Phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5 đã chính thức được Thủ tướng phê duyệt. Kỳ nghỉ kéo dài đã kích thích nhu cầu đi du lịch của nhiều người, tuy nhiên vấn đề giá vé máy bay cao đã tạo ra trở ngại lớn.
Giá vé bay quá đắt đỏ
Theo khảo sát của VnBusiness trên trang web theo dõi giá vé máy bay google.travel.flights, giá vé từ Hà Nội, TP. HCM tới các địa điểm du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang,... đều đang ở mức khá cao.
Cụ thể, chặng Hà Nội - Phú Quốc, giá vé máy bay khứ hồi chiều đi ngày 27/4, chiều về ngày 1/5 của Vietjet Air đang có giá từ 8,5-9,7 triệu đồng, cao hơn 1,5-2 triệu đồng so với thời điểm tuần trước.
Tại chặng Hà Nội - Đà Nẵng, vé máy bay khứ hồi cùng thời gian của Bamboo Airways ghi nhận mức giá 4,1 triệu đồng, của Vietravel Airlines và Vietnam Airlines ghi nhận mức giá khoảng từ 4,4 triệu đồng. Giá vé này gần gấp đôi so với mức giá vé khứ hồi khoảng 2,1 - 2,4 triệu đồng được ghi nhận chỉ 1 tuần trước lễ. Không chỉ vậy, dù giá cao nhưng số chuyến bay còn chỗ khá ít.
Giá vé nhiều chặng bay du lịch đang ở mức "trên trời". |
Tương tự với đầu cầu Hà Nội, các chuyến xuất phát từ TP. HCM đi các tỉnh cũng ghi nhận tình trạng giá vé tăng ‘sốc’ tương tự.
Giá vé máy bay khứ hồi từ TP.HCM đi Đà Nẵng cũng tăng từ mức khoảng 2,2 triệu đồng/vé các ngày thường lên mức từ 3,9 - 4,3 triệu đồng trong cao điểm lễ. Thậm chí vé khứ hồi của các hãng bay Bamboo Airways, Vietnam Airlines chiều đi từ ngày 27/4 có giá lên tới gần 5 triệu đồng/vé.
Mức giá vé máy bay tăng vọt đã khiến nhiều hành khách “kêu trời”, thậm chí nhiều người đã phải thay đổi phương tiện di chuyển hoặc đổi kế hoạch đi du lịch đến những địa điểm gần hơn để tiết giảm chi phí.
Chị Nguyễn Hồng (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, gia đình chị đã từ bỏ kế hoạch du lịch Đà Nẵng vào dịp lễ này do giá vé vượt quá khả năng chi trả. “Gia đình tôi hiện có 3 người, chỉ riêng mua vé khứ hồi Hà Nội - Đà Nẵng đi từ ngày 28/4 đến ngày 30/4 cho cả nhà đã tốn khoảng hơn 12 triệu đồng, đó là chưa kể các chi phí ăn ngủ nghỉ khác. Mức giá như vậy là quá đắt đỏ, vượt quá khả năng tài chính hiện tại của gia đình”, chị Hồng chia sẻ.
Do đó, sau khi bàn bạc và cân nhắc, cả nhà chị đã quyết định về quê tại tỉnh Cao Bằng để thăm gia đình, họ hàng và kết hợp với đi du lịch tại một số địa điểm ở quê.
Các hãng tối ưu khai thác, tăng chuyến bay đêm
Trả lời về thực trạng giá vé, các hãng bay thừa nhận tình trạng thiếu máy bay, chi phí nhiên liệu đầu vào tăng là một trong những nguyên nhân khiến mặt bằng giá vé nội địa neo cao. Nhiều đơn vị cho biết đã lên phương án tăng thêm số chỗ, số chuyến, số giờ bay để ‘hạ nhiệt’ giá vé, tạo điều kiện cho nhu cầu du lịch của người dân trong dịp nghỉ lễ.
Mới đây, đại diện Vietnam Airlines thông báo thông tin hãng sẽ khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay vào khung giờ muộn từ sau 21h hằng ngày. Các nhóm đường bay tăng cường chuyến tập trung vào Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…
Theo công bố, các vé hạng phổ thông, phổ thông tiết kiệm trong khung giờ khởi hành trước 6h và sau 21h sẽ có mức giá hợp túi tiền, từ khoảng 1,7 - 1,9 triệu đồng/vé (bao gồm thuế phí) cho hành trình Hà Nội và TP.HCM; Hà Nội, TP.HCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…
Đại diện phía Vietjet, Bamboo Airways cũng cho biết dự kiến tăng thêm chuyến bay đêm. Hiện phương án thương mại và kế hoạch bay đang được sắp xếp, khi mở bán thêm sẽ công bố.
Ngoài việc tăng chuyến bay đêm, các hãng bay đang tìm mọi phương án tối ưu khai thác, thông qua tăng hệ số sử dụng ghế trên chuyến bay, tăng thời gian khai thác máy bay.
Trong đó, Vietnam Airlines dự kiến tăng thời gian khai thác từ 10 lên 11 - 12 giờ/máy bay/ngày. Vietjet tăng từ 12 - 13 lên 13 - 14 giờ/máy bay/ngày. Thời gian quay đầu máy bay cũng được rút ngắn từ 45 phút xuống 30 - 35 phút.
Hãng Hàng không Quốc gia cho biết sẽ cung ứng hơn 570.000 ghế và 2.900 chuyến bay trong dịp 30/4 trên các chặng nội địa và quốc tế, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.
Hãng Vietjet Air cũng dự kiến tăng thêm 86.000 ghế, tương đương 425 chuyến bay trên các đường bay du lịch. Hãng tập trung nguồn lực để điều hành hiệu quả các chuyến bay, giảm thời gian quay đầu.
Theo Cục hàng không Việt Nam thống kê, trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ này, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa. Trong đó, các đường bay từ hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM đi đến các địa phương là 657.000 ghế; 3.400 chuyến bay, tăng tương ứng 4,2% về ghế cung ứng và 5,5% về số lượng chuyến bay so với cùng kỳ năm 2023. Số lượng đội máy bay khai thác trong giai đoạn này được dự tính từ 165 -170 máy bay.
Bích Tâm