Thời gian vừa qua, tình trạng giá vé máy bay nội địa liên tục tăng cao, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, 30/4-1/5, giá vé tăng gấp nhiều lần đã gây ảnh hưởng lớn tới nhu cầu đi lại và du lịch của người dân.
Từ đó, để tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, góp phần bình ổn giá, đảm bảo hài hòa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương kiểm tra, rà soát công tác bán vé của các hãng Hàng không.
Cục sẽ phải thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không. Trường hợp phát hiện bất thường, kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh và xử lý ngay vi phạm theo thẩm quyền (nếu có), tuyệt đối không để tình trạng giá vé tăng trái quy định.
Giá vé máy bay tăng cao hơn mọi năm đã ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân. |
Bộ trưởng cũng đồng thời chỉ đạo Vụ Vận tải chủ động theo dõi, kịp thời tham mưu cho Bộ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách. Bên cạnh đó, có giải pháp phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, bình ổn giá vé, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định, đặc biệt trong dịp cao điểm hè sắp tới, trên nguyên tắc hài hòa lợi ích, quyền lợi của doanh nghiệp và nhu cầu của người dân.
Các đơn vị chịu trách nhiệm được yêu cầu triển khai rà soát nhanh chóng và báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện trước ngày 10/5.
Vấn đề giá vé máy bay tăng “nóng” trước đó đã được Cục Hàng không lý giải do một số nguyên nhân cụ thể. Đầu tiên là tình trạng thiếu tàu bay đang diễn ra tại một số hãng hàng không lớn. Hai hãng bay Vietnam Airlines và VietJet Air đã buộc phải ngừng khai thác khoảng hơn 40 máy bay Airbus A321 NEO trong năm 2024 và 2025 do vấn đề lỗi động cơ từ nhà sản xuất.
Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, phải đến hết năm 2026, thậm chí sang đầu năm 2027, động cơ bị lỗi của các hãng hàng không Việt Nam mới hoàn thành việc khắc phục và trở lại hoạt động bình thường.
Điều này tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội máy bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế bị thu hẹp, hạn chế đã tạo áp lực lên giá vé.
Không chỉ vậy, tình trạng “bão” giá nhiên liệu, giá dầu toàn cầu tăng mạnh do xung đột Nga-Ukraine và tình hình bất ổn khu vực Trung Đông cũng là yếu tố khiến các hãng Hàng không buộc phải tăng giá vé hoặc áp dụng ‘phụ phí nhiên liệu’ nhằm đảm bảo cân bằng chi phí, do nhiên liệu hàng không chiếm tới khoảng 36% chi phí vận chuyển.
Bích Tâm