Nhiều mẫu tivi đang được giảm giá sâu, có mẫu giảm đến 40%. |
Các hệ thống siêu thị điện máy nhộn nhịp với hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá cuối năm như: tháng khuyến mại tại Hà Nội, tháng sinh nhật, Black Friday…
Giá tivi, tủ lạnh, máy giặt… giảm mạnh
Thời gian gần đây, nhiều mặt hàng điện máy đồng loạt giảm giá sâu, nhiều thương hiệu nổi tiếng đã sẵn sàng bước vào đường đua để kích cầu mua sắm mùa cao điểm cuối năm.
Chị Ngọc Huyền, nhân viên một siêu thị điện máy tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, thời điểm này, rất nhiều mặt hàng điện máy được giảm giá "sốc", từ tivi, tủ lạnh, máy giặt cho đến các mặt hàng gia dụng. Các sản phẩm được giảm giá đều là hàng mới, hoặc hàng trưng bày.
Theo ghi nhận của Thời báo Kinh Doanh, những ngày gần đây, hầu hết các siêu thị điện máy tại Hà Nội đang tung ra chương trình khuyến mãi dành cho hàng trăm sản phẩm, với mức giảm từ 10-40%.
Chẳng hạn, tại siêu thị điện máy Pico có chương trình: Điểm vàng tháng khuyến mãi Hà Nội. Cụ thể, mẫu TV 43” Android giảm 28% còn 5,59 triệu đồng. Cá biệt, sản phẩm bộ nồi Smart Cook giảm đến 49%, chỉ còn 799.000 đồng; lò vi sóng Goldsun giảm 45%...
Trong khi đó, siêu thị Điện máy xanh có chương trình "đại tiệc ti vi", giảm giá đến 39% cho nhiều thương hiệu nổi tiếng.
Không chịu thua kém, siêu thị điện máy Nguyễn Kim có chương trình “mua hết mình, giảm hết hồn”, trong đó các sản phẩm điện thoại giảm đến 23%, laptop giảm đến 20%, máy giặt giảm đến 23%, tủ lạnh giảm đến 31%, điện lạnh giảm đến 32%, ti vi giảm đến 40%, đồ gia dụng giảm đến 35%...
Anh Huy Hoàng, nhân viên một cửa hàng điện máy trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) cho hay: "Chưa bao giờ các siêu thị điện máy lớn lại giảm giá mạnh như vậy. Một phần giá giảm do chương trình riêng của hãng, một phần do siêu thị hỗ trợ khách hàng để kích cầu nhu cầu của người tiêu dùng".
Ngoài ra, anh Hoàng cho biết, ngoài chương trình giảm giá trực tiếp trên giá mua, các hãng còn tặng kèm thêm những chương trình ưu đãi riêng với một số sản phẩm. Chẳng hạn, khách hàng mua điều hòa còn được miễn phí 100% vật tư, ống đồng lên đến 5m, tặng kèm voucher mua hàng trị giá 1 triệu đồng, miễn phí công lắp đặt, phí bảo dưỡng, chế độ đổi trả, trả góp với nhiều ưu đãi...
Bên cạnh việc khuyến mãi, tài trợ trực tiếp trên giá, các siêu thị điện máy còn mang đến nhiều giải pháp mua sắm thiết thực, nhiều hình thức thanh toán linh hoạt, hiệu quả cho người tiêu dùng. Đó là giảm thêm tiền khi thanh toán qua thẻ MasterCard, VNPAY… trả góp lãi suất 0% với các ngân hàng và với các tổ chức tín dụng.
Hỗ trợ khôi phục sản xuất, kinh doanh
Một nhân viên siêu thị điện máy Pico (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Đây là thời điểm phù hợp để người dân mua sắm đồ điện máy cho dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới, vì các mặt hàng đều được giảm giá mạnh, đa dạng mẫu mã, giá cả để lựa chọn mà lại tiết kiệm chi phí”.
Theo đó, việc tăng khuyến mãi ở thời điểm hiện nay nhằm để kích cầu tiêu dùng sau khi làn sóng Covid-19 thứ hai được kiểm soát, đồng thời để các siêu thị điện máy tăng doanh số.
Các chuyên gia lý giải, việc áp dụng khuyến mại cho hàng hóa và dịch vụ là cơ hội tốt cho các siêu thị kích cầu tiêu dùng, tiêu thụ sản phẩm, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh khi việc phòng chống dịch đạt kết quả.
Ngoài ra, giới chuyên môn cũng cho rằng, thông thường những tháng cuối năm, các hãng có chương trình khuyến mãi nhằm tiêu thụ hết các sản phẩm cũ để chuẩn bị cho sự ra mắt của các sản phẩm mới.
Ông Phùng Đình Lực, Giám đốc Kỹ thuật Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam nhìn nhận, cũng như điện thoại di động, phần lớn các hãng tivi đều phải phải đặt mua linh kiện từ Trung Quốc, sau đó thực hiện công đoạn lắp ráp. Trong lắp ráp, nếu bộ phận nào không hoạt động được thì thay cái khác, nên công đoạn này đã trở thành đơn giản, ai cũng có thể làm được. Nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng điện máy ra đời, tăng thêm sự cạnh tranh trên thị trường.
Do đó, các hãng phải tìm mọi cách để giảm giá thành mới có thể tiêu thụ nhanh sản phẩm, thậm chí phải chịu lỗ khi có dòng sản phẩm mới của hãng khác ra đời.
Ông Vũ Dương Ngọc Duy, Tổng Giám đốc CTCP Viettronics Tân Bình nhận xét, chất lượng tivi giữa các hãng hiện nay không có sự chênh lệch nhiều do sử dụng chung nguồn linh kiện. Vì vậy, để hấp dẫn khách hàng, nhà sản xuất phải có chính sách hậu mãi tốt, như bảo hành, bảo trì tận nhà.
Ông Duy còn cho biết, trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, một số thương hiệu điện máy chấp nhận lỗ để tìm kiếm thị phần bằng cách bán sản phẩm thấp hơn giá thành từ 10-15%.
Hoàng Hà