Trong khi tour du lịch thu đông ngắm mùa thu lá vàng ở các nước Đông Bắc Á chưa thuận lợi, những du khách "né" cao điểm hè đã lựa chọn thời điểm giao mùa hiện nay để thực hiện các chuyến du lịch thu đông ngắm mùa lúa chín Xín Mần, Mù Cang Chải, cánh đồng hoa tam giác mạch...
Khách Việt nhộn nhịp đặt tour ngắm mùa lúa chín
Theo các công ty du lịch lữ hành, xu hướng này khiến cho chùm tour thu đông trong nước, với điểm đến là các tour vùng cao khám phá Tây Bắc, Đông Bắc rất nhộn nhịp. Hiện, lượng khách đang tăng mạnh và nhiều đơn vị đã đạt từ 60-80% kế hoạch.
Nữ du khách ấn tượng với khung cảnh thảo nguyên Suôi Thầu (Xín Mần - Hà Giang) |
Chia sẻ với VnBusiness, ông Nguyễn Trung Quân, Giám đốc Công ty Du lịch Hàng không Việt Nam (Avitour) cho biết, "mùa vàng" tuỳ từng tuyến sẽ còn duy trì đến hết tháng 10. Ví dụ tuyến Nghĩa Đô – Xín Mần (Hà Giang) kéo dài đến hết tháng 10, tuyến Mù Cang Chải (Yên Bái) chỉ còn khoảng 2 tuần nữa, bà con dân tộc sẽ bước vào vụ gặt. “Các tour về miền núi phía Bắc đang được khách hỏi thăm nhiều”, ông Quân cho hay.
Theo ông Trần Tuấn Anh, Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội, mùa thu đông năm nay, với thị trường trong nước, Vietravel Hà Nội tập trung vào các tuyến Đông - Tây Bắc với chùm tour từ thiện, du lịch mùa lúa chín (tháng 9, 10), du lịch theo mùa hoa (hoa tam giác mạch, cải trắng, mận trắng vào các tháng cuối năm).
Ước tính, lượng khách đăng ký các tour Đông-Tây Bắc tháng 8 và nửa đầu tháng 9 tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Đại diện các doanh nghiệp lữ hành khác cũng ghi nhận lượng khách đặt tour ngắm mùa vàng tăng mạnh như Saigontourist, Vietravel, TST tourist… Chẳng hạn, Vietravel đã nhận được hơn 6.500 lượt khách quan tâm và đăng ký đặt chỗ. Con số này ở Saigontourist cũng đạt hơn 6.000 lượt khách, so với mục tiêu 10.000 lượt đã đề ra.
Để đón nhu cầu này, các công ty du lịch đã tập trung xây dựng những sản phẩm du lịch mới cho chùm tour thu đông, trong đó đưa vào các dịch vụ chất lượng cao, tăng trải nghiệm cho du khách.
Khách du lịch sẽ không đến mãi một điểm đến đã quen thuộc. Do đó, các địa phương cần có sự liên kết, hợp tác chặt chẽ để mời gọi du khách.
Đang dẫn đoàn khách đến Lào Cai, anh Trần Anh Tuấn, hướng dẫn viên một doanh nghiệp lữ hành cho biết, trước đây, du khách biết đến chùm tour thu đông với các sản phẩm tour đi Hàn Quốc, Nhật hay Mỹ… ngắm mùa thu lá vàng, tận hưởng không khí mát mẻ... Nhưng trong bối cảnh việc đi lại xuyên biên giới chưa thuận tiện, du lịch nội địa đang tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của các du khách thì các điểm đến Đông Bắc, Tây Bắc với cảnh đẹp mùa lúa chín, mùa hoa tam giác mạch, khí hậu mát mẻ… đang được ưa chuộng.
Liên kết thành cụm điểm đến
Chia sẻ về xu hướng của du khách hiện nay, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels cho biết, đại dịch đã thôi thúc mọi người tìm kiếm những điểm đến mới. Do đó, hiện là cơ hội để những địa phương còn nhiều tiềm năng, dư địa đầu tư hạ tầng gia tăng trải nghiệm và đem lại sự thoải mái, tiện nghi cho du khách.
Mùa lúa chín là một trong những sức hấp dẫn khiến nhiều du khách lựa chọn tour miền núi. |
“Khách du lịch sẽ không đến mãi một điểm đến đã quen thuộc. Trong khi đó, Việt Nam may mắn sở hữu nhiều tài nguyên thiên nhiên đặc sắc, địa hình đa dạng với rừng, núi, biển, đồng bằng trù phú cùng văn hóa đặc sắc của 54 dân tộc… Đây là cơ hội tuyệt vời để ngành kinh tế xanh phát triển, đáp ứng được những xu hướng mới về trải nghiệm thiên nhiên gắn với văn hóa bản địa, chăm sóc sức khỏe, mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương…", ông Mauro Gasparotti đánh giá.
Do đó, Giám đốc Savills Hotels cho rằng, các địa phương, doanh nghiệp tại Việt Nam cần liên kết chặt chẽ để tạo ra những vùng du lịch, cụm điểm đến, để tạo ra những sản phẩm đáp ứng được tất cả những xu hướng trên.
Điều này được ông Nguyễn Trung Quân dẫn chứng qua xu hướng du khách nội địa dịch chuyển từ Mù Cang Chải (Yên Bái) sang những điểm đến mới như Hà Giang, Bắc Hà (Lào Cai) khá rõ nét trong hơn năm nay. “Du khách từ Sài Gòn, miền Trung đặt tour ngắm mùa vàng rất đông và thường lựa chọn tuyến Hà Giang. Đến thời điểm hiện nay, công ty đã nhận được hơn 2.000 lượt khách đăng ký đặt chỗ”, ông Quân chia sẻ.
Tại Hội thảo đánh giá tính khả thi và đề xuất giải pháp phát triển tour du lịch mới gắn kết Bắc Hà – Si Ma Cai (Lào Cai) – Xín Mần (Hà Giang) vừa được tổ chức, bà Triệu Thị Tình, Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết, Hà Giang giữ vị trí là cầu nối du lịch giữa 2 vùng Đông Bắc và Tây Bắc, có nhiều nét tương đồng giữa 2 vùng. Đánh giá tiềm năng, lợi thế và tính khả thi trong kết nối khai thác sản phẩm du lịch liên vùng, ngành du lịch Hà Giang và Lào Cai đã xây dựng nhiều chương trình sản phẩm liên kết như: Bắc Hà - Si Ma Cai - Xín Mần - Quang Bình… nhằm hướng tới phát triển bền vững ngành du lịch hai địa phương.
Bên cạnh các sản phẩm liên kết, năm nay, tỉnh Lào Cai cũng đã “tung” ra nhiều chương trình mới, được nhiều du khách trong nước và quốc tế đánh giá cao: sản phẩm mới Tinh hoa Tây Bắc, Hương sắc Lào Cai 2022 với chủ đề Kết nối khát vọng xanh. Hay như chương trình Sa Pa Lặng lẽ yêu - The Mông Show… Do đó, đến thời điểm này, du lịch Lào Cai đã vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19 để “hồi sinh” một cách mạnh mẽ.
Ông Trần Sơn Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tổng lượt khách đến Lào Cai khoảng 3,4 triệu người, đạt 87% so với kế hoạch năm và tăng 185% so với năm 2021. Về doanh thu đạt trên 12.000 tỷ đồng, đạt 80% so với kế hoạch năm, tăng 215% so với năm 2021.
Theo ông Bình, sau cao điểm hè và thu, tỉnh đang đẩy mạnh du lịch mùa đông với các chuỗi sản phẩm mới như: Ngũ sắc miền sương mây là những show diễn thực cảnh để tôn vinh nét đặc sắc văn hoá của 5 dân tộc tại Sa Pa…
Thanh Hoa