Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được các hãng xe và đại lý ngóng đợi, vì có thể giúp kích cầu thị trường như nửa cuối 2020. Cuối tuần qua lãnh đạo Chính phủ đã họp cùng các bộ, ngành để xem xét về mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Chính sách cần sớm ban hành
Đang phân vân giữa dòng xe nhập khẩu và sản xuất trong nước, chị Phương Anh được nhân viên một showroom ô tô trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) tư vấn qua điện thoại “mua xe lắp ráp trong nước chắc chắn sẽ được giảm phí trước bạ”. Cộng với 50% lệ phí trước bạ do hãng tặng, khách hàng sẽ tiết kiệm được vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng ”.
Dự báo những tháng cuối năm, với khoảng 30 mẫu xe mới ra mắt, cùng hàng loạt chính sách giảm giá, chính sách hỗ trợ phù hợp sẽ là cơ hội lớn để thị trường xe Việt Nam vượt qua đại dịch. |
Theo tính toán của nhân viên này, nếu khách hàng ở Hà Nội mua mẫu Mazda 1.5 bản cao nhất giá 789 triệu đồng, phí trước bạ phải chi là 12% x 789 triệu đồng = 94.680 nghìn đồng. Khi giảm 50% phí trước bạ, khoản phí giảm một nửa, tức chỉ còn 47,3 triệu đồng. Còn nếu hãng xe hỗ trợ 50% còn lại thì khách hàng tiết giảm được gần 100 triệu đồng, đây là con số không nhỏ trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nguồn thu.
Tuy nhiên, điều chị Phương Anh lo lắng vì đã xuất hóa đơn, nếu thực tế không được giảm trước bạ, mà cứ chờ đợi chưa đăng ký xe, chị sẽ bị phạt do nộp chậm lệ phí trước bạ. Nhân viên này khẳng định: “cuối tháng 10 giảm phí trước bạ sẽ thực hiện”.
Không chỉ Mazda, nhiều khách hàng mua xe từ đại lý của các hãng khác như Toyota, Honda, Hyundai, VinFast cũng cho biết được nhân viên bán hàng tư vấn nên đặt xe sớm để được hưởng ưu đãi hiện tại của đại lý, vì đến khi được nhà nước giảm 50% trước bạ, đại lý sẽ cắt bớt ưu đãi. Thực tế này đã xảy ra vào nửa cuối năm ngoái, khi các đại lý đồng loạt giảm mức khuyến mãi, lý do vì đã có nhà nước hỗ trợ trước bạ.
Trong kiến nghị gửi Chính phủ và cơ quan quản lý, các doanh nghiệp cho rằng, việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh thành phải giãn cách xã hội như hiện nay là cần thiết để thúc đẩy doanh số bán hàng, người tiêu dùng hưởng lợi và doanh nghiệp có thể nhanh chóng vượt qua được khó khăn.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho rằng từ nay đến cuối năm chỉ còn chưa đầy 3 tháng, nếu chính sách ra chậm trễ tác dụng hỗ trợ doanh nghiệp sẽ không còn nhiều. Thực tế, cuối tuần qua lãnh đạo Chính phủ đã họp cùng các bộ, ngành để xem xét về mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Cơ hội để thị trường bứt phá
Trao đổi với VnBusiness, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, việc tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ không làm thất thu ngân sách nhà nước.
Việc giảm lệ phí trước bạ có tác động rất tốt trong thời gian qua đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Điều này đã được chứng minh khi 6 tháng cuối năm 2020, Bộ Tài chính triển khai giảm 50% lệ phí trước bạ, tổng thu ngân sách từ thuế và trước bạ bán ô tô tăng lên gần gấp đôi so với những tháng đầu năm. Kết quả này cho thấy việc giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ khuyến khích người dân mua ô tô, doanh nghiệp bán được hàng và nguồn thu ngân sách sẽ tăng theo.
Dẫn chứng thêm ông Thịnh cho hay, số với lượng ô tô nhập khẩu những tháng đầu năm tăng gần gấp đôi so với trước đó, trong khi sản xuất kinh doanh ô tô trong nước sụt giảm 25%. Vì vậy, việc giảm phí trước bạ sẽ đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh trong nước, giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí đầu vào, giúp người mua giảm chi phí mua các sản phẩm ô tô. Điều này giúp tăng tổng cầu, tổng cung, từ đó giúp tăng thị phần ô tô trong nước.
“Tất nhiên, để đảm bảo tính công bằng trong kinh doanh, sẽ có những doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nước ngoài lên tiếng về việc không bình đẳng, nhưng đặt trong trường hợp khẩn cấp thì việc hỗ trợ doanh nghiệp lúc này là cần thiết và hợp lý”, ông Thịnh cho hay.
Tuy nhiên, chuyên gia cũng khuyến nghị, đây chỉ là hỗ trợ mang tính ngắn hạn, cần có những cân đối phù hợp để hài hòa với cam kết quốc tế và năng lực cạnh tranh dài hạn của chính các hãng xe nội. "Các doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị phương án liên quan đến đổi mới công nghệ, cạnh tranh giá thành, thay vì chỉ trông chờ vào các chính sách hỗ trợ", ông Thịnh nhận định.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) sau gần nửa năm có doanh số sụt giảm nghiêm trọng vì dịch Covid-19, sang đến tháng 10, thị trường ôtô trong nước đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Các tỉnh thành nới lỏng giãn cách, showroom xe trở lại với loạt "chiêu" tung nhiều mẫu xe mới, giảm giá xả hàng tồn xe cũ, kích cầu khách hàng đặt ký hợp đồng.
Dự báo những tháng cuối năm, với khoảng 30 mẫu xe mới ra mắt, cùng hàng loạt chính sách giảm giá và tiến độ mở cửa trở lại nền kinh tế, chính sách hỗ trợ phù hợp sẽ là cơ hội lớn để thị trường xe Việt Nam vượt qua đại dịch.
Hoàng Hà