Theo báo cáo mới công bố của VNDirect, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong quý II/2021 tăng 24,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí cao hơn 7,4% so với mức trước đại dịch (quý II/2019). Mức tăng trưởng ấn tượng này nhờ vào nhu cầu gia tăng từ các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ (tăng 42% so với cùng kỳ) và EU (tăng 18% so với cùng kỳ).
Dịch COVID-19 bùng phát tác động tiêu cực đối với Myanmar và Ấn Độ là cơ hội để dệt may Việt Nam tăng thị phần tại Mỹ và Hàn Quốc. Trong đó, một số doanh nghiệp như: công ty cổ phần Đầu tư và thương mại TNG (mã chứng khoán TNG), May Sông Hồng (MSH) và công ty cổ phần Sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu Bình Thạnh (GIL) có thể hưởng lợi vì nhà máy đặt tại Thái Nguyên, Nam Định và Huế - nằm ngoài tâm dịch hiện tại.
Ngành dệt may đối diện với hàng loạt thách thức nửa cuối năm 2021 do ảnh hưởng dịch COVID-19. |
VNDirect nhận định, Hoa Kỳ và EU vẫn là hai thị trường xuất khẩu chính trong năm 2021-2022. Điển hình, nửa đầu năm nay thị trường Hoa Kỳ chiếm 70% doanh thu xuất khẩu của GIL. Ước tính sự gia tăng đơn đặt hàng do những gián đoạn nguồn cung ở thị trường Ấn Độ và Myanmar sẽ đóng góp 20% và 15% vào doanh thu của TNG và MSH trong năm 2021.
Nhờ vậy, doanh thu của nhiều doanh nghiệp dệt may tăng mạnh so với cùng kỳ. Điển hình TNG tăng gần 29%; GIL có doanh thu tăng trưởng 30% trong 6 tháng đầu năm.
Tổng kết nửa đầu năm 2021, lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp dệt may niêm yết tăng 90% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn gần 26% so với cùng kỳ năm năm 2019.
Bất chấp những con số tích cực nói trên, VNDirect đã đưa ra hàng loạt những thách thức mà ngành dệt may phải đối diện trong nửa cuối năm 2021.
Theo đó, đợt bùng phát dịch COVID-19 ở khu vực phía Nam có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng một lần nữa do các công ty không thể vận chuyển nguyên liệu và thiếu nguồn nhân lực để đảm bảo thời gian giao hàng.
Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) cho biết thời gian giãn cách xã hội kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của các công ty dệt may khi khoảng 50% nhà máy đặt tại khu vực miền Nam. Hiện tỷ lệ nhà máy phải đóng cửa đã lên tới 30 - 35%, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ do không đủ kinh phí để thực hiện “3 tại chỗ” cho người lao động.
Theo VITAS, ngành dệt may Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức do thiếu hụt lao động và tỷ lệ tiêm vaccine cho ngành dệt may vẫn thấp. VITAS dự báo rằng nếu dịch được kiểm soát vào cuối tháng 8/2021, số lượng công nhân dự kiến sẽ chỉ đạt 60-65%. Do đó, việc thiếu hụt nguồn nhân lực cũng sẽ là thách thức lớn cho ngành dệt may trong quý III/2021.
Với kịch bản tích cực COVID-19 được kiểm soát vào cuối tháng 8/2021, kim ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam trong năm 2021 có thể chỉ đạt 33 tỷ USD (giảm 6% so với cùng kỳ), hoàn thành 84% kế hoạch năm 2021 (39 tỷ USD).
Cũng theo VNDirect, chi phí logistic tăng cao cũng là một trở ngại của ngành dệt may Việt Nam. Chi phí vận tải bằng container đã tăng ba lần trong 6 tháng đầu năm 2021. VNDirect cho rằng tình trạng thiếu container rỗng và chi phí logistic tăng cao có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp có đơn hàng ODM và OBM (thiết kế sản phẩm mang thương hiệu và tạo thành phẩm).
Thanh Hoa