, những ngày qua, ngưỡng biến động đã vượt 10%, là ngưỡng bất thường, đột biến, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.
Dữ liệu giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore được Bộ Công thương cập nhật đến ngày 3/3 cho thấy giá xăng đã vượt quanh mức 130 - 133 USD/thùng, dầu diesel quanh mức 136,58 USD/thùng. Đây là mức tăng trên 10% so với kỳ điều hành ngày 1/3.
Được biết, tổ điều hành liên bộ vẫn đang bám sát diễn biến của giá xăng dầu thế giới để có phương án điều hành linh hoạt, phù hợp. Tổ điều hành liên bộ đã họp và trường hợp giá biến động mạnh, sẽ xin ý kiến Chính phủ về phương án điều hành giá cho phù hợp khi số dư còn lại của quỹ bình ổn chỉ là 620 tỉ đồng.
Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường ở mức 1.000 đồng/lít xăng, 500 đồng/lít với dầu. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, mức giảm thuế bảo vệ môi trường cần "đủ liều", ít nhất 50% với mức thuế hiện nay (giảm ít nhất 2.000 đồng/lít), thậm chí hơn nếu giá xăng dầu tăng cao. Lý do, đề xuất giảm 1.000 đồng/lít xăng là quá thấp, khó tác động đến thị trường khi giá xăng đã lên mức quá cao.
Trong một diễn biến khác, sau khi giá xăng tăng mạnh, các hãng xe công nghệ đồng loạt điều chỉnh tăng giá cước vận chuyển. Các hãng xe taxi cũng rục rịch tăng giá theo. Grab Việt Nam mới đây phát đi thông báo về việc điều chỉnh tăng cước phí tất cả dịch vụ từ ngày 10/3. Doanh nghiệp gọi xe công nghệ này lý giải để bù đắp một phần chi phí của đối tác, giúp tài xế có thêm cơ hội thu nhập trang trải cuộc sống, cũng như khuyến khích họ phục vụ tốt hơn.
Hầu hết các doanh nghiệp vận tải dự đoán giá xăng dầu từ nay đến cuối năm vẫn còn tăng. Do vậy, ngoài việc đàm phán điều chỉnh giá cước vận chuyển, doanh nghiệp cũng phải rà soát lại toàn bộ quy trình hoạt động vận tải của công ty để giảm chi phí giá thành, giá thành vận tải không đột biến như giá xăng dầu.
Trà My