Ghi nhận tại các doanh nghiệp lữ hành, tỷ lệ khách mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay tăng mạnh ở các đường tour nước ngoài, trong đó có cả những người đã chuyển kế hoạch từ du lịch trong nước vì giá tour đắt đỏ.
Giá dịch vụ trong nước tăng
Theo chia sẻ của ông Trần Trung Quảng, Tổng quản lý Khách sạn Fleur De Lys Long Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu), giá dịch vụ lưu trú của khách sạn này trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay tăng khoảng 10 - 15% so với dịp cuối tuần.
“Giá tăng tùy thuộc vào hạng phòng của khách sạn, nhưng cơ bản tất cả đều tăng trong dịp lễ”, ông Quảng nói.
Tại một số doanh nghiệp lữ hành, lượng khách đặt tour xuất ngoại đạt tỷ lệ cao hơn khách chọn tour nội địa. |
"Vào những ngày lễ tết, giá nhập nguyên liệu đầu vào thường cao hơn ngày thường nên gần như các đơn vị dịch vụ ăn uống đều phải bán giá cao hơn”, Võ Tư Phương, chủ nhà hàng Hạnh Nhung Luxury Phú Quốc giải thích.
Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin BenThanh Tourist, cũng khẳng định, giá tour dịp lễ 30/4 năm nay tăng từ 10 - 20% so với ngày thường. Thực tế, các công ty lữ hành khác như Vietravel, Vietluxtour hay Lữ hành Saigontourist, Flamingo Redtours… đều ghi nhận mức chi phí đầu vào cấu thành giá tour như giá vé máy bay, dịch vụ khách sạn, dịch vụ nhà hàng, giá cả nhiên liệu… tăng cao hơn.
“Giá vé tour tăng do giá dịch vụ đầu vào đều tăng, ngay cả khi doanh nghiệp lữ hành “liều” và chấp nhận “ôm” series booking phòng và vé máy bay để ổn định giá dịp lễ. Đối với nhóm khách du lịch tự túc, sử dụng dịch vụ lẻ thì chi phí du lịch sẽ cao hơn, nhất là vé máy bay”, bà Linh phân tích.
Khảo sát của phóng viên trên website bán vé của các hãng hàng không cho thấy, hầu hết vé máy bay tới các điểm du lịch nổi tiếng trong nước đã bắt đầu tăng. Đơn cử, chặng TP.HCM - Đà Nẵng đi ngày 29/4 và về ngày 3/5, nếu chọn chuyến bay sáng sớm hoặc đêm khuya của hãng Vietjet để tiết kiệm thì du khách chi hơn 4,4 triệu đồng cho cặp vé khứ hồi; trong khi đó nếu bay với hãng Vietnam Airlines cũng thời gian trên, khách hàng phải trả tới gần 7 triệu đồng. Đặc biệt, hạng vé phổ thông không còn nhiều, còn vé hạng thương gia thì cao gấp đôi.
Ông Nguyễn Đức Quản, một người dân ở TP.HCM cho biết, gia đình ông đã chuyển kế hoạch đi du lịch trong nước sang đi Thái Lan do giá tour du lịch trong nước cao hơn - chủ yếu là giá vé máy bay cao. Theo ông, giá vé máy bay trong nước dịp lễ năm nay cao gấp đôi so với ngày thường và sẽ không có chuyện sẽ giảm giá vì các hãng hàng không thời gian qua liên tục báo lỗ, đồng thời nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ cũng tăng.
Tour xuất ngoại “lên ngôi”
Do kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay có 5 ngày, một số du khách có thể thu xếp để đi nghỉ tới 9 ngày nên các tour du lịch dài ngày, đặc biệt du lịch nước ngoài là xu thế chính của thị trường. “Các tour lễ 30/4 năm nay đưa du khách đến Hongkong, Đài Loan (Trung Quốc) của BenThanh Tourist đã kín chỗ, công ty hiện đang đàm phán với hãng hàng không và các đối tác để có thể mở thêm các tour tăng cường”, bà Linh thông tin. Đồng thời cho biết, tour đến các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cũng được nhiều du khách lựa chọn dịp lễ 30/4 năm nay.
Tương tự, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel cũng cho biết, đã có hơn 3.000 lượt khách đặt tour dịp lễ 30/4 và 1/5, trong đó tour nội địa chiếm 30%, còn du lịch nước ngoài chiếm 70% với các đường tour được nhiều du khách quan tâm nhất là Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Dubai...
“Chúng tôi luôn làm mới tour cũ bằng hình thức nâng chất lượng dịch vụ; liên tục xây dựng sản phẩm tour mới và gia tăng sự trải nghiệm của du khách nhưng vẫn giữ nguyên mức giá so với trước dịch”, đại diện Vietravel nói và cho biết thêm, giá tour nước ngoài chỉ khoảng từ 8 triệu đồng/người cho hành trình 4, 5 ngày.
Ghi nhận tại TST Tourist cũng cho thấy, lượng khách đặt tour dịp lễ 30/4 khá sôi động, trong đó tỷ lệ khách chọn tour trong nước chiếm khoảng 40%. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - marketing và công nghệ thông tin của công ty cho biết, những đường tour có lượng khách quan tâm nhiều gồm Thái Lan, Đài Loan, Dubai, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu.
“Đây cũng là những đường tour đã ghi nhận lượng khách chốt sớm nhiều nhất”, ông Mẫn nói. Đến nay, số lượng khách du lịch theo chương trình định sẵn mùa lễ tới của TST Tourist đã đạt gần 500 khách; lượng khách đi tour đoàn cũng đạt con số tương đương. Dự kiến, tổng lượng khách tour lễ 30/4 và 1/5 của công ty ước đạt khoảng 2.000 người.
Trong khi đó, theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty CP Lữ hành Vietluxtour, nếu tính theo tỷ lệ đặt tour thì khoảng 55% khách dịp lễ này chọn hành trình nội địa, 45% đi tour outbound.
“So với trước dịch, lượng khách đặt tour xuất ngoại đạt tỷ lệ tăng trưởng cao hơn khách chọn tour nội địa. Tuy vậy, so về số lượng thì khách đi trong nước vẫn chiếm lợi thế do chủ yếu khách đoàn/khách tour MICE”, bà Thu chia sẻ.
Lễ 30/4 năm nay có số ngày nghỉ dài nên nhiều người có kế hoạch du lịch khá sớm, nhất là tour outbound. Ngoài ra, các doanh nghiệp lữ hành cũng thừa nhận, trong bối cảnh lạm phát tăng cao, người dân phải thắt chặt chi tiêu thì giá cả không chỉ là bất lợi rất lớn trong cuộc đua hút khách tới Việt Nam mà còn khiến thị trường du lịch nội địa thất thế so với hoạt động đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound).
Nguyễn Nam